# รัฐมนตรีที่ได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ล่าสุดในครม. "เศรษฐา 1/2" ได้ทยอยเดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อถ่ายรูปทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรีหลังนอก จากนั้นนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเดินลงจากห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อมาทักทายรัฐมนตรีใหม่

จากนั้นเมื่อเวลา 16.15 น.รัฐมนตรีชุดใหม่ ออกเดินทางโดยรถตู้ที่ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จัดเตรียมไว้ เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฎิบัติหน้าที่ ภายในพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ส่วนการประชุมครม.จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.นี้

# พรรคเพื่อไทย จัดงาน “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” เพื่อแสดงวิสัยทัศน์และความคืบหน้านโยบายต่างๆ ของพรรคเพื่อไทย หลังจากจัดตั้งรัฐบาลเข้าสู่เดือนที่ 9 พร้อมประกาศเป้าหมายการทำงานในอนาคต โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คณะรัฐมนตรีสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย เข้าร่วม แต่น่าสังเกตว่า ผู้ที่เคยเป็นรัฐมนตรและถูกปรับออกจากตำแหน่ง ไม่มีใครมาร่วมงานในครั้งนี้ 

จากนั้นน.ส.แพทองธาร ได้ กล่าวในหัวข้อ “เติมเพื่อไทยให้เต็ม 10 สนับสนุนรัฐบาลเปลี่ยนประเทศ” ตอนหนึ่งว่า ในนามหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอยืนยันว่า เราตัดสินใจถูกต้องมากที่จัดตั้งรัฐบาลผสมเมื่อ 10 เดือนที่แล้ว  และย้ำว่า เพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่มีประสบการณ์ในการบริหารประเทศมากที่สุด หากไม่เป็นแกนนำรัฐบาลผสม คงยากที่ปัญหาหมักหมมจะแก้ไขได้ กฎหมายพยายามจะให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอิสระจากรัฐบาล เรื่องนี้เป็นปัญหาและอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

# นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น ต้องติดตามกันต่อไป แต่ตนคิดว่า เราได้ตรวจสอบคุณสมบัติของว่าที่รัฐมนตรีทุกคน รวมถึงผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว