รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 26 เม.ย. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดหมายเลข 33 สัมภาษณ์ พระมหาวัฒนา ปญฺญาทีโป ดร.ป.ธ.๙  อาจารย์ประจำ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส จ.นครปฐมและ ดร.ประยุทธ ประเทศเสนา หรือ มหาหมี รองประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ที่มีความรู้ด้านพระพุทธศาสนาอย่างช่ำชอง  ปัจจุบันมีความบิดพลิ้วคำสอนศาสนาพุทธที่หลากหลาย ทั้งเรื่ององค์พญานาค ตามหลักพุทธกาล มีตนไหนบ้าง เชื่อมจิตมีจริงหรือไม่ในพระไตรปิฎก หรือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เกลียดดอกไม้สีเหลืองจริงหรือไม่

อันดับแรก พุทธกาล มีในโลกประมาณกี่ปี?

พระมหาวัฒนา : พุทธกาลคือตั้งแต่สมัยพระพุทธเจ้าผนวช ตรัสรู้ธรรม ประกาศธรรม 2,567 ปี บวกอีกนิดหน่อย ฉะนั้นคำสอนของพระพุทธเจ้าก็เกิดในช่วงที่พระพุทธเจ้ายังมีพระชนม์อยู่ และเทศนาสอนธรรม เรื่องของการสอนธรรมพระพุทธเจ้าก็มีหลัก มีชุดคำสอนอะไรต่างๆ เพิ่งได้ยินนี่แหละเมื่อไม่กี่ปีนี้เอง เรื่องการเชื่อมจิต จูนจิต เจาะจิต สองสามปีนี้มีคำแปลกๆ เกิดขึ้นมากมาย

พุทธกาลมีหลายพันปี ถ้าจะย้อนกลับไป ลูกขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้ามีกี่พระองค์?

พระมหาวัฒนา : ถ้าเป็นพระราหุล พระโอรสในชาติที่เป็นพระโพธิสัตว์แล้วบรรลุเป็นพระพุทธเจ้า มีพระองค์เดียว คือพระราหุล

ถ้าจะย้อนไปสมัยอื่นๆ ในอดีตอื่นๆ ชาติอื่นๆ

พระมหาวัฒนา  :  เรียกว่าพระเจ้า 500 ชาติหรือพระเจ้า 10 ชาติ นับสิบชาติที่ใกล้เคียงก่อนที่จะมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า คือชาติที่เกิดเป็นพระเวชสันดร ก็มีบุตรสองคน คือกัณหา กับชาลี ที่มีชูชก กัณหาเป็นผู้หญิง ชาลีเป็นผู้ชาย ชาลีคือมาเกิดเป็นพระราหุล กัณหาเนื่องจากตอนชูชกมาขอบุตร พระโพธิสัตว์ พระเวชสันดรก็ประทานให้ มอบลูกให้ นางกัณหารู้สึกว่าพ่อไม่รัก ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่ขอมาเกิดเป็นลูกพระพุทธเจ้าอีก พอเกิดมาในชาติสุดท้าย จึงเกิดเป็นพระนางอุบลวรรณา ไม่ได้เป็นลูกในชาติสุดท้าย

พุทธแท้จริงๆ ทุกคนที่เรียนมาจะรู้ว่าองค์พระราหุลคือชาลีที่กลับชาติมาเกิด?

พระมหาวัฒนา  : ใช่ ถ้าพิจารณาดูให้ดี คนที่จะเกิดเป็นลูกของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่คนธรรมดา ถ้ามาเกิดบนโลกมนุษย์ ก็ต้องเป็นคนที่สูงสุดในวรรณะหรือเป็นกษัตริย์ จะไม่เป็นลูกชาวบ้านทั่วไป เพราะมีบารมีใกล้เคียงกับพระพุทธเจ้า ดังนั้นอันนี้คือข้อสังเกตอย่างนึง คนที่บำเพ็ญบารมีมาเพื่อตรัสรู้ บารมีเต็มเปี่ยมแล้ว เวลากลับมาเกิดยังโลกมนุษย์จะไม่เป็นคนธรรมดา จะต้องเป็นคนที่อยู่วรรณะสูงสุด เป็นกษัตริย์เหมือนกัน ฉะนั้นคนแอบอ้างว่าเป็นลูกพระพุทธเจ้าก็ไปพิจารณาดูแล้วกัน ว่าเขาเกิดในตระกูลไหน ถ้าเป็นตระกูลต่ำ ไม่ใช่ตระกูลสูงสุดในสังคมนั้นๆ บางยุคบางช่วงแต่ละตระกูลไม่เหมือนกัน ต้องดูในประเทศนั้นๆ เขานิยมยกย่องตระกูลไหน ณ  ปัจจุบันนี้ก็คือกษัตริย์นั่นแหละ ถ้ามาเกิดยังโลกมนุษย์ก็ต้องเป็นลูกกษัตริย์

