กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล.,พ.ต.อ.ภคพล สุชล ผกก.2 บก.ทล. ,พ.ต.ท.นโรตม์ ยุวบูรณ์ รอง ผกก.2 บก.ทล. ,พ.ต.ท.กฤตย์ ธีรเวศย์สุวรรณรอง ผกก.2 บก.ทล. ,พ.ต.ต.โจ เสาร์ประโคน สว.ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล.เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.อำนาจ สีนวล , ร.ต.อ.พินัย บุญรัตน์ , ร.ต.ต.สุรศักดิ์ จิตมณี ร่วมกับ สภ.ทองผาภูมิ กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี ตชด.135 บก.ปส.4 ตม.จว.กาญจนบุรี ทหารฝ่ายปกครองอำเภอทองผาภูมิ ร่วมกันจับกุม นายอาณัติ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 22 ปี และ พรทิพย์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี ความผิดฐาน “ร่วมกันจำหน่ายโดยการมีไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) โดยเป็นการกระทำเพื่อการค้า เป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และมีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป”

พร้อมตรวจยึดของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) เม็ดสีส้มและสีเขียวลักษณะกลมแบนด้านหนึ่งเรียบ ด้านหนึ่งระบุอักษร WY และ R บรรจุในถุงพลาสติกชนิดกดปิด-ดึงเปิด สีฟ้า และสีน้ำเงิน จำนวน 9 ถุง รัดด้วยหนังยาง ห่อพันด้วยเทปสีแดง รวมเป็น 1 ก้อน (รวมยาบ้า จำนวนประมาณ 1,413 เม็ด) ซุกซ่อนอยู่บริเวณหลังเบาะคนขับฯ ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) เม็ดสีส้มและสีเขียวลักษณะกลมแบนด้านหนึ่งเรียบ ด้านหนึ่งระบุอักษร WY และ R บรรจุในถุงพลาสติกชนิดกดปิด-ดึงเปิด สีฟ้า และสีน้ำเงิน จำนวน 10 ถุง รัดด้วยหนังยาง ห่อด้วยกระดาษสีน้ำตาลอีกชั้น ห่อพันด้วยเทปสีแดง รวมเป็น 1 ก้อน (รวมยาบ้า จำนวนประมาณ 1,977 เม็ด) ซุกซ่อนอยู่บริเวณหลังเบาะคนขับฯ  ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) เม็ดสีส้มและสีเขียวลักษณะกลมแบนด้านหนึ่งเรียบ ด้านหนึ่งระบุอักษร WY และ R บรรจุในถุงพลาสติกชนิดกดปิด-ดึงเปิด สีฟ้า , สีน้ำเงิน และ สีใส  จำนวน 9 ถุง รัดด้วยหนังยาง ห่อพันด้วยเทปสีแดง รวมเป็น 1 ก้อน (โดยมีส่วนที่นับเป็นเม็ดได้ จำนวน 3 ถุง จำนวนประมาณ 408 เม็ด และส่วนนับเป็นเม็ดไม่ได้สภาพเปียกน้ำ จำนวน 6 ถุง น้ำหนักรวมประมาณ 97 กรัม ) ซุกซ่อนอยู่บริเวณหลังเบาะคนขับฯ รวมยาบ้าจำนวนประมาณ 3,798 เม็ด และยาบ้าน้ำหนักประมาณ 97 กรัม รถยนต์เก๋ง ทะเบียน กาญจนบุรี จำนวน 1 คัน โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง ยึดจาก น.ส.พรทิพย์ฯ แท็บเล็ต จำนวน 1 เครื่อง ยึดจาก น.ส.พรทิพย์ฯ ที่บริเวณจุดตรวจร่วมสามแยกทองผาภูมิ – สังขละบุรี หมู่1 ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ  จังหวัดกาญจนบุรี
    ​

พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ทำการสืบสวนหาข่าวการลักลอบขนยาเสพติด จากการสืบสวนทราบว่ามีการลักลอบขนยาเสพติดโดยใช้ รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ HONDA รุ่น CIVIC สีขาว ทะเบียนกาญจนบุรี และจากการตรวจสอบระบบกล้อง License Plate พบว่า ยังพบว่ารถยนต์คันดังกล่าวได้ขับเข้าพื้นที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี  จึงเฝ้าติดตามและเฝ้าสังเกตรถยนต์คันดังกล่าว ก่อนจะได้ทราบข้อมูลว่ารถคันดังกล่าวได้ออกจากพื้นที่ อ.สังขละบุรี มุ่งหน้า อ.ทองผาภูมิ จึงร่วมกันสกัดกั้นบริเวณจุดตรวจร่วมสามแยกทองผาภูมิ กระทั่งได้พบรถยนต์เก๋งคันกล่าว ขับเข้ามาบริเวณจุดตรวจ จึงแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานเรียกให้หยุด พบนายอาณัติ ฯ (เป็นผู้ขับขี่) และ น.ส.พรทิพย์ ฯ (โดยสารมาด้วย) โดยทั้งคู่ระบุว่าเป็นสามี-ภรรยากัน ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงขอตรวจค้น พบของกลาง จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ ก่อนแจ้งข้อหาพร้อมทั้งสิทธิให้นายอาณัติฯ และ น.ส.พรทิพย์ฯ ทราบ


​จากการสอบถาม ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ให้การว่า ก่อนหน้านี้เพียง 2 วัน พวกตนได้รับการติดต่อจาก ชายจำชื่อไม่ได้ ระบุว่าให้มารับยาบ้าแต่สถานที่จะนัดหมายอีกครั้ง ซึ่งก่อนจะเดินทางไปรับยาบ้านั้น นายอาณัติฯ ผู้ต้องหาที่1 ได้ขับรถยนต์ เข้ามาในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี และไปรับ น.ส.พรทิพย์ฯ (ภรรยา) ผู้ต้องหาอีกรายในพื้นที่อ.ทองผาภูมิเพื่อไปท่องเที่ยว ก่อนที่จะเดินทางกลับ โดยอ้างว่าระหว่างนั้นชายเจ้าของยาบ้าคนดังกล่าว ได้ทักหานายอาณัติฯ มาทางแอปพลิเคชันไลน์ ให้มารับยาบ้า โดยชายคนดังกล่าวได้วางทิ้งไว้ ในพื้นที่บ้านอู่ล่อง แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะให้นำไปไว้ที่ใด ก่อนที่นายอาณัติฯ จะนำยาบ้ามาซุกซ่อนบริเวณหลังเบาะคนขับ อ้างว่าภรรยาเพียงแต่โดยสารมาด้วย แต่ไม่รู้เรื่องที่ตนทำแต่อย่างใด จากนั้นนายอาณัติฯ กำลังจะเดินทางกลับบ้านที่ อ.ท่าม่วง แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจค้นและจับกุมได้ดังกล่าว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำบันทึกจับกุมพร้อมตรวจยึดรถยนต์ของกลาง นำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย และจะขยายผลไปถึงเจ้าของยาเสพติดล็อตดังกล่าวต่อไป
 
​สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพทุกข้อกล่าวหา