วันที่ 5 พ.ค.67 นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้น ได้กำชับโครงการชลประทานทั่วประเทศเร่งเข้าไปช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ ตามข้อสั่งการของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่ อาทิ

📍สำนักงานชลประทานที่ 1 สนับสนุนน้ำอุปโภค-บริโภค จำนวน 36,000 ลิตร แก่ชุมชนบ้านกุงไม้สัก หมู่ที่ 2 ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และนำรถบรรทุกน้ำ 72,000 ลิตร เร่งช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไย ตำบลออนกลาง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนช่วงภัยแล้งให้มีน้ำใช้อย่างทั่วถึงเพียงพอ

📍สำนักงานชลประทานที่ 14 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแก่งกระจาน ได้ทำการเปิดเพิ่มการระบายน้ำลงลำห้วยแม่ประจันต์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้งในปัจจุบัน

📍สำนักงานชลประทานที่ 17 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร 1,500 ไร่  ณ บ้านปลักปลา หมู่ 5 ตำบลโฆษิต อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส

ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ต่างๆ อย่างใกล้ชิด พร้อมสนับสนุนเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าไปช่วยเหลือประชาชน จนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติหรือมีฝนตกชุกตามฤดูกาล หากพี่น้องประชาชนต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อโครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือสายด่วน กรมชลประทาน 1460