วันที่ 25 เม.ย.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.50 น. หลังจากนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับเข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นนายชัยเกษม นิติสิริ   ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  พรรคเพื่อไทย ก็เดินทางเข้ามาทำเนียบ  และลงรถมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย    

โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่  นายชัยเกษม ปฏิเสธว่า ไม่มีอะไรเกี่ยวกับการปรับ ครม. ตนไปที่ไหนก็ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นั่น ไม่มีอะไรพิเศษ 

เมื่อถามย้ำว่า ช่วงนี้มีข่าวปรับ ครม.จะไปนั่งที่ไหนหรือไม่  นายชัยเกษม ตอบว่าไม่ชอบนั่ง ชอบเดิน ให้ช่วยอะไรก็ทำที่นั่น  

เมื่อถามอีกว่า ข่าวการปรับ ครม.ตอนนี้ จะมีการสลับจากตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯหรือไม่   นายชัยเกษม กล่าวว่า เรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของตน จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่   ไม่สามารถรู้ได้ เพราะเป็นเรื่องของพรรค ของผู้บริหาร ถ้าพรรคใช้ให้ทำอะไรก็ทำ ถ้าไม่ใช้ก็ไม่ทำ อยู่สบายๆ ทำอะไรก็ขอให้มีความสุข เป็นคนง่ายๆ 

เมื่อถามถึงกรณี ครม.เห็นชอบหลักการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังเห็นแย้งอยู่   ในฐานะนักกฎหมายมองว่าจะผ่านได้หรือไม่   นายชัยเกษม กล่าวว่า ต้องถามนักกฎหมายที่ดูแลเรื่องนี้ ตนไม่ได้ดูแลโดยตรง   หากตอบอะไรไปอาจจะมีคนค้านมา ถ้าพูดสนับสนุนก็จะบอกว่าพวกเดียวกันถึงอย่างไรก็สนับสนุน    แต่ถ้าพูดค้านก็จะมีคนบอกว่าอยู่ดีๆ ทำไมไปพูดตรงข้ามเช่นนั้น  ดังนั้นปล่อยให้คนรับผิดชอบเป็นคนพูด 

เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะที่ปรึกษานายกฯมองว่า เรื่องนี้ต้องเดินต่อหรือไม่  นายชัยเกษม กล่าวว่า อะไรก็แล้วแต่ที่รัฐบาลกำหนดเป็นนโยบายต้องพยายามทำให้บรรลุไปได้ มีปัญหาอุปสรรคอะไรต้องแก้กันไป  ไม่ใช่พูดไปเปล่าๆ แล้วไม่ให้ความสนใจกับมัน เราต้องทำเต็มที่ ตนเชื่อว่ามันน่าจะเดินต่อไปได้  และประสบความสำเร็จ  แต่ไม่ได้อยู่ที่ตน เพราะตนไม่ใช่ผู้รับผิดชอบ