เป็นไปได้มั้ยว่าลูกพระพุทธเจ้า ถ้ากลับชาติมาเกิดจริงๆ สามารถไปเป็นลูกสามัญได้มั้ย พ่อค้าแม่ขาย คนขับรถ ได้มั้ย?

พระมหาวัฒนา  : มันยาก เพราะคนพวกนี้สั่งสมบารมีมาก ทานก็เยอะ ศีลก็เยอะ ฉะนั้นบารมีเต็มเปี่ยม การเกิดเป็นคนธรรมดา เหมือนกับว่าทำบุญมาแล้วไม่ได้รับผลบุญหรืออย่างไร ซึ่งอันนี้เป็นข้อพิสูจน์อย่างนึง คนบำเพ็ญบารมีมากๆ จะเป็นพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ หรือลูกชาย ลูกสาว เขาต้องมาเกิดเป็นคนวรรณะเดียวกัน ซึ่งอันนี้ชาวพุทธต้องรู้ ไม่งั้นก็จะมีใครหลายๆ คนมาแอบอ้างเป็นลูกพระพุทธเจ้าบ้าง เป็นพญานาค

มีคนแอบอ้างด้วยเหรอ ฟังแล้วตกใจมาก?

พระมหาวัฒนา  : (หัวเราะ) อันนี้ก็น่าเป็นห่วง สังคมพุทธเรา บางทีไม่ได้ศึกษาพุทธประวัติ ไม่ได้ศึกษาวรรณคดีชาดก ทำให้ไม่เห็นเรื่องราวที่เกิดในอดีตชาตินับ 500 กว่าชาติ ถ้าเราอ่านหรือศึกษาพระไตรปิฏกเราจะเห็น  พระพุทธเจ้าตรัสไว้หมดเลย ไม่มีทางดิ้นหลุดไปไหนได้

เป็นตามที่ท่านบอกมั้ย?

มหาหมี : ใช่ครับ ทุกอย่างที่ท่านอาจารย์พูดเป็นไปตามพระสุตตันตปิฎก ในวงการพระพุทธศาสนา ในเถรวาท ในแถบเอเชียของเรา ตั้งแต่รับพุทธศาสนาเถรวาทเข้ามา เราต้องยึดถือพระไตรปิฎกฉบับเถรวาทที่ผ่านการสังคายนาครั้งที่หนึ่งมา ที่ถ้ำสัตตบรรณคูหา หลังพระพุทธเจ้าปรินิพพานได้ 3 เดือน พระไตรปิฎกฉบับนี้ มีการบันทึกพระสุตตันตปิฎก คือเรื่องพระสูตร เกี่ยวกับการบันทึกประวัติพระพุทธเจ้า ประวัติสาวกของพระพุทธเจ้า ประวัติการแสดงธรรมของพระพุทธเจ้า และธรรมที่แสดงมีอะไรบ้าง

การเรียนรู้พุทธต้องเรียนรู้จากพระสูตร?

มหาหมี : พระสูตรคือมาในพระไตรปิฎก คนเล่าให้ฟังและนำไปบรรจุคือพระอานนท์ เนื่องจากท่านตามเสด็จพระพุทธเจ้าตลอดพระชนม์ชีพ เป็นคนวิสัจฉนาพระไตรปิฎกในส่วนนี้ พระไตรปิฎกฉบับดังกล่าว นำไปสู่การบัญญัติ ระบุชัดเจนว่าพระพุทธเจ้าตรัสไว้อย่างไร เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ

