“อนุทิน” ไร้กังวล “แบงก์ชาติ”ท้วงติง “ดิจิทัลวอลเล็ต” ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย “กฤษฎีกา-สภาพัฒน์” ต้องแจ้งมา ยันพรรคร่วมหนุนนโยบายไม่ปล่อย ‘นายกฯ’ ยืนคนเดียว

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2567 ที่อ.เมือง จ.ชัยภูมิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีความกังวลอะไรหรือไม่ว่า ยังไม่เห็นหนังสืออย่างเป็นทางการ ซึ่งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคร่วมรัฐบาลต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ส่วนรูปแบบวิธีการก็ต้องทำให้ถูกกฎหมาย เพราะหากไม่ถูกกฎหมาย สำนักงานการคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ก็จะต้องแจ้งมา ซึ่งส่วนของกระทรวงการคลังจะต้องทำทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย จึงเป็นสิ่งที่ตนไม่ได้กังวลอะไร

    

เมื่อถามว่า การที่หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลไปยืนด้านหลังนายกรัฐมนตรีช่วงที่มีการแถลงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา มีนัยอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ใครเป็นหัวหน้ารัฐบาล คนที่เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลก็ต้องไปสนับสนุนนโยบายของนายกฯ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ถ้าไม่ไปยืนก็เป็นเรื่องแปลก จะปล่อยให้นายกฯยืนคนเดียวได้อย่างไร ท่านเป็นหัวหน้ารัฐบาล เป็นผู้บังคับบัญชา