วันที่ 4 พ.ค.67 เวลา 11.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ รอง หน.พรรค ปชป. ในฐานะองค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ ได้เดินทางมาติดตามการแก้ไขปัญหากรณีโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม ในม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีวอดทั้งโรงงาน โดยได้เดินทางไปที่ อบต.บางบุตร อ.บ้านค่าย ร่วมประชุมรับฟังปัญหาที่พบหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานจากผู้บริหาร อปท. กำนัน ผญบ. และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ มีนายธารา ปิตุเตชะ อดีต สส.ระยอง นายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง นายจตุรงค์ วงค์สุวรรณ นายก อบต.บางบุตร นายสุจินต์ สุขเกิด นายก อบต.หนองบัว และ น.ส.ผ่องพรรณ เจริญรมย์ กำนันตำบลบางบุตร ร่วมประชุม ก่อนที่ ดร.สุชัชวีร์ จะได้เดินทางไปดูพื้นที่ และสำรวจพื้นที่โดยรอบโรงงานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้

ดร.สุชัชวีร์ เปิดเผยว่า ตนเป็นคนระยอง และมีเพื่อนที่อยู่ระยอง โทรศัพท์ไปหาบอกว่าสงสารคนระยองที่ต้องมาประสบปัญหาผลกระทบจากโรงงานดังกล่าว พอจะช่วยอะไรได้บ้าง ตนในฐานะคนระยองรู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุอย่างนี้ขึ้น จึงลงพื้นที่มาดูสภาพปัญหา เพื่อที่จะได้สะท้อนไปยังนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลให่เร่งแก้ไข ซึ่งหลังจากลงพื้นที่ดูสภาพที่เกิดเหตุแล้ว ต้องบอกว่านรกชัดๆ ไม่มีที่ไหนแย่กว่าที่นี่แล้ว แม้แต่ปัญหากากแคดเมียมยังสู้ปัญหาที่นี่ไม่ได้

ซึ่งวันนี้ต้องตั้งคำถามไปยังนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลแล้วว่าปล่อยให้โรงงานแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไรในประเทศไทย และหลังโรงงานไฟไหม้ไปแล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยเฉพาะเรื่องตรวจสุขภาพประชาชน รัฐบาลต้องให้ความสำคัญต้องก่อนอันดับแรก และต้องรีบดำเนินการขนย้ายกากสารเคมีอุตสาหกรรมออกไปให้เร็วที่สุด จากนั้นเร่งวางมาตรการในการบำบัดฟื้นฟูบริเวณนี้ให้เร็วที่สุดด้วย และที่สำคัญควรจะหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี มิฉะนั้นเหตุการณ์อุบาทว์แบบนี้จะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในประเทศไทย ไม่จบสิ้น หากไม่สามารถนำตัวคนผิดมาลงโทษได้ ซึ่งรัฐบาลควรเร่งดำเนินการด่วนที่สุด