วันที่ 13 พ.ค.67 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร ระบุว่า...

ว่าด้วยการตรวจสอบข้าว 10 ปี

1. ดร.วีรชัย หรือ อ.อ๊อด เอาข้าวที่ไหนมาตรวจ เชื่อได้ไหมว่าเป็นข้าวจากโกดังที่สุรินทร์ ใครจะมีปัญญาเอาออกมา (ชัย โฆษกรัฐบาลกล่าว)

คำตอบ คือ เป็นข้าวที่ คุณภูมิธรรม รองนายก เอาออกมาจากโกดัง และ ส่งให้กับทีวีแค่บางช่อง พิธีกรแค่บางคน แต่ในวงการข่าว เขาขอต่อกันอีกที เลยหลุดไปถึง อ. วีรชัย ได้ ของแท้ครับของแท้

2. การตรวจของ อ. วีรชัย น่าเชื่อถือแล้วหรือไม่

คำตอบ คือ ไม่ เพราะเป็นการตรวจภายใต้ข้อจำกัดตัวอย่างจำนวนน้อย ขาดการสุ่มอย่างเป็นระบบที่มากพอเพื่อให้ได้ตัวอย่างที่เป็นตัวแทนข้าวทั้งโกดัง อย่างไรก็ตาม ผลที่พบว่ามีสารอะฟลาท็อกซิน 1 ใน 3 ตัวอย่างที่ตรวจ ถือว่ามาก เพราะเท่ากับ 33% ในขณะที่หากจะยอมรับว่าปลอดภัยควรไม่มีเลย หรือ ไม่ควรเกิน 1% ก็ถือว่ามากแล้ว สำหรับมาตรฐานความปลอดภัยของอาหาร

3. น่าแปลก ที่รัฐบาลผู้เป็นเจ้าของข้าวในโกดัง ไม่ใยดีต่อชีวิตคน ไม่ใช้อำนาจสั่งการให้ส่งข้าวไปทดสอบทางวิทยาศาสตร์

หน่วยราชการก็ไม่กล้าอาสาตัวเองออกมาตรวจ โยนไปที่กระทรวงพาณิชย์ ว่าไม่ส่งมาให้ กระทรวงพาณิชย์ก็อ้ำอึ้งบอกว่าการประมูลได้มีการตรวจคุณภาพโดยละเอียดแล้ว หรือ คงดูด้วยสายตาใช้ปากของตัวเองชิม

4. การตรวจทางวิทยาศาสตร์ ไม่ได้ใช้เวลามาก ยิ่งเงินแทบไม่ต้องใช้

เพราะเรามีส่วนราชการมากมายที่พร้อมทำ อย่าไม่ตรวจเพียงแค่รักษาหน้ารัฐมนตรี แต่ควรส่งตรวจเพื่อรักษาชีวิต และความเชื่อมั่นในสินค้าข้าวไทยของคนไทยและชาวโลก แต่ขึ้นอยู่กับผู้บริหารประเทศว่าจะมีจิตสำนึก สติและปัญญา หรือไม่ ยิ่งนับวันยิ่งลดน้อยลงหรือเปล่า

#สมชัยศรีสุทธิยากร #ข้าว10ปี #ข่าววันนี้ #จำนำข้าว