วันที่ 9 พ.ค.67 ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานมอบนโยบายการปราบปรามยาเสพติด แรงงานต่างด้าว สถานบริการ แก้ไขปัญหาผู้มีอิทธิพลชาวไทยและชาวต่างชาติในพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต และ ปล่อยแถวการสนธิกำลังฝ่ายตำรวจ ทหาร และพลเรือน พร้อมขบวนรถในการปฏิบัติการกิจถัดระเบียบสังคมในพื้นที่ โดยมี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอรรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมที่ดิน นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย นายเธียรชัย ชูกิตติวิบูลย์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต  หัวหน้าส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีกว่า 500 คน 

นายอนุทิน กล่าวว่า นโยบายการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพล เป็นนโยบายที่รัฐบาล และกระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ทุกคนจึงมีความสำคัญต่อเป้าหมายของนโยบายนี้ ซึ่งหมายถึงความสงบสุขและความปลอดภัย ของพี่น้องประชาชน  "ในการปฏิบัติหน้าที่ของทั้งผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ สิ่งสำคัญที่สุดคือ “ความสุจริต ความเป็นธรรม และความเอาจริงเอาจัง การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดเป็นที่ตั้ง” พี่น้องประชาชนจะต้องรู้สึกอุ่นใจและมั่นใจว่าจะพึ่งพาเราได้ เรื่องการทุจริตจะต้องไม่มี ไม่ว่าจะมีความพยายามอย่างไรจากผู้มีอิทธิพล เรามากำจัดภัย และจะต้องไม่เป็นภัยแฝงเสียเอง ขอให้ท่านปฏิบัติหน้าที่ด้วยมาตรฐานเดียวกัน คือเอาจริงเอาจังกับเป้าหมาย และโปร่งใสสุจริต ในทุกขั้นตอน"

นายอนุทิน กล่าวต่อไปว่า ในเรื่องของมาเฟีย หรือ ผู้มีอิทธิพล โดยเฉพาะในกลุ่มชาวต่างชาติ ตนยอมไม่ได้ที่จะให้คนเหล่านี้มาอยู่เหนือคนไทย หรือ มาคุกคามพี่น้องร่วมชาติ เรื่องนี้ถ้าใครรับได้ตนคิดว่าไม่สมควรที่จะเป็นข้าราชการ เราต้องรักษาเกียรติภุมิ เกียรติยศของประชาชน คนไทย ประเทศไทยแม้จะเป็นสยามเมืองยิ้ม พร้อมที่จะต้อนรับทุกคนที่เกินทางเข้ามา แต่คนเหล่านี้ก็จะต้องเคารพกฎหมายของประเทศไทยด้วย ไม่ใช่เข้ามาแล้วข่มเหงคนไทย  ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้  ซึ่งขระนี้ได้มอบหมาย ใอง นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงมาประจำที่จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อ ร่วมกับผู้ว่าฯ ในแต่ละจังหวัดในร่วมกับปราบปรามและบังคับใช้กฎหมายกับผู้มีอิทธิพล 

นายอนุทิน ยังได้กล่าวอีกว่า จังหวัดภูเก็ต เป็นเหมือนประตูสำคัญในการรับแขกของประเทศ และ ความประทับใจที่ผู้มาเยือนจะได้รับจากจังหวัดภูเก็ตนั้น จะเป็นแรงดึงดูด ที่จะนำนักท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งแรงดึงดูดนี้ นอกจากจะสร้างได้ด้วยแหล่งท่องเที่ยว ผู้คน และวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์แล้ว เรื่องของ “ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน” ก็เป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญ ซึ่งถ้าขาดไป ความสำเร็จอื่น ๆ ก็จะไม่มีเกิด

"ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านได้ตระหนักถึงความสำคัญในภารกิจของท่าน และให้สิ่งนี้เป็นกำลังใจ ให้ท่านได้ปฏิบัติงานอย่างเต็มศักยภาพและภาคภูมิใจ ใช้กฎหมายอย่างสุจริตให้ความเป็นธรรมใครที่จะเอาเปรียบประชาชนของเราเพราะประชาชนของเรา ขอขอบคุณทุกท่าน ตนขอให้คำยืนยัน ว่าคณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย จะสนับสนุนภารกิจของท่านให้ให้มีควาสำเร็จทุกประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้พี่น้องชาวต่างชาติมารังแกพี่น้องประชาชนของ เราต้องช่วยกันบังคับใช้กฎหมายอำนวยความเป็นธรรม เพื่อปกป้องประชาชนของเรา และรักษาเกียรติยศประชาชนของเรา" นายอนุทิน กล่าว