วันนี้ (3 พ.ค. 2567) ที่ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน ถนนสามเสน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาติดตามสถานการณ์น้ำและภัยแล้ง โดยมี นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา สรุปสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือภัยแล้งในพื้นที่ต่างๆ 

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในหลายพื้นที่ที่กำลังประสบกับปัญหาภัยแล้ง เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดตลอดฤดูแล้ง ได้สั่งการให้กรมชลประทานเร่งแก้ไขสถานการณ์น้ำแบบเชิงรุก ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรทุกภาคส่วน โดยให้ลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งหลายพื้นที่อยู่ในช่วงออกผลผลิตแต่ประสบภัยแล้ง ได้รับน้ำไม่เพียงพอ นอกจากนี้ ยังได้เร่งสั่งการให้ขึ้นป้ายศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชทุกจังหวัด เพื่อรับแจ้งสถานการณ์ด้านการเกษตร และสถานการณ์น้ำจากเกษตรกร เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงทีพร้อมทั้งกำชับให้กรมชลประทาน และหน่วยงานในสังกัด ระดมเครื่องจักร เครื่องมือ และบุคลากร เร่งให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเต็มกำลัง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้เน้นย้ำให้โครงการชลประทานทั่วประเทศ ติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝนอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุดอีกด้วย