มุมของพุทธ พระไตรปิฎก ประกอบด้วย 3 อย่าง คือพระสูตร พระวินัย และพระอภิธรรม พระสูตรอยู่ในพระไตรปิฎกเป็นตัวชี้นำเลยว่า องค์สัมมาสัมพุทธเจ้ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร เพราะมีการบันทึกไว้ในนั้น ถามว่าเราจะรู้ได้ยังไง ปัจจุบันอันไหนที่อุปโลกน์ขึ้นมาเอง อันไหนคือข้อเท็จจริง เขาก็จะอ้างอิงจากพระไตรปิฎก ซึ่งจะมีพระสูตรอยู่ในนั้น มีโอกาสมั้ยที่จะมีลูกขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิดในปัจจุบันนี้ ไม่ใช่ลูกกษัตริย์ หรือผู้มีอันจะกิน กลับมาถ่ายทอดหลักธรรมต่างๆ นานา มีโอกาสมั้ย?

มหาหมี : ก่อนไปถึงจุดนั้น พระพุทธเจ้ามีอยู่ 5 พระองค์ หนึ่งพระกุกกะสันโธ สองพระโกนาคมโน สามกัสสโป สี่โคตโม องค์ที่ห้าที่ยังไม่ลงมาเกิดคือพระศรีอาริยเมตไตรย ยังไม่มานะครับ ทีนี้พระพุทธเจ้าเรามี 4 พระองค์ ต้องเอาให้ชัดว่าถ้ามีคนกล่าวอ้างว่าเป็นพระโอรสพระพุทธเจ้า เป็นของพระพุทธเจ้าพระองค์ไหน เนื่องจากพระพุทธเจ้าสามสี่พระองค์นั้นมีพระโอรสครบถ้วนแล้ว การที่จะเป็นพุทธบุตร โอรสโดยสายเลือด ต้องบำเพ็ญบารมีร่วมกับพระโพธิสัตว์ 4 อสงไขยแสนมหากัป

พระมหาวัฒนา  : ช่วงเวลาเวียนว่ายตายเกิด การสะสมบุญบารมีเพื่อบรรลุอรหันต์ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4 อสงไขย แสนมหากัป 1 อสงไขย มันเป็นอนันต์ มันเยอะมาก แค่ 1 กัปก็นับไม่ได้

เรียกว่าเป็นไปไม่ได้?

พระมหาวัฒนา  : ไม่ได้

มหาหมี : คนที่จะเป็นบุตรพระพุทธเจ้า พระมเหสีของพระพุทธเจ้า ในสมัยที่ท่านเป็นพระโพธิสัตว์ ร่วมกับท่านมาเป็นแสนสงไขย ต้องเป็นทุกชาติด้วย

พระพุทธเจ้ารู้จักเจ้าแม่กวนอิมมั้ย?

มหาหมี : เจ้าแม่กวนอิมเป็นพุทธนิกายมหายาน เป็นอีกเรื่องนึง แนวคิดมหายานเขามองว่าพระพุทธเจ้าสามารถอวตาร เป็นพระโพธิสัตว์มาช่วยเหลือมนุษย์ได้ นั่นเป็นความเชื่อไม่ใช่เถรวาทเรา อยู่คนละนิกาย เอามารวมกันไม่ได้

อยู่ดีๆ มีเจ้าแม่กวนอิมประทานลูกให้ เอาลูกพระพุทธเจ้ามาให้?

มหาหมี : เป็นความเชื่อคนละนิกาย เป็นไปไม่ได้เลยครับ

พุทธตอนนี้ถูกบิดเบือนหลากหลายมิติ เขาเข้าใจแบบนั้นก็ไม่ผิดอะไร แต่การถ่ายทอดให้คนอื่นฟัง ต้องรู้ถึงแก่นแท้จริงๆ เสียก่อนว่าจริงหรือไม่จริง ไม่ใช่อุปโลกน์จากการฝัน หรือความรู้สึก เพราะคนที่เชื่อเขาอาจสอนลูกหลานแบบนั้น พุทธประวัติหรือมุมสอนของพระพุทธศาสนาจะถูกบิดเบือนไป อาจารย์ก็กังวลใจเรื่องนี้?

