เมื่อช่วงเวลา 18.30 น.วันที่ 30 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตำบลนาโคก อ.เมืองสมุทรสาคร  ร.ต.อ.อะลาม ครุฑจู ร้อยเวรสอบสวน สภ.บางโทรัด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สิทธิโชคธรรม ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้รุดไปตรวจหลังรับแจ้วว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ บริษัท คอวิน อินดัสทรี่ จำกัด ตั้งอยู่ที่หมู่ 6 ต.นาโคก ต่อมาทราบว่า เป็นโรงงานผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษเคมีภัณฑ์ และพลาสติก โดยมีรถน้ำดับเพลิงจาก อบต.ในพื้นที่ และใกล้เคียง รวมกว่า 10 คัน กำลังระดมฉีดน้ำเพื่อหนุดเปลวไฟที่รุกไหม้ โดยมี ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่ สนง.ปภ.สมุทรสาคร มาร่วมสังเกตุการณ์

จากการสอบถามพยานที่อยู่ในช่วงเกิดเหตุได้ความว่า สำหรับจุดเริ่มต้นของไฟไหม้นั้น อยู่ด้านหลังนอกตัวอาคารซึ่งใช้เป็นที่เก็บกองกระดาษของเก่า (ยังไม่ผ่านการคัดแยก) โดยเพลิงได้ลุกโหมหนักที่กองกระดาษรีไซเคิล รวมทั้งสิ้น 3 กอง ซึ่งล่าสุดยังไม่สามารถดับได้ลงอย่างง่ายๆ เพราะเชื้อเพลิงเป็นกระดาษอย่างดี เป็นเหตุให้ยากต่อการทำงาน ดังนั้น จนท.จึงได้ประสานขอรถแบ็คโฮ เพื่อเข้ามาช่วยตักคุ้ยกองกระดาษให้แยกออกไป 
เพื่อให้สามารถฉีดได้อย่างราบรื่น กระทั่งสามารถจัดการลงได้ในที่สุด โชคดีไม่มีบ้านเรือนของ ปชช.อยู่ใกล้เคียงทำให้ไม่มีได้รับผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด สำหรับโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานรับรีไซเคิลกระดาษเก่า ที่นำเข้ามา รง.จากในและต่างประเทศ ก่อนมาทำการคัดแยกและผลิตเป็นกระดาษอัดก้อน แล้วย้อนส่งออกไปเพื่อจำหน่ายอีกครั้ง 

"ทั้งนี้ในส่วนของต้นเหตุที่ไฟไหม้นั้นคาดว่า น่าจะมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด เพราะมีทั้งเศษอะลูมิเนียมและแก้ว วางปะปนกันอยู่ด้วยในขยะกระดาษ ซึ่งคาดว่าเมื่อเจอกับความร้อนของอากาศและแสงแดด เป็นเหตุทำให้เกิดการลุกไหม้ขึ้นก็อาจเป็นได้ แต่อย่างไรก็ตามจึงล่าสุดจึงได้ประสานงานไปยังหน่วยงาน จนท.กองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อให้เข้าไปทำการช่วยตรวจสอบเพื่อค้นหาต้นตอของสาเหตุให้ชัดก่อนจะรายงานผู้บังคับบัญชาต่อไป"