วันที่ 2 พ.ค. 2567 เวลา 11.30 น. ที่รัฐสภา นายอัครเดช  วงษ์พิทักษ์โรจน์  สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลความคืบหน้าการขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปฝังกลบที่จังหวัดตาก ว่า กมธ.ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาซักถามถึงการดำเนินงานดังกล่าว โดยเฉพาะความปลอดภัยในการขนย้ายกากแคดเมียม โดยปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมได้ยืนยันว่าดำเนินการตามมาตรฐานสากล เพียงพอและปลอดภัยต่อประชาชน ส่วนระยะเวลาการฝังกลบจะมีการแบ่งการขนย้ายเป็น 2 ระยะ จากพื้นที่ต้นทาง 5 แห่ง จากชลบุรี สมุทรสาคร และกทม. จำนวน 1.2 หมื่นตัน ตั้งแต่ 29 เม.ย. ถึง 17 มิ.ย. แต่ยังไม่ได้เป็นการขนย้ายไปฝังกลบทันที เนื่องจากต้องมีการปรับปรุงบ่อฝังกลบก่อน จนเป็นที่พอใจของประชาชนในพื้นที่ ดังนั้น จึงจำต้องนำไปเก็บยังอาคารพักคอยที่ปิดมิดชิด และจะดำเนินการฝังกลบและปิดปากบ่อให้แล้วเสร็จภายใน 30 ก.ย. 67

นายอัครเดช กล่าวว่า กมธ.ได้ซักถามกรณีหากพบปัญหาอุปสรรค จำเป็นต้องขยายระยะเวลาออกไปหรือไม่ ซึ่งทางปลัดกระทรวงฯ ชี้แจงว่า ระยะเวลาที่วางไว้เพียงพอรองรับปัญหาอุปสรรคอยู่แล้ว ซึ่งกมธ.ให้คำแนะนำว่าหากใช้วิธีเทกากแคดเมียมลงไปในหลุมจะเกิดการฟุ้งกระจาย ควรจะใช้วิธีการนำบิ๊กแบ็คลงไปในหลุมฝังกลบทั้งถุง ซึ่งคณะกรรมการขนย้ายก็รับข้อเสนอนี้ไปดำเนินการ แต่จะเกิดปัญหาช่องว่างอากาศทำให้พื้นที่ไม่พอ ฝังกลบกากแร่ทั้งหมด จึงขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมแจ้งไปยังผู้ประกอบการ ขอทำ EIA การทำบ่อเพิ่มเติมรองรับไว้ด้วย  ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดี ส่วนกรณีงบประมาณในการขนย้ายครั้งนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงว่า จะทำการรวบรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด และเรียกเก็บกับทางผู้ประกอบการที่จังหวัดตาก จึงขอให้สบายใจว่าไม่ให้เป็นภาระภาษีประชาชน 

“จากที่เราดูตารางเวลาก็ห่วงใยว่าการขนย้ายแล้วเสร็จถึง 30 ก.ย. นั้น เป็นเวลาแค่ 3 เดือนครึ่ง แต่ที่สำคัญคือการเตรียมบ่อกักเก็บให้ปลอดภัย ซึ่งท่านปลัดกระทรวงฯก็ยืนยันว่าจะมีการเตรียมก้นบ่อ ให้มีความแข็งแรง และไม่มีการรั่วไหล โดยจะเทพื้นใหม่ และเตรียมพื้นผิวต่างๆให้รัดกุม ดังนั้น ในระยะเวลานี้จนถึงการขนย้ายจากอาคารพักคอยไปฝังกลบจึงต้องใช้ระยะเวลา ที่สำคัญเราห่วงว่า ระหว่างนั้นหากมีฝนตกจะทำอย่างไร จึงขอเรียนชาวจังหวัดตากว่าไม่ต้องกลัวการปนเปื้อน เพราะเราได้เน้นย้ำให้หยุดขนย้ายในช่วงที่มีฝนตก ซึ่งผู้ประกอบการยืนยันว่าได้เผื่อเวลาเหล่านี้ไปแล้ว ทางเราก็เห็นว่าเป็นเวลาที่เหมาะสม” นายอัครเดช กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีที่ก่อนหน้านี้มีความกังวลว่ากากแคดเมียมบางส่วนได้สูญหายไป ขณะนี้มีการค้นหาครบแล้วหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า กมธ. ได้รับแจ้งว่ากำลังติดตามการค้นหาเพิ่มเติมแต่คิดว่าเมื่อมีการไปชั่งที่ปลายทางก็จะรับทราบจำนวนที่แน่นอน เพราะจะมีการชั่งน้ำหนักออกและเข้าทุกถุง ขณะนี้จึงยังไม่ทราบว่าตัวเลขจากจำนวน 1.2 หมื่นกว่าตัน ซึ่งเป็นการคำนวนจากปริมาตรและการชั่งจริง ตัวเลขจากการพบเจอจึงยังไม่แน่นอน ขอให้มีการขนย้ายแล้วเร็จจึงจะได้ตัวเลขที่ชัดเจนว่ามีน้ำหนักเท่าไหร่ และมาคำนวนกับความชื้น จึงจะได้จำนวนสรุปสุดท้ายว่ากากแคดเมียมมีการสูญหายไปหรือไม่ คาดว่าวันที่ 17 มิ.ย. จะทราบข้อเท็จจริง แต่เท่าที่คุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันว่ายังไม่มีการนำแร่ดังกล่าวไปหลอมแปลสภาพ ที่นำออกมาเป็นการกองเก็บเพื่อขายต่อ ตามที่ผู้ต้องหาให้การไว้ และจากที่เจ้าหน้าที่ไปตรวจตามโรงหลอมต่างๆ โดยมีการเก็บตัวอย่างด้วยตัวกรองเตาหลอมต่างๆ ก็ไม่พบว่ามีสารเหล่านี้