พระมหาวัฒนา  : อาตมากังวลใจมาก โดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน คนที่มาเผยแผ่ธรรมต่างๆ มักเผยแผ่ไปตามที่ตัวเองคิด ไม่ได้ศึกษาจากพระไตรปิฎก ทำให้พุทธประวัติถูกบิดเบือนไปอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องพญานาค พุทธประวัติมีไม่กี่ตนนะ ตัวแรกเลยที่โผล่มาในเรื่องราว คือพระยามุจลินทร์นาคราช ที่มาเลื้อยขนตรอบพระพุทธเจ้า แผ่พังพานครอบพระเศียรไม่ให้ลมหรือฝนที่กำลังหนาวมาตกต้องพระวรกาย ฉะนั้นนี่เป็นพญานาคที่มีบทบาท ชาวพุทธก็รู้สึกว่ามาทำหน้าที่ ตนต่อมาคือกาฬนาคราช นาคราชสีดำ ส่วนมากชื่อพญานาคเขาตั้งชื่อตามลักษณะ กาฬแปลว่าดำ ตั้งตามความเป็นจริง ตัวดำก็เรียกว่าพญานาคดำ มุจลินทร์ที่เขาตั้งชื่อนี้เพราะเกิดตรงต้นจิก อีกตนนึงจิตดวงสุดท้ายที่ไปคิดถึงตะใคร่น้ำเลยเศร้าหมองไปเกิดเป็นพญานาค ชื่อ เอรกปัตตะ แปลว่าตะใคร่น้ำ การตั้งชื่ออะไรสักอย่าง ภาษาบาลีเขามีกลวิธี

พ่อปู่ศรีสุทโธล่ะ?

พระมหาวัฒนา  : อันนี้ไม่มีในพุทธประวัติ เป็นตำนานความเชื่อพื้นบ้าน แต่ถ้าเอาพระไตรปิฎก ก็จะมีที่มาอย่างที่ว่า ไม่มีชื่อที่หรูเกินไป เช่น ภัทรนาคราช ในคัมภีร์พระไตรปิฎกไม่มีชื่อนี้

ชื่อเพชรภัทรนาคราชมั้ย?

พระมหาวัฒนา  : ไม่มี อันนี้อุปโลกน์ขึ้นมาเอง การที่จะมีชื่ออย่างนั้น เพราะเขาเกิดอยู่สถานที่นั้นๆ เขาก็ตั้งชื่อตามนั้น ไม่ได้ไปตั้งให้หรูหราอะไร

องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีโอกาสแค่ไหน ที่จะมีลูก จุติมาเกิดบนโลกมนุษย์เพื่อแสดงธรรม แต่มาในคราบของมนุษย์ ก่อนมาเป็นพญานาค?

มหาหมี : ยากครับ เนื่องจากลูกของพระพุทธเจ้า ต้องมาอุบัติในภพที่พระพุทธเจ้าเกิดเป็นพระโพธิสัตว์ด้วย จะไม่เกิดเดี่ยว ส่วนมากเกิดพร้อมกัน

มีกรณีพิเศษมั้ย?

มหาหมี :   ไม่มีครับ  

เป็นไปได้มั้ย องค์สัมมาสัมพุทธเจ้า มีลูกอีกหลายคนโดยที่เราไม่รู้ บอกให้ลงไปช่วยมนุษย์?

มหาหมี :   อันนั้นเป็นนิทาน

จะบอกว่าถ้ามีลูกพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาจุติในโลกนี้จริงๆ ต้องมีสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นพระโพธิสัตว์อยู่ตรงนี้ด้วยเหมือนกัน เพราะต้องมาคู่กัน อยู่ดีๆ บอกพระพุทธเจ้าส่งลูกมาโปรดสัตว์เป็นไปไม่ได้?

มหาหมี : ตามพระสูตรไม่มีแบบนี้ครับ ถึงได้เกริ่นตั้งแต่แรกว่าเป็นลูกของพระพุทธเจ้าพระองค์ไหน

องค์ศากยมุนี มีมั้ย?

มหาหมี : พระพุทธเจ้ามีเป็นแสนพระองค์ แต่กัปเรามี 5 พระองค์ องค์สุดท้ายพระศรีอาริยเมตไตรยยังไม่กลับมาเกิด ถ้าบอกว่าเป็นลูกของพระศรีอาริยเมตไตรย พระศรีท่านต้องเป็นพระโพธิสัตว์อยู่ในชาตินี้ด้วย ศากยมุนีเป็นชื่อของพระพุทธเจ้า คำว่าศากยมุนีต้องเป็นพระสมณโคดม  ที่เกิดปีฉลู คือปีวัว ท่านบรรลุเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปเรียบร้อยแล้ว พระราหุลท่านก็เป็นพระอรหันต์ไปเรียบร้อยแล้ว ถ้าไม่ใช่พระราหุลจะเป็นองค์อื่นไม่ได้

มีพญานาคเป็นลูกของพระพุทธเจ้ามั้ย?

