ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 16.30 น. จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ประสบเหตุ พายุฤดูร้อน สร้างความเสียหายในเขตพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 9 อำเภอ 45 ตำบล 122 หมู่บ้าน 664 หลังคาเรือน และมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกหลายอำเภอ ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย 

โดยได้รายงานสถาการณ์เบื้องต้น พบว่า อุตรดิตถ์ จำนวน 9 อำเภอ ประกอบไปด้วย อ.เมือง อ.ลับแล อ.น้ำปาด อ.ตรอน อ.พิชัย อ.บ้านโคก อ.ฟากท่า อ.ท่าปลา และ อ.ทองแสนขัน จำนวน 45 ตำบล 122 หมู่บ้าน 664 หลังคาเรือน โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ 1 แห่ง อาคารผู้ป่วยอายุรกรรมและตึก 100 ปี อาคารได้รับความเสียหาย 4 ชั้น เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาและทัณฑสถานจังหวัดอุตรดิตถ์ ในเบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานข้อมูลไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต มีเพียงแต่ มีต้นไม้ เสาไฟฟ้าหักโค่น ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับหลายชั่วโมง โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ มีต้นมะขามขนาดใหญ่ ปลูกสมัย รัชกาลที่ 5 เสด็จเยือนเมืองอุตรดิตถ์ ได้โค่นทับบ้านเรือน คนในชุมชนเกษมราษฎร์ และขาวงทางหลังตลาดสดเทศบาล 3 และบ้านเรือน ร้านค้า สถานที่ราชการ สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

ด้าน นางสาวชาครียา เศรษฐเสรี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า หลังสำรวจในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย โดยได้รายงานสถาการณ์เบื้องต้น พบว่า จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 9  อำเภอ ประกอบไปด้วย 1. อำเภอเมือง จำนวน 9 ตำบล 19 หมู่บ้าน หลังคาเรือน 2. อำเภอตรอน จำนวน 5 ตำบล 15 หมู่บ้าน 39 หลังคาเรือน 3. อำเภอลับแล จำนวน 4 ตำบล 12 หมู่บ้าน 201 หลังคาเรือน 4. อำเภอพิชัย จำนวน 7 ตำบล 22 หมู่บ้าน 143 หลังคาเรือน 5. อำเภอท่าปลา จำนวน 6 ตำบล 24 หมู่บ้าน 95 หลังคาเรือน 6. อำเภอฟากท่า จำนวน 4 ตำบล 16 หมู่บ้าน 161 หลังคาเรือน 7. อำเภอน้ำปาด จำนวน 6 ตำบล 9 หมู่บ้าน หลังคาเรือน 8. อำเภอบ้านโคก จำนวน 2 ตำบล 3 หมู่บ้าน 10 หลังคาเรือนและ 9. อำเภอทองแสนขันจำนวน 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน 15 หลังคาเรือน

ส่วน นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์พายุฤดูร้อน ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ หลังพายุสงบลงและได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่เกิดขึ้นต่อไป พร้อมทั้งสั่งการให้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ และทั้ง 9 อำเภอ อปท. อปพร. อาสาสมัคร มูลนิธิ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว และผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นำสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกับทหารค่าย มณฑลทหารบก 35 ช่วยเก็บเศษกระจกและวัสดุ อาคารผู้ป่วยอายุรกรรม และตึก 100 ปี โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ซึ่งได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อน รวมจำนวน 4 ชั้น

นอกจากนี้  กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแจ้งเตือนทุกอำเภอเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อิทธิพลของมรสุมและพายุฤดูร้อนในห้วงระหว่างวันที่ 4 -7 พฤษภาคม 2567 เตรียมความพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์เครื่องจักรกลกำลังพล พร้อมให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อได้รับการร้องขอ พร้อมทั้งเร่งสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือต่อไป