อากาศร้อนดับสองรายซ้อน ชายวัย 39 คาดเป็นฮีทสโตรก (Heat Stroke)ดับคาห้องพักสังกะสี ขณะที่อีกรายพบดับคาที่นอนในบ้านพัก

วันที่ 4 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุนายพงษ์ศักดิ์ อายุ 39 ปี ได้เสียชีวิตคาบ้านพัก โดยทางญาติใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายไว้ก่อนที่ นายพงษ์ศักดิ์ จะหมดสติและหยุดหายใจหงายหลังลงมาจากที่นอนภายในบ้านพักปลูกในลักษณะตู้อบสังกะสี โดยทางญาติได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ชีพให้เร่งเข้ามาช่วยเหลือนายพงษ์ศักดิ์ เพื่อหวังรอดชีวิต ขณะที่เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูและกู้ชีพอบต.บางโฉลง เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุพบว่า นายพงษ์ศักดิ์ นั้นนอนหมดสติและหยุดหายใจ จึงเร่งทำ C P R และใช้เครื่อง A E D กระตุ้นหัวใจด้วยเครื่องไฟฟ้า เพื่อหวังยื้อชีวิต แต่สุดท้ายไม่เป็นผลและเสียชีวิตคาบ้านพักข้างเตียงนอนของตนเอง ต่อหน้าต่อตาหลานและญาติ เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 3 พฤษภาคม 2567  ในชุมชนเปรมฤทัย ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

นายอุทัย อายุ 30 ปี ญาติของผู้เสียชีวิตรายนี้ เปิดใจให้สัมภาษณ์เล่านาทีชีวิตก่อนที่นายพงษ์ศักดิ์ จะสิ้นลมต่อหน้าต่อตา ว่า วันนี้อากาศร้อนจัด ก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายเดินออกจากห้องพักไปหาตนที่อยู่ถัดไปไม่ไกล พอไปถึงบอกให้ตนเองช่วยหน่อย เนื่องจากอากาศร้อนหายใจไม่ทัน อยู่ไม่ไหวแล้ว จากนั้นตนสังเกตเห็นว่า เริ่มมีอาการหายใจหอบหืดและหายใจติดขัด ตนเห็นว่าลูกชายกำลังเล่นน้ำอยู่จึงบอกให้ลูกชายเอาสายยางฉีดน้ำราดที่ตัวของผู้ตาย เพื่อหวังลดความร้อนในร่างกาย จนกระทั่งบอกว่าดีขึ้น และกลับมาที่ห้องพัก ตนจึงไปอาบน้ำให้คุณแม่ เนื่องจากอากาศร้อนจัด จากนั้นก็ออกไปข้างนอกเพื่อทำธุระ จนกระทั่งกลับมาแวะไปดู นายเล็กที่นอนอยู่ ในห้องพัก พอนายเล็กเจอหน้าตนก็บอกให้โทรเรียกรถพยาบาลให้หน่อยเพราะหายใจไม่ออกและอากาศร้อนมาก ตนจึงรีบโทรแจ้งรถสายด่วน 1669 เพื่อเรียกรถพยาบาล ซึ่งระหว่างที่รอรถพยาบาล นายเล็กพบว่ามีอาการเริ่มหายใจแรงขึ้นและหายใจติดขัด ตนเองจึงตัดสินใจคว้าโทรศัพท์มือถือมาบันทึกวีดีโอหวังเป็นหลักฐานและให้เจ้าหน้าที่พยาบาลดูอาการ แต่ถ่ายได้ไม่นาน ซึ่งตอนนั้นถ่ายในขณะที่รอเจ้าหน้าที่มาช่วย แต่ก็ถ่ายได้ไม่นานพบว่านายเล็กฟุบลงที่พื้นก่อนจะชักและน้ำลายฟูมปาก จึงช่วยปั้มหัวใจและเจ้าหน้าที่เดิทางมาถึงก็พยามช่วยแต่ก็ไม่ทันการณ์แล้ว ส่วนสาเหตุคาดมาจากอากาศที่ร้อนจัดในวันนี้ ประกอบกับ บ้านพักของ นายเล็กนั้น เป็นบ้านพักแบบใช้สังกะสีปลูกล้อมปิดรอบชั้นเดียว ไม่มีหน้าต่างหรือช่องระบายลมแต่อย่างใด มีเพียงประตูเข้าออกบานเดียว เท่านั้น ที่ผ่านมานายเล็กชอบอยู่ในบ้านพักปิดประตูเงียบอยู่คนเดียว ตนเองยังเคยเตือนบอกหลายครั้งให้เปิดประตูห้องไว้บ้างเพื่อระบายอากาศข้างใน

ขณะที่ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันไม่นานผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ว่าพบชาย อายุ 61 ปี นอนเสียชีวิตคาเตียงนอนในบ้านพักซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ย่านตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีทางด้านภรรยากลับมาเจอศพสามีนอนหงายเสียชีวิตอยู่บนที่นอนในสภาพนอนถอดเสื้อ ส่วนสาเหตุก็คาดว่ามาจากอากาศที่ร้อนอบอ้าว

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้เสียชีวิตทั้งสองรายนี้พนักงานสอบสวน สภ.บางพลี ได้มอบร่างผู้เสียชีวิตส่งชันสูตรโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์สมุทรปราการ เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง