วันที่ 1 พ.ค.67 รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง และการต่างประเทศ โพสต์คลิป รายการข่าวข้นคนข่าว ของ เนชั่นทีวี ผ่านเฟซบุ๊ก Panitan Wattanayagorn 

โดยในคลิป บางช่วงบางตอน รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร มองจุดแข็ง/จุดอ่อน รมว.ต่างประเทศ ควบรองนายกฯ แตกต่างกันอย่างไร

มองบทบาทกระทรวงการต่างประเทศ ในปัจจุบันมีการผลักดันเร่งรัดให้กระทรวงการต่างประเทศ ต้องผลักดันทางเศรษฐกิจให้เป็นประโยชน์กับประชาชน ทำให้การจัดทีมของกระทรวงการต่างประเทศ ก็จะมีความเข้มข้นมากขึ้น เป็นเหตุผลที่รัฐมนตรีในระยะหลังก็จะควบตำแหน่งรองนายกฯ คาดหวังในเรื่องการเดินหน้าทางด้านเศรษฐกิจ

ตัวอย่างของทีมกระทรวงการต่างประเทศที่ต้องเข้มแข็งและเดินหน้าเศรษฐกิจด้วย บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศ สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ ชัยกุล พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมากร ดอน ปรมัตถ์วินัย และ ปานปรีย์ พหิทธานุกร 4 ท่านนี้ เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศที่ควบรองนายกฯ ซึ่งตรงนี้ตั้งข้อสังเกต อาจเป็นเหตุผลหนึ่ง เพราะว่า ครม.เศรษฐา 1/1 เดิมไม่มีรองนายกฯที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นงานของคุณปานปรีย์ จะมีบางส่วนคล้ายๆกับรับผิดชอบด้านเศรษฐกิจ แต่ครม.ใหม่ พิชัย ชุณหวชิร เข้ามาเป็นรัฐมนตรีคลัง ควบรองนายกฯ และเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ตรงนี้อาจเกิดการลักลั่นในการทำงานกักับรัฐมนตรีต่างประเทศที่ต้องขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจด้วย

เรื่องของศักดิ์ศรี และเครดิต รัฐมนตรีต่างประเทศ จะควบ หรือไม่ควบ รองนายกฯ ซึ่งตรงนี้มองว่า เรื่องของศักดิ์ศรี และเครดิต ไม่เท่ากันก็จริง และเรื่องของโครงสร้างอาจให้ทำใเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบถ้าไม่ควบรองนายกฯ  แต่ไม่ใช่ปัญหาที่รัฐมนตรีไม่สามารถทำอะไรได้เลย ซึ่งวิธีแก้ โดยการที่นายกรัฐมนตรี มอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศที่ไม่ได้ควบรองนายกฯ เป็นผู้แทนพิเศษ เพิ่มอำนาจพิเศษเข้าไป หรือจะเน้นเรื่องการทูตการค้าในเชิงเศรษฐกิจ ก็สามารถจะให้รองนายกฯด้านเศรษฐกิจมาช่วยดูแลร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ จะได้ไม่เกิดปัญหาเรื่องการลักลั่น