หมอชลน่านลงพื้นที่จังหวัดระยอง เดินหน้าจัดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เพิ่มการเข้าถึงบริการให้ปปช.ต่อเนื่องจัด 30 คลินิกเฉพาะทาง “เฉลิมพระเกียรติในหลวงครบ 6 รอบ” ดูแลประชาชนกว่า 1,500 คน มุ่งให้ปปช.ในพื้นที่ห่างไกลเข้าถึงบริการด้านการแพทย์อย่างเท่าเทียม

วันที่ 27 เม.ย.67 ที่ โรงพยาบาลวังจันทร์ จ.ระยอง นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการ พาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายเแพทย์มณะทียร คณาสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 นายแพทย์มนู ศุกลสกุล สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 6 นายไตรภพ วงค์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง คณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข คณะผู้บริหารเขตสุขภาพที่ 6  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ทีมแพทย์จิตอาสา อสม.  และปปช.ในพื้นที่เข้าร่วมงาน

นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า โครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ นอกจากการจัดบริการเฉพาะทางเบื้องต้น 7 คลินิก จะมีการเพิ่มเติมบริการตามความจำเป็นของพื้นที่ด้วย อย่างจังหวัดระยอง เป็นพื้นที่อุตสาหกรรม มีนิคม/สวนอุตสาหกรรม เขตประกอบการอุตสาหกรรม ถึง 7 แห่ง จากข้อมูลจากสำนักงานแรงงานจังหวัด เดือนมีนาคม 2567 มีกำลังแรงงานถึง 716,155 คน และแรงงานต่างด้าว 95,064 คน จึงมีการจัดคลินิกสุขภาพดี วัยทำงาน ประเมินสมรรถภาพความพร้อมของร่างกาย ด้วยเครื่องมือวัดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมือ และเครื่องวิเคราะห์องค์ประกอบร่างกาย เช่น มวลน้ำ มวลกล้ามเนื้อ ช่วยป้องกันการเจ็บป่วยในกลุ่มโรคกระดูกและกล้ามเนื้อ และคลินิกต่างด้าว one stop service ดูแลกลุ่มแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ ตั้งแต่ให้คำแนะนำการซื้อบัตรประกันสุขภาพ การเตรียมเอกสารต่างๆ และนัดตรวจสุขภาพ 6 รายการ ได้แก่ โรคเรื้อน วัณโรค สารเสพติดในปัสสาวะ โรคพิษสุราเรื้อรัง โรคเท้าช้าง และโรคซิฟิลิส ระยะที่ 3 ช่วยลดความเสี่ยงการแพร่โรค ช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับปปช.ในพื้นที่มีบริการแพทย์เฉพาะทางมากถึง 30 คลินิก อาทิ คลินิกสุขภาพดี วัยทำงาน คลินิกต่างด้าว one stop service ตอบโจทย์พื้นที่แหล่งอุตสาหกรรมที่มีแรงงานทั้งไทยและต่างด้าวกว่า 8.1 แสนคน

นายไตรภพ วงค์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง กล่าวว่า โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จัดขึ้นโดยกระทรวงสาธารณะสุข เพื่อให้ปปช.ในพื้นที่ห่างไกลได้รับการตรวจรักษากับแพทย์เฉพาะทางลดช่องว่างในการให้บริการ โดยในส่วนของจังหวัดระยอง ได้กำหนดจัดกิจกรรม ที่โรงพยาบาลวังจันทร์ ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดี ที่ประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอวังจันทร์ อำเภอใกล้เคียงและจังหวัดใกล้เคียง สามารถเข้าถึงบริการคลินิกเฉพาะทาง และได้รับการรักษาอย่างมีคุณภาพ โดยมีแพทย์เฉพาะทางจิตอาสามาให้บริการ ในพื้นที่นอกเขตเมือง และยังช่วยทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการทำงาน และความแม่นยำในการจัดการต่างๆ ลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอย และลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของประชาชน ภายใต้แนวคิด “โรงพยาบาลที่มีศักยภาพด้านการแพทย์และการสาธารณสุขชั้นเลิศในเขตการท่องเที่ยว”อีกด้วย

ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน จิตอาสาพระราชทาน อาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัดระยอง โดยภาพรวมมีการจัดบริการถึง 30 คลินิก ได้แก่  คัดกรองมะเร็งตับ/มะเร็งท่อน้ำดี  คัดกรองมะเร็งเต้านม  คัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่/ลำไส้ตรง คัดกรอง/ป้องกันมะเร็งปากมดลูก คัดกรองไวรัสตับอักเสบบี/ซี  ผ่าตัดนิ้วล็อค  ทันตกรรม  แพทย์แผนไทย  แพทย์แผนจีน  ผู้สูงอายุครบวงจร  ฉีดวัคซีนโควิด/ไข้หวัดใหญ่  เวชกรรมฟื้นฟู  กายอุปกรณ์  คัดกรองตาในเด็ก คัดกรองตาในผู้สุงอายุ  ตรวจประเมินและวินิจฉัยความจำและความสามารถของสมอง คัดกรองความเครียด  คัดกรองภาวะออทิสติกและสมาธิสั้น  ส่องกล้องปากมดลูก  เวชศาสตร์ครอบครัว อายุรศาสตร์ทั่วไป  กุมารเวชศาสตร์  ตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง  ส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่  กระดูกและข้อ สุขภาพดี วัยทำงาน ผิวหนัง  รถเคลื่อนที่โรคหลอดเลือดสมอง  ต่างด้าว one stop service และ ตรวจการนอนหลับ (Sleep test) มีประชาชนเข้ารับบริการกว่า 1,500 คน