เมื่อวันที่ 12 พ.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เสนอย้าย กองทัพอากาศ ออกจาก กทม. นำพื้นที่ขยายสนามบินดอนเมือง

ผมเห็นข่าวการเปิดเผยแผนสร้าง สนามบินใหม่ ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ย้ายไปยัง Al Maktoum International Airport ด้วยเงินลงทุน 1.28 ล้านล้านบาท คาดแล้วเสร็จเปิดดำเนินการเฟสแรกปี 2030 แล้ว ทำให้นึกถึงการขยายสนามบิน ทั้งที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ และสนามบินนานาชาติดอนเมือง รวมถึงสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาด้วย
ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการสนามบินอยู่เป็นประจำ และส่วนใหญ่จะใช้บริการสนามบินดอนเมืองเป็นหลัก ทุกครั้งที่ไปสนามบินดอนเมืองแล้ว รู้สึกขอบคุณคุณจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในขณะนั้น ที่ตัดสินใจเปิดใช้สนามบินดอนเมือง เป็นสนามบินพาณิชย์อีกครั้งหนึ่ง

ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีกลุ่มทุนพยายามผลักดันให้มีการปิดสนามบินดอนเมือง ให้เหลือสนามบินเดียว หรือที่เรียกกันว่าวันแอร์พอร์ต เพื่อประโยชน์ทางการค้าดิวตี้ฟรี หรือสินค้าปลอดภาษีให้กับน้องนักท่องเที่ยวหรือผู้โดยสารที่สนามบินสุวรรณภูมิเท่านั้น

ตอนนี้สนามบินดอนเมืองแออัดมาก แม้ว่าจะมีแผนก่อสร้างอาคารผู้โดยสารต่างประเทศหลังใหม่ ที่อาคารผู้โดยสารภายในประเทศเก่าหลังเดิม แต่เชื่อว่าในอนาคตก็ยังไม่เพียงพอต่อการรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

จึงอยากจะเสนอให้บริษัทท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ได้เตรียมการไว้ล่วงหน้าในการขยายสนามบินดอนเมือง เพิ่มรันเวย์รองรับเที่ยวบิน เป็นสนามบินมาตรฐานระดับโลก โดยการเวนคืนหรือซื้อสนามกอล์ฟของกองทัพอากาศทั้งหมด และให้รัฐบาลวางแผนย้ายกองทัพอากาศ ไปอยู่ที่จังหวัดสระบุรี หรืออำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ หรืออำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม หรือพื้นที่ที่เหมาะสม จะทำให้ประเทศไทยมีสนามบินใหญ่ระดับโลกได้คู่กัน 3 สนามบิน คือสนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และสนามบินอู่ตะเภา

 

#เทพไทเสนพงศ์ #กองทัพอากาศ #สนามบินดอนเมือง #ข่าววันนี้