วันที่ 7 พ.ค.2567 ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงวิสัยทัศน์ บนเวที “10 เดือน ที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” และพูดถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ เป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ และมีกระแสข่าวเกี่ยวกับการแก้กฎหมายให้แบงก์ชาติ เป็นอิสระจากรัฐบาล ว่า เรื่องนี้อาจทำให้หลายคนกลัว เพราะน.ส.แพทองธาร เป็นคนเก่ง พูดแล้วทำให้ร้อนรน  ว่าถ้าธปท. หรือผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นเทวดาก็ต้องถูกวิจารณ์ได้ เพราะบางทีทำฝนตกน้ำท่วม บางครั้งทำให้น้ำแล้ง หากเป็นเทวดาแล้ววิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ ส่วนตัวคิดว่าประชาชนก็ไม่ควรทำบุญด้วยเงินเดือน

“การวิจารณ์ หรือการหารือร่วมกัน ไม่ใช่การลองผิดลองถูก แต่เป็นการแก้ไขปัญหาไปพร้อมกัน ตั้งแต่ปี 2500 ทั้งรัฐบาลและแบงก์ชาติทำผิดและถูก ถ้าหากทำงานร่วมกัน ก็เชื่อว่าจะสมารถแก้ไขปัญหาได้  ส่วนในอนาคต หากมีการแก้ไขกฎหมาย ที่ทำให้เกิดการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของประเทศ ส่วนตัวเห็นด้วย เพราะ 2-3 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านบ่นเยอะ เรื่องดอกเบี้ยมหาโหด ที่กำหนดโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย ยกตัวอย่าง การฝากเงิน กับ การกู้เงิน มีส่วนต่างของดอกเบี้ย 5-7 %  การกู้ยาก ใช้เอกสารมาก ต่างจากตอนที่เอาเงินไปฝาก และ ที่สำคัญต้นปีที่ผ่านมาไม่มีธนาคารพาณิชย์แห่งใด ประกาศว่าขาดทุน มีแต่จัดอันดับ 1 ใน 5 ธนาคารที่มีกำไรมากที่สุด” นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ขอย้อนถามธนาคารแห่งประเทศไทยว่านึกถึงหัวอกพี่น้องประชาชนหรือไม่ และในฐานะที่ตนเองเป็นคนหนึ่งที่กู้ธนาคารผ่อนบ้าน รู้สึกได้ว่าดอกเบี้ยมีส่วนต่างเยอะ แต่ไปฝากเงินดอกเบี้ยน้อย ดังนั้นอย่าคิดเยอะ พรรคการเมืองมีหน้าที่กำหนดนโยบายไปสู่รัฐบาล รัฐบาลมีหน้าที่ปฏิบัติ ให้เป็นไปตามนโยบายพรรคการเมือง ซึ่งสอดรับกันอยู่แล้ว ทั้งนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพูดก็ถือเป็นเรื่องปกติ จึงขออย่าไปกังวล หัวหน้าพรรคของตนเก่งเท่านั้นเองจึงเกิดกระแสวิจารณ์ในขณะนี้

เมื่อถามว่าน.ส.แพทองธาร ถูกวิจารณ์อย่างหนัก และโดนกระแสตีกลับ นายจิรายุกล่าวว่า ไม่รู้สึกเช่นนั้น เวลาคนที่มีแสง มีศักยภาพ คนที่มีกำลัง คนที่มีพลังพูด เป็นเรื่องปกติ ที่คนด้อยแสง ไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง หรือคนที่ไม่เคยประสบความสำเร็จ คนพยายามปกปิดความไม่สำเร็จของตัวเอง พยายามด้อยค่าคนที่เขามาพลังงานมากกว่า ดังนั้นผู้บริหาร กองเชียร์ของธปท. และคนที่ไม่ชอบหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคิดอย่างใจเป็นธรรม ให้กลับไปดูเงินฝากในบัญชี ว่าได้ดอกเบี้ยเท่าไหร่ คนที่กู้มาก็ต้องดูว่า เสียดอกเบี้ยมากน้อยแค่ไหน