วันที่ 11 พ.ค.67  ที่ บช.สอท.พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.  เปิดเผยว่าสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 มีผู้เสียหายเป็นหญิงอายุ 43 ปีรายหนึ่ง ได้มีชายแปลกหน้าลักษณะหน้าตาดีขอเพิ่มเพื่อนเข้ามาในเฟซบุ๊ก จากนั้นบุคคลดังกล่าวได้ชวนพูดคุยตีสนิทจนผู้เสียหายเกิดความไว้ใจแล้วเริ่มชักชวนลงทุนซื้อขายสินค้าประเภททองคำผ่านตลาดทองคำลอนดอน โดยมิจฉาชีพได้ส่งลิงก์ปลอมให้ผู้เสียหายสมัครสมาชิกโดยการกรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆ รวมทั้งข้อมูลบัญชีธนาคาร

หลังจากนั้นมิจฉาชีพได้ให้ผู้เสียหายแอดไลน์ชื่อว่า "ชรากร” และแนะนำวิธีการลงทุนโดยละเอียดผ่านไลน์ดังกล่าวให้ผู้เสียหายทราบ จากนั้นได้ให้ผู้เสียหายแอดไลน์ที่อ้างว่าเป็นฝ่ายบริการลูกค้า ซึ่งฝ่ายบริการลูกค้าแจ้งว่าผู้เสียหายต้องฝากเงินขั้นต่ำเข้าไปในระบบจํานวน 4,000 บาท แล้วจะได้ผลตอบแทนคืนมาเป็นเงินโบนัสจำนวน 10 เปอร์เซ็นต์ ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงเริ่มลงทุนโดยการโอนเงินไปจํานวน 8 ครั้ง ซึ่งพบว่าช่วงแรกสามารถฝากเงินเข้าและสามารถถอนเงินออกมาได้จริง ผู้เสียหายจึงมั่นใจว่าเป็นการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนจริง จึงทยอยโอนเงินลงทุนไปเรื่อย ๆ รวมทั้งสิ้นกว่า 170,000 บาท

กระทั่งวันที่ 3 ธันวาคม 2566 ผู้เสียหายไม่สามารถถอนเงินได้ โดยมิจฉาชีพอ้างว่าพบการถอนเงินไม่ถูกต้อง ผู้เสียหายต้องฝากเงินเพิ่ม จำนวน 120,000 บาท จึงจะถอนเงินต้นที่ลงทุนไปทั้งหมดได้ สุดท้ายจึงได้รู้ตัวว่าถูกหลอกลวง และเข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า จึงสั่งการให้ บก.สอท.3 ดำเนินการสืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าวจนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับได้หลายราย กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.สอท.3 สามารถนำกำลังเข้าจับกุมตัว นายกฤตวัฒน์(ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 44 ปี หนึ่งในผู้ร่วมขบวนการได้ที่หน้าบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ที่ 3 ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” นำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเดินหน้าขยายผลจับกุมผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป