เกิดเหตุระทึก เรือนำเที่ยว ล่ม! 14 ชีวิตลอยคอกลางทะเลจังหวัดตรัง โชคดีเรือสปีดโบ๊ทนำเที่ยวที่เห็นเหตุการณ์ให้การช่วยเหลือไว้ได้ทัน ก่อนจะทยอยนำผู้ประสบภัยขึ้นมาบนฝั่ง สลดหญิงวัย 68 เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 5 ราย 

    
 เมื่อวันที่ 5 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่ม บริเวณร่องน้ำใกล้สะพานปากเมง หมู่ 4 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง ขณะกลับจากท่องเที่ยวทะเลตรัง เพื่อจะมาขึ้นฝั่งที่บริเวณหน้าท่าเรือป้อมจ่าดำ อีกประมาณ 2 กิโลเมตร (กม.) ภายในเรือมีนักท่องเที่ยวชาวไทย 11 คน แบ่งเป็นผู้ใหญ่ประมาณ 7 คน และเด็กประมาณ 4 คน อีกทั้งยังมีนายท้ายเรือ 1 คน คนเรือ 1 คน ไกด์อีก 1 คน รวมทั้งหมด 14 คน ทำให้นักท่องเที่ยวที่ทั้งหมดสวมเสื้อชูชีพ ต้องลอยคออยู่ในทะเล แต่โชคดีที่เรือสปีดโบ๊ทนำเที่ยวที่เห็นเหตุการณ์ เข้าช่วยเหลือไว้ ก่อนจะทยอยนำผู้ประสบภัยขึ้นมาบนฝั่ง โดยมีทีมแพทย์พยาบาล รพ.สิเกา หน่วยกู้ภัยสว่างภักดีตรัง หน่วยกู้ชีพ อบต.ไม้ฝาด ให้การช่วยเหลือก่อนเร่งนำส่ง รพ.สิเกาอย่างเร่งด่วน โดยมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้เป็นนักท่องเที่ยวสัญชาติไทย 1 ราย ทราบชื่อ คือ นางอัจฉรา อายุ 68 ปี เป็นชาว อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และยังมีผู้ได้บาดเจ็บจากการสำลักน้ำอีก 5 ราย เบื้องต้นทราบว่านักท่องเที่ยวทั้งหมดเป็นเครือญาติและคนสนิทกัน แบ่งเป็น 3 ครอบครัว
    
 ต่อมา พ.ต.อ.ยศวรรธน์ กระจ่างวงศ์ ผกก.สภ.สิเกา , เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว , เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ กก.9 , เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม , เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ลงตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ
   
  นายนพดล ห้าหยัง อายุ 50 ปี นายท้ายเรือ เปิดเผยว่า ขับเรือกลับจากพานักท่องเที่ยว กำลังจะกลับขึ้นฝั่ง ปรากฏว่าสายเชือกคันโยงเรือที่ใช้บังคับหางท้ายเรือ 2 ข้างขาด ทำให้นักท่องเที่ยวไหลเทมาอยู่ฝั่งเดียวกัน ทำให้เรือเกิดเอียงซ้าย และเกิดล่ม
    
 สาเหตุเบื้องต้นตนคาดว่าสภาพอากาศเป็นหลัก เพราะเรือก็ยังเป็นเรือใหม่ มีมาตรฐานการให้บริการพอสมควรแต่จริง ๆ แล้วไม่ควรออกมาให้บริการในช่วงนี้ ถ้าเป็นเรือใหญ่ก็ว่าไปแต่นี่เป็นเรือหางยาว ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจากหาดใหญ่ ติดต่อบริษัทมาเอง อาจเป็นบริษัทเล็ก ๆ ย่อยๆ ไม่ใช่บริษัทใหญ่ที่มีความพร้อม แต่นี่ก็เพียงพอแล้วมีคนเรือ 2-3 คน และบรรทุกไม่เกินมาตรฐานด้วย แต่คงเป็นจากสภาพดินฟ้าอากาศที่ควบคุมไม่ได้
     
เบื้องต้น จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ เป็นบริษัทนำเที่ยวรายหนึ่ง มีใบอนุญาต คนขับเรือ มีใบอนุญาต ทะเบียนเรือหางยาวมีเลขที่ และมีประกันภัย อย่างไรก็ตามได้ประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.ตรัง และเจ้าท่าๆภูมิภาคสาขาตรัง เพื่อตรวจสอบความพร้อมของเรืออีกครั้ง และจะเชิญคนขับและบุคลที่เกี่ยวข้องไปสอบปากคำอย่างละเอียดต่อไป