ที่ศาลปกครอง เมื่อวันที่ 2 พ.ค.67 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เข้ายื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อธิบดีกรมโรงงาน อุตสาหกรรมจังหวัดตาก และนายกรัฐมนตรี ต่อศาลปกครองกลาง ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบและละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ กรณีปัญหากากสารพิษแคดเมียม ที่จะนำกลับไปฝังกลบอันมีความเสี่ยงภัยต่อประชาชน โดยขอให้ศาลพิจารณาไต่สวนฉุกเฉินระงับการขนย้ายแคดเมียมเป็นการด่วน พร้อมทั้งขอคุ้มครองชั่วคราวให้ศาลสั่งกระทรวงอุดสาหกรรมและผู้ที่เกี่ยวข้องยกเลิกการขนย้ายแคดเมียมกลับไปที่จังหวัดตากต่อไป

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ความจริงการจำกัดสารพิษดังกล่าวรัฐบาลสามารถส่งไปกำจัดในพื้นที่รับกำจัดที่ถูกกฎหมาย ซึ่งมีอยู่หลายพื้นที่ในจังหวัดภาคกลาง เพื่อลดความเสี่ยงด้านอุบัติภัยได้ แต่ผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรมและนายกรัฐมนตรีกับสั่งให้ส่งกลับไปอย่างเดียว ทั้งๆที่นายกรัฐมนตรีมีอำนาจตาม พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม 2535 สามารถสั่งได้เลย กลับไม่ทำอะไร จนกระทั่งเกิดปัญหาโซ่่ที่ใช้เกี่ยวไว้กับรถแบ็กโฮสำหรับยกถุงกากตะกอนขาดลงสะบั้น ชี้ให้เห็นถึงปัญหาและความสับเพร่าไร้ประสิทธิภาพของการขนย้ายโดยชัดเจน 

อีกทั้งระบบขนย้ายก็ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งรถขนส่ง ถุงบิ๊กแบ๊ก ไม่มี UN Mark และยังไม่มีการขอเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายงาน EA อีกด้วย สร้างความเสี่ยงภัยให้กับประชาชน คนงาน ผู้ใช้รถใช้ถนนตลอดเส้นทางทุกคน ที่ต้องพลอยมาเดือดร้อน เสียหายต่อปฏิบัติการของการขนย้ายแคดเมียมในครั้งนี้ ทางสมาคมฯ จึงเป็นตัวแทนประชาชนในการช่วยฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อธิบดีกรมโรงงาน อุตสาหกรรมจังหวัด และนายกรัฐมนตรี ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อไม่ให้มีการการขนย้ายแคดเมียมดังกล่าวไป จ.ตาก เป็นการสร้างความเสี่ยงภัยให้กับประชาชนทั่วไปเกินสมควร

 
#แคดเมียม #ศรีสุวรรณจรรยา #ข่าววันนี้