วันที่ 5 พ.ค.67 ดร.กัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย เปิดเผยว่า จากตลาดการท่องเที่ยวเรือสำราญ ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วส่งผลให้เกาะสมุยเป็นเมืองท่ายอดนิยมหนึ่งของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566- มีนาคม 2567 ที่มีเรือสำราญขนาดเล็กและขนาดใหญ่เข้าจอดเทียบท่า นำนักท่องเที่ยวทัวร์เกาะสมุย One Day Trip ในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆบนเกาะสมุย โดยมีจำนวนตัวเลขหลังปิด Season เรือสำราญ ครึ่งปีแรกที่เข้าจอดเทียบท่า 34 ลำ สร้างรายได้ให้กับภาคธุรกิจการท่องเที่ยว กระจายรายได้ลงสู่ประชาชนในท้องถิ่น และกระตุ้นเศรษฐกิจให้ประเทศแล้วจำนวนมาก

ดร.กัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า ทริปเรือสำราญสุดท้ายที่เข้าเทียบท่าเกาะสมุยก่อนปิด Season เรือสำราญ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นเรือ Mein Schiff 5 ที่นำนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นสัญชาติยุโรป จำนวน 2,476 คน ขึ้นทัวร์รอบเกาะ โดยนักท่องเที่ยวเรือสำราญจะท่องเที่ยวตามโปรแกรมทัวร์ที่จองไว้กับทางเอเย่นต์บนเรือ 1,570 คน ที่เหลือ 898 คน ได้เลือกท่องเที่ยวด้วยตนเอง ซึ่งตนพร้อมด้วยนาย สุริยา มาดี ปลัดหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอเกาะสมุย และชุดเฉพาะกิจ ฉก.อส.ท่องเที่ยว เดินทางมาดูแลความเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวบริเวณท่าเทียบเรือสะพานกลาง  ซึ่งมีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวโดยการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น เทศบาลนครเกาะสมุย , สภ.เกาะสมุย ,สภ.บ่อผุด , ตร.ทท. , สำนักงานขนส่งเกาะสมุย , เจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะสมุย ,การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเกาะสมุย ,ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ด่านตรวจคนเข้าเมืองเกาะสมุย ด่านศุลกากรเกาะสมุย ศรชล.จังหวัดสุราษฎร์ธานี และได้สอบถามปัญหากับเจ้าของธุรกิจทัวร์บริเวณท่าเทียบเรือสะพานกลาง เพื่อให้ทุกฝ่ายช่วยกันดูแลและต้อนรับนักท่องเที่ยวเรือสำราญให้มีความสะดวก ปลอดภัยและนักท่องเที่ยวมีความประทับใจ รวมทั้ง การดูแลอำนวยความสะดวกจากหน่วยงานบูรณาการของอำเภอที่ได้เข้ามาดูแลอำนวยความสะดวกเช่นเดียวกัน

นายอำเภอเกาะสมุย ได้กล่าวถึงแนวโน้มการท่องเที่ยวเรือสำราญของเกาะสมุยใน Season ใหม่ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามากกว่าที่ผ่านมา ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมที่-พฤศจิกายน ซึ่งมีโปรแกรมทัวร์ทยอยเข้ามาแล้ว และเป็นที่น่ายินดีว่า เส้นทางการท่องเที่ยวเรือสำราญเกาะสมุย เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก โดยรัฐบาลในปัจจุบันวางแผนพัฒนาท่าเรือรองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ เพื่อรองรับนโยบายสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเกาะสมุย อีกด้วย