รรท.ผบ.ตร.เผย"บิ๊กโจ๊ก"ร้องคัดค้านคณะกรรมการสอบ 9คนจากทั้งหมด 14 คน อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติจากกองวินัยขัดกฎ ก.ตร.หรือไม่ 

วันที่ 6 พ.ค.67  ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร. รรท.ผบ.ตร.) เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลัยสักการะอนุสาวรีย์ พล.ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ เนื่องในโอกาสวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ครบรอบปีที่ 71 

พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการสอบสวนวินัย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบก.ตร. ที่มี พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิชย์ รอง ผบก.ตร. เป็นประธานฯที่นัด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ที่ถูกสั่งให้ออกจากราชการไปก่อน และพวกรวม 5 นาย ให้เข้ารับทราบข้อหาในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.)ว่า เรื่องการสอบสวนทางวินัยผมจะไม่เข้าไปก้าวล่วงกับพล.ต.อ.สราวุฒิ เป็นขั้นตอนและกระบวนการที่จะต้องทำการสืบสวนสอบสวนเป็นลำดับตามกฎ ก.ตร.และพรบ.ตำรวจแห่งชาติ การที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะมารับทราบข้อกล่าวหาหรือไม่นั้นพล.ต.อ.สราวุฒิ ไม่ได้รายงานมาที่ผม แต่กรณีที่มีการคัดค้านตัวคณะกรรมการเป็นสิทธิที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สามารถทำได้อยู่แล้ว

ขณะนี้รับทราบแล้วและได้สั่งการให้กองวินัยพิจารณาและเสนอว่ากรรมการบางท่านขาดคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ใน ก.ตร.หรือไม่ถ้าขัดเราก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์และดูว่ากรรมการที่เหลือจะสามารถสอบสวนต่อไปได้หรือไม่หรือจำเป็นต้องเพิ่มคณะกรรมการเพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาหรือไม่อย่างไรอยู่ระหว่างกระบวนการที่กองวินัยพิจารณา

เมื่อถามว่าคณะกรรมการที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ร้องคัดค้านมีกีาคน  พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เผยว่ามีทั้งหมด 9 คนจากจำนวนคณะกรรมการ 14 คนแต่ก็เป็นสิทธิ์ที่ผู้ถูกกล่าวหาสามารถร้องคัดค้านกรรมการมีส่วนได้เสียหรือไม่ตามกฎ ก.ตร. ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาอยู่เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมที่สุด


ถามต่อว่าผู้ที่ถูกร้องคัดค้านเกินกึ่งหนึ่งคณะกรรมการสอบวินัยของพล.ต.อ.สราวุฒิ จะสามารถเดินต่อไปได้หรือไม่ เขากล่าวว่าคณะกรรมการเดินต่ออยู่แล้วเพราะตอนนี้ยังไม่ถือว่าคณะกรรมการบางท่านขาดตามที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ยื่นคัดค้านยังสามารถปฏิบัติงานต่อได้ เมื่อถามย้ำว่าถ้าคณะกรรมการสอบเสร็จแล้วสุดท้ายท่านจะเป็นผู้พิจารณาหรือไม่ รทท.ผบ.ตร.ตอบว่าก็ต้องดูความเห็นของคณะกรรมการว่าจะออกมาแบบไหนมีหลักฐานหรือความคิดเห็นของคณะกรรมการเป็นอย่างไรต้องขอดูในตอนนั้นก่อน อำนาจของผู้สั่งเป็น ผบ.ตร.แต่ขณะนี้ผมเป็นรักษาราชการแทนถ้าเสนอมาก่อนที่พล.ต.อ.สราวุฒิ จะเกษียณราชการหรือผมยังเป็นรักษาราชการ ผบ.ตร.อยู่ก็จะสามารถพิจารณาได้แต่ถ้าพ้นจากนี้ไปต้องดูกันอีกทีนึง

เมื่อถามถึงประเด็นคณะกรรมการ 9 คนที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ร่อองคัดค้านจะใช้เวลานานหรือไม่เขาตอบว่าคงต้องใช้ความรอบคอบและดูว่าคนที่ถูกคัดค้านขัดต่อคุณสมบัติหรือไม่และต้องมีข้อมูลกลับไปว่าเป็นจริงตามที่พูดคัดค้านได้ยื่นหนังสือคัดค้านหรือไม่

ถามถึงประเด็นที่พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์และพล.ต.อ.วินัย ทองสอง ได้เรียกร้องให้มีการปฏิรูปตำรวจ รรท.ผบ.ตร.ตอบว่าผมคิดว่าทุกทุกท่านที่ออกมาให้ความคิดเห็นและอดีตผู้บังคับบัญชาคงมีแนวความคิดเช่นเดียวกันทุกสิ่งทุกอย่างเป็นประโยชน์เราปฏิรูปมาหลายครั้งแล้วอยากใช้คำว่าสิ่งที่อดีตผู้บังคับบัญชาพูดไว้ทุกสิ่งทุกอย่างเราต้องนำกลับมาพิจารณาว่าเราจะปรับปรุงหรือพัฒนาตำรวจอย่างไรเพื่อข้าราชการตำรวจ เอาเป็นว่ารับมาทั้งหมดอะไรที่เป็นประโยชน์จะนำไปสู่ความเชื่อมั่นและศรัทธาของพี่น้องประชาชนเราทำแน่นอน