มหาหมี : ไม่มีครับ ยกเว้นพระพุทธเจ้าจะไปเกิดเป็นพญานาคแล้วมีลูกเป็นพญานาค แต่ผ่านกระบวนการนั้นมาแล้ว พระองค์บรรลุธรรมเรียบร้อยแล้ว พระองค์ดับสูญไปแล้ว

คำว่าเชื่อมจิต มีคนพูดว่ามีอยู่ในพระไตรปิฎก ความจริงเป็นยังไง?

พระมหาวัฒนา  : เรื่องเชื่อมจิต เป็นคำพูดภาษาไทย ที่พูดออกมาโดยไม่มีภาษาบาลีหรือข้อธรรมในพุทธพจน์รองรับ เขาก็หยิบโน่นนี่มาปนกัน เนื่องจากคงไปอ่านบทความของนักวิชาการท่านนึง

นักวิชาการท่านนั้นคือ อธิเทพ ผาทา?

พระมหาวัฒนา  : เขาอ้างอาเนญชสมาธิ ปกติทั่วไปจะได้ยิน ฌาน 4 แต่คำว่าอาเนญชสมาธิ เป็นคำที่มีในพระไตรปิฎก คนเข้าฌานประเภทนี้ได้ต้องเป็นพระอรหันต์ สองต้องบรรลุฌาน 4 คนทั่วไปเข้าไม่ได้นะ สามมีเวลาที่จะเข้า เพราะเวลาเข้าสมาธิอันนี้ก็จะดิ่ง จนเรียกสภาวะที่ดิ่งมากๆ ไม่ได้ยินเสียง ไม่ได้รับรู้ทางโสตประสาทอะไร คือไม่สั่นไหว ไม่ไหว ไม่ขยับเขยื้อน คำนี้แหละทำให้หลายคนเชื่อว่าเป็นสมาธิประเภทไหน และมีการแอบอ้างว่าเข้าสมาธินี้แล้วไปคุยกันในสมาธิ อันนี้เป็นการตีความผิด เพราะมันก็มาจากยโสชสูตรนี่แหละ เป็นเรื่องราวที่พระพุทธเจ้าประณามหรือขับไล่พระภิกษุที่บวชใหม่ บางทีมาบวชก็ติดนิสัยเดิมๆ เอะอะโวยวาย พระพุทธเจ้าก็เรียกมาหาและขับออกไม่ให้อยู่ในวัด ไปไหนก็ไป ท่านเลยพาไปอยู่ฝั่งแม่น้ำวัคคุมุทา 1 พรรษาท่านสำนึกตัว คิดว่าการมาอยู่ในสำนักพระพุทธเจ้าแล้วทำตัวไม่ดี พระพุทธเจ้าก็ขับไล่มา ท่านก็เลยพยายามเพียรปฏิบัติตัวอย่างดี พรรษานั้นท่านบรรลุเป็นอรหันต์ พระพุทธเจ้าก็คิดว่าได้ผลการขับไล่ไป ก็ไปตามให้มาเข้าเฝ้า พอมาเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าไม่พูดอะไร ตลอดทั้งคืน เลยเข้าสมาบัติแบบเดียวกับพระพุทธเจ้า เจตนาให้รู้ 3 อย่าง คือหนึ่งต้องการยกย่องท่านว่าที่ท่านทำผิดไปยกโทษให้แล้วนะ แต่พูดไปก็จะยังไงอยู่ ก็คือไม่พูดดีกว่า ให้มาหา สองเข้าสมาธิอันเดียวกัน ซึ่งเป็นพระอรหันต์ สามเพื่อประกาศให้ภิกษุรูปอื่นๆ ว่าที่มาเป็นพระอรหันต์ทั้งหมด แต่ไม่อยากจะพูด

ต่อสายหา อ.อธิเทพ ได้เห็นที่เพจนิรมิตเทวจุติลงแล้วใช่มั้ย?

