"สุรพงษ์" รมช.คมนาคม พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี รับฟังการให้บริการสาธารณะ แนวทางการพัฒนาระบบรถโดยสารสาธารณะ และศึกษาความเป็นไปได้การให้บริการฯ Seaplane แหลมตาชี ปัตตานี และการพัฒนาพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อรองรับการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดปัตตานี 

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการเชื่อมโยงสนับสนุนการเดินทางไปสู่สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญบนถนนสายวัฒนธรรมในย่านการค้าดั้งเดิมของเมืองท่าปัตตานี ชื่อเส้นทาง ‘อา-รมย์-ดี’ ย่อมาจากชื่อถนน 3 สาย คือ อาเนาะรู ปัตตานีภิรมย์ และฤดี ให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวทางพหุวัฒนธรรม เรียนรู้เกี่ยวกับเมืองท่าปัตตานี การติดต่อค้าขาย และความเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมมลายู ผ่านอาคารบ้านเรือน ศิลปะ สถาปัตยกรรม และวิถีชีวิตของชาวปัตตานี รวมทั้งยกระดับการอนุรักษ์เมืองเก่า พร้อมเสนอเป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมเชื่อมโยงระหว่างไทย จีน และมุสลิม ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อรับฟังข้อมูลการให้บริการสาธารณะ และแนวทางการพัฒนาระบบรถโดยสารสาธารณะเพื่อรองรับการท่องเที่ยว เพื่อยกระดับระบบคมนาคม และยกระดับการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดปัตตานี 
สำนักงานขนส่งจังหวัดปัตตานี มีเขตพื้นที่รับผิดชอบ 7 อำเภอ ได้แก่ อําเภอเมือง โคกโพธิ์ ยะรัง หนองจิก แม่ลาน มายอ และยะหริ่ง โดยแนวทางการพัฒนาระบบรถโดยสารสาธารณะรองรับการท่องเที่ยว ประกอบด้วย เส้นทางรถโดยสารประจําทาง หมวด 4 สายที่ 8486 ปัตตานี - สายบุรี สายที่ 8486 ปัตตานี - สายบุรี แยกช่วง ปัตตานี - แหลมตาชี และได้กําหนดเส้นทาง (กําหนดใหม่) ปัตตานี - แหลมตาชี เส้นทางไปแหลมตาชี โดยเชื่อมต่อสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดป้ตตานี - สถานีรถไฟปัตตานี (โคกโพธิ์) 

นอกจากนี้ได้มอบให้ บวท. ศึกษาความเป็นไปได้ในการให้บริการควบคุมอากาศยานทางทะเล (Seaplane) แหลมตาชี จังหวัดปัตตานี เพื่อเป็นทางเลือกให้นักท่องเที่ยว ช่วยลดความแออัดภายในสนามบินหลักของประเทศ และเป็นอีกหนึ่งกลไกในการขับเคลื่อนและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศด้านการท่องเที่ยว โดยนำเทคโนโลยี นวัตกรรมที่ทันสมัยมาใช้กับการดำเนินภารกิจของหน่วยงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน โดย บวท. ได้ศึกษารูปแบบปฏิบัติการบิน แบ่งเป็น การบินขนส่งผู้โดยสาร และการบินเพื่อชมภูมิประเทศ โดยมีประโยชน์ที่จะได้รับจากการให้บริการฯ Seaplane ได้แก่ 1) ลดระยะเวลาการเดินทาง 2) ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูง (Premium/Luxury) 3) ส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในเส้นทางใหม่ ๆ 4) เพิ่มมูลค่าการขนส่ง และ 5) สามารถประยุกต์ใช้ Seaplane ในกิจการต่าง ๆ

 

อีกทั้งได้มอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทยพิจารณาการพัฒนาพื้นที่ในความดูแลที่สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ได้แก่ สถานีเทพา สถานีวัดช้างให้ สถานีสะพานดำยะลา และสถานีดำสุไหงโกลก ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอแนะแผนท่องเที่ยวโครงการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยสามารถเดินทางไป - กลับได้ 1 Day Trip