ปิดฉากประชุมกลางปีหอการค้าฯ 5 ภาค เสนอรัฐดันโปรเจคภูมิภาคกระจายการเติบโต ชู 10 จังหวัดนำร่อง โปรโมตท่องเที่ยว ดันค้าชายแดน และดึงดูดการลงทุน 

หอการค้าไทยจัดประชุมใหญ่หอการค้า 5 ภาค ภายใต้ธีม Connect the Dots ระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคม 2567 ณ โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ ถือเป็นการจัดประชุมประจำปีในช่วงกลางปี เพื่อระดมความเห็นจากผู้ประกอบการทั่วประเทศและจัดทำเป็นแผนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาค 5 ภาค โดยไฮไลท์ของการประชุมปีนี้เน้นประเด็นการส่งเสริมและฟื้นฟูขีดความสามารถในการแข่งขันของเอสเอ็มอีด้วยเทคโนโลยี ตลอดจนนำเสนอโครงการสำคัญระดับภาค ระดับกลุ่มจังหวัด และระดับจังหวัด ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงภาคการค้าการลงทุน ภาคเกษตรและอาหาร และภาคการท่องเที่ยวและบริการ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประชุมหอการค้า 5 ภาค ถือเป็นเวทีหนึ่งที่สำคัญของหอการค้าไทยในการระดมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และทบทวนแผนงานเศรษฐกิจภาคเอกชนจากของหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในแต่ละพื้นที่ ซึ่งหอการค้าฯ จะเร่งนำไปผลักดันโดยตรงกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทันที เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจแต่ละภูมิภาค นอกจากนี้ หอการค้าฯ อยากเร่งรัดกับรัฐบาลขับเคลื่อนโครงการยกระดับ 10 จังหวัดสู่เมืองหลักที่ได้มีการประกาศเดินหน้าไปแล้ว เชื่อว่าจะช่วยให้เกิดการสร้างโอกาสและขยายความเจริญไปยังจังหวัดใหม่ที่มีศักยภาพ ทั้งการท่องเที่ยว การค้า การค้าชายแดน รวมถึงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ โดยทั้ง 10 จังหวัดนั้น หอการค้าฯ ได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย Kick off โครงการที่จังหวัดนครพนมไปแล้วโดยมีแผนจะลงจังหวัดที่เหลือต่อไป (ลําปาง ราชบุรี นครศรีธรรมราช ตรัง  ศรีสะเกษ นครสวรรค์ จันทบุรี และกาญจนบุรี) ตลอดจนการเร่งเดินหน้าโครงการที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในพื้นที่ EEC อย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงดูดการลงทุนตรงจากต่างประเทศ และ Talent จากทั่วโลกให้เข้ามาช่วยเสริมการยกระดับเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้เต็มศักภาพต่อไป โดยสรุปแผนยุทธศาสตร์ 5 ภาคที่สำคัญมีดังนี้

แผนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เอกชนภาคกลาง : นายธวัชชัย เศรษฐจินดา ประธานหอการค้าภาคกลางกล่าวว่า เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการเป็นศูนย์กลางด้านต่าง ๆ ของนายกรัฐมนตรี (Thailand Vision) จึงได้กำหนดเป้าหมายยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเศรษฐกิจภาคกลาง 3 ด้านได้แก่ 1) ศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติและศูนย์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Hub and Wellness) 2) ยกระดับอุตสาหกรรมทุกมิติ เชื่อมโยงกับ Food Valley และ Innovation Hub  3) ศูนย์กลางโลจิสติกส์เชื่อมโยงภูมิภาคต่างๆ

แผนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เอกชนภาคเหนือ : นายสมบัติ ชินสุขเสริม ประธานหอการค้าภาคเหนือวางแผนจะผลักดันการส่งเสริมพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ (NEC-Creative LANNA) ด้วยแนวคิด BCG Economy ผลักดันกฏหมาย ปลดล็อคพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสีเขียวและศูนย์กลางโลจิสติกส์ โครงการสนามบินพิษณุโลกสู่สนามบินนานาชาติเชื่อมโยงการท่องเที่ยวสู่ภูมิภาคอื่นๆตลอดจนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการภาคธุรกิจด้วยการสร้างนวัตกรรมดิจิทัลของผู้ประกอบการ SMEs และ Digital Startup 

แผนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เอกชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “เร่งยกระดับเศรษฐกิจ มุ่งสู่ความยั่งยืน” (Competitive Isan) ให้เป็นดินแดนแห่งการเชื่อมโยงและรุ่งเรืองในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง หรือ GMS ผ่าน 4 แผนยุทธศาสตร์สำคัญ ได้แก่ 1) Trade & Travel เร่งรัดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ชายแดนติดกับ สปป. ลาว 2) Agriculture & Food ส่งเสริมการขยายผลโครงการเลี้ยงโคเนื้อคุณภาพสูงนำร่อง 8 จังหวัดอีสานกลาง-ล่าง 3) Travel & Service ชูการท่องเที่ยวสายมูภาคอีสาน เป็น Soft Power ของประเทศ รวมถึงเตรียมความพร้อมในการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกที่จังหวัดอุดรธานีในปี 2569 4) เร่งรัดแผนบริหารจัดการแหล่งน้ำ “โขง-เลย-ชี-มูล” แก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้งซ้ำซาก

แผนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เอกชนภาคตะวันออก : นายปรัชญา สมะลาภา ประธานหอการค้าภาคตะวันออก มีแผนเร่งรัดโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในพื้นที่ EEC ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินภายในปี 2571 โครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ภายในปี 2571 โครงการสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาภายในปี 2571 และโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 ภายในปี 2570 นอกจากนั้นยังมุ่งผลักดันการขยายพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC+2) โดยเสนอให้เพิ่มจังหวัดปราจีนบุรีเป็นอีกหนึ่งจังหวัดใน EEC หลังจากที่ประกาศให้จังหวัดจันทบุรี (EEC + 1) การปรับใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสมกับบริบทไทยและตลาดในภูมิภาค การร่วมวิจัยในระดับนานาชาติระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและชุมชนท้องถิ่น และเร่งการลงทุนด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาและยกระดับการศึกษาของไทย โดยตั้งคณะทำงานพัฒนาระบบการศึกษาและหลักสูตรการศึกษาอย่างเร่งด่วน เพื่อผลิตและพัฒนาทักษะกำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เป็นต้น

แผนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เอกชนภาคใต้ : นายภูวดิท ปรีชานนท์ เลขาธิการหอการค้าภาคใต้ วางแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจใต้ 4 เรื่องสำคัญ 1) ผลักดันการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกฝั่งทะเลอันดามัน บริเวณอ่าวอ่าง ต.ราชกรูด อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ให้เป็นท่าเรือสินค้าคอนเทนเนอร์ ขนส่งสินค้าเส้นทางเดินเรือในกลุ่มประเทศเอเชียใต้ 2) โครงการสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติอันดามัน จังหวัดภูเก็ต เป็นศูนย์กลางแสดงสินค้า เจรจา แลกเปลี่ยนธุรกิจการค้าการลงทุน 3) โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฝั่งอ่าวไทย เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเรือสำราญภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดสงขลา 4) โครงการพัฒนาการเชื่อมโยงโลจิสติกส์กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน รองรับการเป็นศูนย์กลางสินค้าฮาลาลสู่ตลาดโลกที่เป็นการค้าชายแดนและการค้าข้ามแดนเชื่อมโยงกับประเทศมาเลเซีย

ด้านสถานการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2567 รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยกล่าวเพิ่มเติมว่า หลายภาคสส่วนมองว่าเศรษฐกิจไทยปี 67 โตไม่ถึง 3% หากย้อนกลับไปดูตัวเลขตั้งแต่ปี 2539 เป็นต้นมา เศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะขาลงมาโดยตลอด อย่างไรก็ดีวันนี้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นจากภาวะวิกฤตโควิด-19 แล้ว โดยฟื้นขึ้นจากสัญญาณของภาคการท่องเที่ยวและบริการที่ดี แต่ในขณะที่ภาคเกษตรกรรมและภาคอุตสาหกรรมยังฟื้นไม่มาก เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังมีปัญหาต่อเนื่องและการใช้จ่ายของภาครัฐหดตัวจากรายจ่ายประจำปีและรายจ่ายลงทุน วันนี้มองว่าหากงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้รับการใช้จ่ายแล้ว ช่วงเดือนสิงหาคมเศรษฐกิจไทยน่าจะเติบโตได้ดี หากไม่มีปัจจัยลบจากสงครามระหว่างประเทศ แต่ระยะยาวยังไม่มีความแน่นอนมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจึงปรับลดจีดีพีลงเหลือ 2.6% ในปีนี้

ภายในงานประชุมใหญ่หอการค้าภาค 5 ภาคปีนี้ ยังได้มีการจัดเสวนาและบรรยายพิเศษในหัวข้อสำคัญ ๆ อาทิ การบรรยายพิเศษ เรื่อง Generative AI กับ SMEs โดย ดร.ภัสด์ พุทธาพิพัฒน์ SCB Data X, การเสวนาเรื่อง “จุดเปลี่ยนเศรษฐกิจไทย กับการปรับตัวของธุรกิจไทยในภูมิภาค” โดยนายบุรินทร์ อดุลวัฒนะ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย และ ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ และการบรรยายพิเศษ เรื่อง “การสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจไทยให้ยั่งยืน” โดย ดร.กอบศักดิ์   ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

ทั้งนี้สำหรับแผนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภูมิภาค 5 ภาค จากการประชุมฯ ภาคเอกชนจะนำกลับไปผลักดันและขับเคลื่อนต่อกับหน่วนงานที่เกี่ยวข้อง และนำเสนอความคืบหน้าของแผนงานแต่ละภาคในช่วงปลายปีที่จะมีการจัดงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 42 ณ จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 22 – 24 พฤศจิกายน 2567

#หอการค้า #ข่าววันนี้ #ท่องเที่ยว #ค้าชายแดน