อธิเทพ : เห็นแล้วครับ เป็นบทความผม แต่ถูกเอาไปปรับเปลี่ยน จริงๆ บทความนี้ผมเขียน 2 วัน คือวันที่ 15 และวันที่ 16 วันที่ 15 เขียนบทความเรื่องไม่มีการเชื่อมจิตใจพระไตรปิฎก ผมก็อธิบายเกริ่นไปโน่นนั่นนี่ วันที่ 16 ผมก็เขียนอีกบทความนึง ว่าการเชื่อมจิต ต้องไปพิสูจน์ในพระไตรปิฎก ผมยืนยันขัดเจนว่าการเชื่อมจิต เป็นเรื่องที่ไม่มีในพระไตรปิฎก แต่การอธิบายให้ชาวบ้านรู้ภาษาบาลี อธิบายแบบพระ แบบคัมภีร์ ชาวบ้านเข้าใจยากจริงๆ ผมก็อธิบายให้ชาวบ้านเห็น ผมยืนยันตลอดว่าน้องคนนี้ไม่ได้เป็นพระอรหันต์ พระอริยบุคคลอะไรเลย ไปใช้คำว่าเชื่อมจิต ไม่แมตซ์กับคำที่มีในพระไตรปิฎก ภาษาในคัมภีร์จะใช้คำว่าสื่อสารกันทางจิต คือเข้าไปในสมาธินี้ แต่ภาวะพระอรหันต์เป็นที่รู้กัน เข้าไปแล้วถึงไม่พูดแต่สภาวะสมาธิ ต้องเป็นสภาวะที่จิตของพระอรหันต์และพระพุทธเจ้าสื่อสารกันได้ มันเป็นระดับจิตเดียวกัน ผมพยายามอธิบายให้ชาวบ้านเห็นว่าเป็นแบบนี้ ใช้คำว่าเชื่อมจิตอาจจะได้แต่ว่าไม่มีคำนี้ในพระไตรปิฎก

อาจารย์จะบอกว่าบทความที่อาจารย์เขียน ไม่มีคำว่าเชื่อมจิตอยู่ในพระไตรปิฎก?

อธิเทพ : ใช่ ยืนยันเลย

แล้วคำว่าอาเนญชสมาธิ ไม่ได้หมายความว่าเป็นการเชื่อมจิต?

อธิเทพ :   ไม่ได้หมายความว่าเป็นการเชื่อมจิต แต่เพจนี้เอาไปใช้

ท่านเองยืนยันว่าคำว่าอาเนญชสมาธิกับเชื่อมจิตไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย?

อธิเทพ : อาเนญชสมาธิ ในภาวะอริยบุคคล เมื่อเข้าสมาธิแล้ว จิตพระอรหันต์กับจิตพระพุทธเจ้าอยู่ในระดับเดียวกันก็สามารถสื่อกันได้เท่านั้นเอง

ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องเรื่องการเชื่อมจิต?

อธิเทพ : ไม่ได้เกี่ยวข้องเลย

เข้าไปสอนธรรมในจิต ได้มั้ย?

อธิเทพ : มันเป็นการอุปโลกน์ ทำไม่ได้ การเชื่อมจิตแบบที่น้องคนนี้ทำคือไปจี้หน้าผากแล้วคิดว่าเอาพลังตัวเองให้คนที่มาปฏิบัติธรรม มันทำไม่ได้

ไม่กลัวเขาฟ้องเหรอ?

อธิเทพ : ผมฟ้องคืนนะ เดี๋ยวดำเนินคดีนะจะบอกให้

ถ้าเขาฟ้องอาจารย์เขาต้องไปพิสูจน์ในศาลว่าเขาเชื่อมจิตยังไง?

อธิเทพ : ใช่ นักวิชาการต้องอธิบายให้ชาวบ้านเห็นชัดว่าเป็นลักษณะแบบนี้ มีข้อเปรียบเทียบแบบนี้ แต่คนนำข้อความผมไปใช้ นำไปใช้ผิดๆ ไปตัดแต่งใหม่ กลายเป็นว่าไปยอมรับแนวคิดเขา ผมไปยืนยันว่าการเชื่อมจิตมีจริง จริงๆ ผมไม่ได้พูดแบบนั้นสักหน่อย