เมื่อวันที่ 30 เม.ย.67 นายแสวง  บุญมี  เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง   โพสต์เฟสบุ๊คชี้แจงถึงการปฏิบัติตัว   ในการทำหน้าที่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือก สว. ว่าในส่วนของประชาชนไม่มีสิทธิเลือก สว ตามรัฐธรรมนูญ   เพราะรัฐธรรมนูญไม่ให้สิทธิในเรื่องนี้   แต่สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารจาก สนง กกต.เกี่ยวกับประวัติของผู้สมัครทั้งหมด    ไม่ว่าจะอยู่กลุ่มสาขาอาชีพใด ทั้ง 20 กลุ่ม     ในชั้นอำเภอ 928 อำเภอ ชั้นจังหวัด 77 จังหวัด    และ ระดับประเทศ ได้ที่ แอพพลิเคชั่น smart vote และ เว็ปไซต์ สนง กกต.   รวมทั้งติดตามข้อมูลข่าวจากสื่อต่างๆ ซึ่ง สนง กกต. จะเผยแพร่ข้อมูลต่างๆที่ประชาชนควรรู้ผ่านสื่อฯ ให้มากที่สุด ส่วนในวันเลือก สว.สามารถไปสังเกตการณ์การเลือก ได้ทุกที่  ทั้งในชั้นอำเภอ  จังหวัด และระดับประเทศ     โดย สนง.จะจัดให้มีโทรทัศน์วงจรปิด    ถ่ายถอดบรรยากาศภายในที่เลือกตั้ง ให้ดูตลอดการลงคะแนนจนปิดเวลาลงคะแนน   

นายแสวง  ระบุว่าขอให้ประชาชนสังเกตการณ์ ตรวจตรา ตรวจสอบ แล้วแจ้ง กกต. ว่ามีผู้สมัคร พรรคการเมืองใด หรือผู้ใด แนะนำไม่เป็นไปตามระเบียบหรือฝ่าฝืนกฎหมาย  ในส่วนของสื่อมวลชน  สามารถเสนอข่าวได้ตามปกติตามหลักวิชาชีพ อาทิ รายงานข่าวในที่เลือกตั้ง    ใครสมัครในกลุ่มสาขาอาชีพใด วิเคราะห์   จัดเวที    เสนอข้อเท็จจริง สัมภาษณ์ผู้สมัครเกี่ยวกับเรื่องอื่นได้    แต่ต้องไม่เกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ถูกสัมภาษณ์    สื่อที่สมัคร สว. ทำหน้าที่การงานได้ตามปกติแต่อย่าไปพูดแนะนำตัว   ว่าสมัคร สว. มีประวัติหรือประสบการ์อย่างไร   ทั้งนี้ จากระเบียบที่ออกมา  เพื่อใช้บังคับกับผู้สมัคร ไม่ได้ใช้บังคับกับสื่อ  แต่ต้องพึงระวังในการทำหน้าที่สื่อฯ  ต้องไม่เป็นช่วยเหลือการแนะนำตัวผู้สมัครรายใดรายหนึ่งเป็นการเฉพาะ

           

นายแสวง ยังกล่าวถึงผู้สมัคร สว.ว่า  ต้องแนะนำตัวตามที่กฎหมาย และระเบียบที่ กกต. กำหนด   ทำมากไปกว่านั้นอาจถูกศาลพิพากษาให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง    หรือถ้าเป็นโทษเกี่ยวกับการทุจริต เช่น รู้ว่าตัวเองไม่มีสิทธิแต่มาสมัคร ซื้อเสียง หลอกลวง รับการช่วยเหลือจากคนของพรรคการเมือง จะมีโทษอาญาด้วย คือทั้งโทษจำคุกและปรับ

          

สำหรับนักการเมือง   ผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองต้องไม่ไปช่วยเหลือผู้สมัคร สว. นั้นหมายถึงการห้ามพรรคการเมืองไปโดยปริยายในการเลือก สว. เป็นระบบปิดจริงหรือ  นายแสวง   ชี้แจง ว่าเมื่อดูจากรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ก็ต้องยอมรับว่า    ไม่ได้ให้สิทธิกับประชาชนในการเลือก    แต่นั้นเป็นเพียงอย่างเดียวที่ประชาชนถูกตัดสิทธิไป ส่วนการมีส่วนร่วมอย่างอื่น   ประชาชนก็ยังมีส่วนร่วมเหมือนเดิม    เหมือนการเลือกตั้งโดยทั่วไป   เรื่องนี้สนง.กกต.  ได้ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นอย่างดี    จึงได้ออกแบบให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการติดตาม สังเกตการณ์การเลือก สว. ตั้งแต่มีพระราชกฤษฎีกา    จนถึงวันลงคะแนน อย่างใกล้ชิด