จากนโยบาย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. , พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. , พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้เร่งรัดปราบปรามอาชญากรรมที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน โดยปัจจุบันสถิติอาชญากรรมที่มีการใช้นำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนก่อเหตุอาชญากรรม มีเป็นจำนวนมาก

 เมื่อวานนี้ (10 พ.ค.67)   พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย ,พ.ต.อ.นิวัฒน์ พึ่งอุทัยศรี รอง ผบก สส.บช.น. พ.ต.อ.สิทธิศักดิ์ นาคามาตย์  ผกก.สส.2 บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท ณัฐวุฒิ สีเสมอ , พ.ต.ท.นิติกรณ์ ระวัง รอง ผกก.สส.2 บก.สส.บช.น. สั่งการให้ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.สมพร คำเกตุ สว.กก.สส.2 บก.สส.บช.น. พร้อมชุดปฏิบัติการที่ 4 ดำเนินการได้จับกุมตัว นายธนากร (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี และ นายธีรพัฒน์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี พร้อมด้วยของกลางอาวุธปืน ( ประดิษฐ์ ดัดแปลงลำกล้อง ) ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก ซองกระสุน จำนวน 1 ซอง  และ กล่องใส่อาวุธปืนของกลาง จำนวน 1 กล่อง ข้อกล่าวหาร่วมกันจำหน่ายอาวุธปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในความครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร

ก่อนทำการจับกุมเจ้าพนักงานตำรวจ กก.สส.2 บก.สส.บช.น. ได้ลาดตระเวนออนไลน์สืบสวนหาข่าว เพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดที่ลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน โดยใช้สื่อโซเชียลเป็นช่องทางในการติดต่อ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ฯ ตามคำสั่งของผู้การจ๋อ  จากการสืบสวนและได้รับแจ้งจากสายลับให้ข้อมูลว่านายธนากร ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ในการขายอาวุธปืนฯ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ออกสืบสวนติดตามเรื่อยมา จน พ.ต.ต.สมพร คำเกตุ สว.กก.สส.2ฯ ได้มีสายลับเข้ามาพบและแจ้งว่า นายธนากรฯ ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ได้เสนอขาย อาวุธปืน ( ประดิษฐ์ ดัดแปลงลำกล้อง ) ขนาด 9 มม.ในราคา 15,000 บาท โดยนัดหมายให้มารับบริเวณหน้าอำเภอลาดหลุมแก้ว ริมถนนปทุมธานี-บางเลน ต.ระแหง   อ.ลาดหลุมแก้ว จว.ปทุมธานี พ.ต.ต.สมพรฯ จึงรายงานให้กับผู้บังคับบัญชาทราบเพื่ออนุมัติในการล่อซื้อจับกุมผู้กระทำความผิด และได้มอบหมายให้ เจ้าพนักงานตำรวจ กก.สส.2 บก.สส.บช.น. ได้วางแผนการล่อซื้อเพื่อทำการจับกุมผู้กระทำความผิด 

ต่อมาจึงได้ออกเดินทาง โดย พ.ต.ต.สมพรฯมอบหมายให้เจ้าพนักงานตำรวจนั่งเป็นผู้ขับขี่รถยนต์ไปกับสายลับเพื่อไปทำการล่อซื้ออาวุธจากนายธนากรฯ ต่อมาประมาณ 17.15 น.เมื่อเจ้าพนักงานตำรวจเดินทางไปถึงหน้าที่ว่าการอำเภอลาดหลุมแก้ว นายธนากรฯได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและสายลับว่า อาวุธปืนที่ได้ทำการติดต่อซื้อขาย นายธนากรฯ ได้ฝากไว้กับเพื่อน จึงได้นำทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและสายลับไปยังภายในถนนทางเข้าหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งเพื่อนของนายธนากรฯ ได้จอดรถรออยู่ ซึ่งมีนายธีรพัฒน์ นั่งอยู่ในรถยนต์กระบะ ยี่ห้อนิสสัน สีน้ำเงินเข้ม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าแสดงตัว เพื่อทำการตรวจสอบ เมื่อตรวจสอบแล้วพบ อาวุธปืนตามของกลางดังกล่าวข้างต้น วางอยู่ที่นั่งข้างคนขับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจสอบ ได้แสดงทำการจับกุมตัวนายธนากร และนายธีรพัฒน์ 

นายธนากร ได้ให้การว่า ได้เสนอขายอาวุธปืนดังกล่าวจริง โดยเสนอขายในราคา 15,000 บาท และนายธีรพัฒน์ ให้การว่าได้รับฝากอาวุธปืนจากนายธนากรฯ และนายธนากรฯ แจ้งว่าจะมาเอาในเวลาต่อมา แต่ถูกเจ้าหน้าที่แสดงตัวเข้าจับกุมดังกล่าวเสียก่อน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวพร้อมของกลาง ส่ง พงส.สภ.ลาดหลุมแก้ว ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนผู้ ซื้อ-ขายปืนออนไลน์ ผิดทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ ซื้ออาวุธปืนออนไลน์มีความผิดฐาน “ซื้อ มี ใช้ สั่ง หรือนำเข้า อาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต” มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท  ส่วนผู้ขายขายอาวุธปืนออนไลน์มีความผิดฐาน “ทำ ประกอบ มี หรือจำหน่ายอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต” มีโทษจำคุกตั้งแต่ 2-20 ปี และปรับตั้งแต่ 4,000-40,000 บาท