วันนี้ 11 พ.ค. 67 เวลา 15.00น. น.ส.อรอาภา  โลห์วีระ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลหม่ำโลก ครั้งที่ 1 ประกอบด้วยนายเสกสรรค์. จอสูงเนิน. นายก อบต.ช่องสามหมอ อ.คอนสวรรค์  นายวิษณุ. จันทร์โพธิ์  ตัวแทนพัฒนาการจังหวัดชัยภูมิ และนางรุ่งทิพย์. บุกขุนทด ผอ.ททท.นครราชสีมา มีนางธิดารัตน์. อากรตน ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ ดำเนินรายการ

 ซึ่งจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ อบต.ช่องสามหมอ อ.คอนสวรรค์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31พฤษภาคม 2567 – 3 มิถุนายน 2567 ณ ตลาดหม่ำช่องสามหมอ บริเวณสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ (ส่วนหน้า) ตำบลช่องสามหมอ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ เป็นกิจกรรมส่งเสริม สร้างและขยายตลาดผลิตภัณฑ์หม่ำ ให้มีมูลค่าสูงขึ้น เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น  ประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ หม่ำชัยภูมิ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหม่ำตำนานรัก  เกิดจากนายพรานไปล่าเนื้อในป่า ได้เนื้อมาก็คิดถึงเมียและลูก จึงสับเนื้อ ผสมตับ คลุกเคล้ากับเกลือ กระเทียม ยัดใส่กระเพาะปัสวะวะของสัตว์ กว่าจะลงมาใช้เวลา 1-3 เดือน ปรากฎว่าพอลูกเมียได้กิน ก็ชื่นชอบ ในความอร่อย เรียกชื่ออาหารชนิดนั้นว่า “หม่ำ” สืบทอดภูมิปัญญาการทำหม่ำมาถึงปัจจุบัน  “หม่ำ”จึงเป็นของฝากของที่ระลึก มาชัยภูมิต้องซื้อหม่ำไปเป็นของฝาก ให้คนที่เรารัก เราคิดถึง มีให้เลือกหลายรูปแบบทั้งหม่ำเนื้อ หม่ำหมู สามารถนำไปดัดแปลงทำเมนูอาหาร รับประทานได้หลากหลาย สามารถส่งถึงผู้บริโภคได้ทั่วโลกแล้ว  เป็นกิจกรรมสนองนโยบายตามที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญ ในการส่งเสริมสนับสนุนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผลิตภัณฑ์ชุมชน และท้องถิ่น ที่ได้ใช้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ใช้ทรัพยากรชุมชนมาผลิตเป็นสินค้า และอาหารที่มีคุณภาพ โดย เฉพาะ "หม่ำ" ซึ่งถือเป็นสุดยอดอาหารของจังหวัดชัยภูมิ  ไฮไลท์ของงานปีนี้ คือการทำหม่ำที่ยาวที่สุดในโลก บรรจุใส่ไส้ รวมความยาวถึง 111 เมตร   เพื่อบันทึกสถิติโลกกินเนสส์  โดยได้รับรองสถิติจากพิพิธภัณฑ์ "ริปลี่ส์ บีลีฟ อิท ออร์ นอต" จัดในช่วงเย็น วันที่ 31 พ.ค. 67 หลังพิธีเปิดงาน ต่อด้วยการประกวดธิดาหม่ำ ซึ่งปี้นี้จัดแบบโอเพ่น รับสมัครทั่วโลก     

โดยสถิตหม่ำยาวที่สุดในโลก เริ่มมีขึ้นใน ปี 2555  เครือข่ายผู้ผลิตได้ทำ "หม่ำ" ที่ยาวที่สุดในโลก บรรจุใส่ไส้ รวมความยาวถึง 51 เมตร ใช้เนื้อหมูกว่า 50 กิโลกรัม เป็นการสร้างสถิติใหม่ครั้งแรก โดย ได้รับรองสถิติจากพิพิธภัณฑ์ "ริปลี่ส์ บีลีฟ อิท ออร์ นอต"  มอบประกาศนียบัตรรับรองให้ "หม่ำชัยภูมิ" เป็นหม่ำที่ยาวที่สุดในโลก  ต่อมา ปี 2558 จังหวัดชัยภูมิทำไว้ 89 เมตร    ปี 2565 อำเภอเมืองพล จ.ขอนแก่น ทำไว้ที่ 99 เมตร และมาปีนี้ 2567  จังหวัดชัยภูมิ จะทำลายสถิติโลก ทำหม่ำยาวที่สุดในโลก  111 เมตร   

นอกจากนี้ยังมีการโชว์รังสรรค์อาหารจากหม่ำโดยเชฟชื่อดังระดับประเทศ เวทีเสวนาหม่ำตำนานีก ยกระแบสู่สากล กิจกรรมแข่งขันทำอาหารจากหม่ำ และไส้กรอก (1 มิ.ย.67)  การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์หม่ำ ไส้กรอก สินค้าธงฟ้าราคาประหยัด การแข่งขันชกมวยไทย การแข่งขันเซปัคตะกร้อ  นิทรรศการการผลิตโคเนื้อคุณภาพสูง และกิจกรรมการแสดงอื่นๆอีกมากมาย


ซึ่งขณะนี้จังหวัดชัยภูมิได้บูรณาการทุกภาคส่วน เตรียมจัดงานให้มีความพร้อมแล้วในทุกๆด้าน เพื่อสร้างความสะดวก ปลอดภัย และสร้างความประทับใจ