สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มทำงาน อยากสมัครบัตรเครดิต แต่เงินเดือน 12000 บาท สามารถทำได้ไหม หรือสามารถสมัครบัตรอะไรที่สามารถทดแทนกันได้หรือเปล่า ในบทความนี้มีคำตอบในเรื่องนี้มาบอกกัน พร้อมเคล็ดลับการใช้บัตรอย่างชาญฉลาด ไม่เป็นหนี้ในระยะยาว 

อยากสมัครบัตรเครดิต เงินเดือน 12000 บาท สมัครได้หรือไม่ 

ที่จริงแล้วเงินเดือนขั้นต่ำในการสมัครบัตรเครดิตจะอยู่ที่ 15000 บาท หากว่าเราได้รับเงินเดือนอยู่ที่ 12000 บาท จะไม่สามารถสมัครบัตรเครดิตได้ เว้นแต่จะมีรายได้หลายทางที่สามารถตรวจสอบที่มาที่ไปได้อย่างชัดเจน 

อย่างไรก็ตาม คำตอบของคำถามนี้อาจจะเป็นการขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ดังนี้ 

1.ประเภทของบัตรเครดิต

บัตรเครดิตแต่ละประเภทมีคุณสมบัติผู้สมัครต่างกัน โดยทั่วไปบัตรเครดิตระดับกลางถึงสูง มักกำหนดเงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาทขึ้นไป แต่สำหรับบัตรเครดิตระดับเริ่มต้น บัตรนักเรียน บัตรสำหรับพนักงานใหม่ หรือบัตรกดเงินสด อาจมีเงินเดือนขั้นต่ำ 12000 บาท หรือบางบัตรอาจไม่กำหนดเงินเดือนขั้นต่ำ

 

2.นโยบายของธนาคารผู้ออกบัตร

แต่ละธนาคารมีนโยบายการพิจารณาอนุมัติบัตรเครดิตต่างกัน แม้จะเงินเดือน 12000 บาท แต่บางธนาคารอาจอนุมัติง่ายกว่าบางธนาคาร ขึ้นอยู่กับเกณฑ์และความเสี่ยงที่ธนาคารกำหนด

 

3.เอกสารประกอบการสมัคร

การมีเอกสารประกอบครบถ้วน ชัดเจน จะช่วยเพิ่มโอกาสการอนุมัติ เอกสารสำคัญ ได้แก่ สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน หนังสือรับรองเงินเดือน หรือสลิปเงินเดือน หรือการที่เรามีรายได้หลากหลายทาง ก็ช่วยให้เราสามารถสมัครบัตรเครดิต ด้วยเงินเดือนขั้นต่ำ 12000 บาทได้เช่นเดียวกัน 

4.ประวัติเครดิต

หากเคยมีประวัติการผ่อนชำระสินเชื่อที่ดี ตรงต่อเวลา จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ เพิ่มโอกาสการอนุมัติให้เพิ่มมากขึ้น 

5.ภาระหนี้สิน

ธนาคารจะพิจารณาภาระหนี้สินที่มีอยู่ หากมีภาระผ่อนชำระสูง อาจจะส่งผลต่อโอกาสการอนุมัติ ดังนั้น หากต้องการสมัครบัตรเครดิต อาจจะต้องเคลียร์หนี้สินต่าง ๆ ให้เรียบร้อย เพื่อให้ผลการอนุมัติบัตรง่ายขึ้น

สำหรับการสมัครบัตรเครดิตที่เงินเดือน 12000 บาท มีวิธีเพิ่มโอกาสการอนุมัติ ดังนี้

  • เลือกสมัครบัตรเครดิตระดับเริ่มต้น บัตรนักเรียน บัตรสำหรับพนักงานใหม่ หรือบัตรกดเงินสด
  • ศึกษาข้อมูล เปรียบเทียบบัตรเครดิตจากหลายธนาคาร เลือกบัตรที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์และการใช้งานของเรา
  • เตรียมเอกสารประกอบให้ครบถ้วน ชัดเจน
  • รักษาประวัติเครดิตให้ดี ตรงต่อเวลา
  • จัดการภาระหนี้สินให้สมดุล

นอกจากนี้ แนะนำให้ใช้บัตรเครดิตเท่าที่จำเป็น แต่จ่ายเต็มจำนวนทุกครั้ง หากว่ากลัวว่าจะไม่มีวินัย ทุกครั้งที่ใช้บัตรเครดิตให้โอนเงินไปไว้อีกธนาคารหนึ่ง จะได้มีเงินพอที่จะจ่าย ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยสูง 

สรุป

หากต้องการสมัครบัตรเครดิต เงินเดือน 12000 บาท สามารถสมัครได้ แต่อาจต้องเลือกบัตรประเภทเริ่มต้น ศึกษาข้อมูล เปรียบเทียบบัตร เตรียมเอกสารให้ครบ และรักษาประวัติเครดิตให้ดี เพียงเท่านี้ก็มีโอกาสได้บัตรเครดิตมาใช้สอยแล้ว