เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 67 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ยืนยันเดินหน้าการปรับค่าจ้างเป็น 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศ ทุกสาขาอาชีพ ซึ่งการปรับขึ้นค่าแรงครั้งนี้ยอมรับว่าอาจกระทบกับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) แต่เตรียมหารือกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ และกระทรวงการคลัง เพื่อหามาตรการเยียวยา ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบในด้านต่างๆ อาทิ ด้านภาษี และการอัพสกิล รีสกิล ให้กลุ่มลูกจ้าง

อย่างไรก็ตาม การปรับค่าจ้าง 400 บาททั่วประเทศ ยืนยันประเทศไทยไม่ได้ปรับเพิ่มสูงกว่าประเทศอื่น ทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย ล้วนค่าจ้างสูงกว่าไทย ซึ่งกระทรวงแรงงานเตรียมนำข้อมูลเรื่องของค่าจ้างของไทยและต่างประเทศทำข้อมูลเปรียบเทียบให้เห็นว่า เมืองไทยค่าจ้างไม่ได้สูงกว่าคู่แข่ง

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า กระทรวงแรงงานพร้อมรับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการ กรณีที่จะมีการปรับค่าจ้างเป็น 400 บาททั่วประเทศ เพื่อหาวิธีช่วยเหลือ ซึ่งจำเป็นต้องรู้ว่าผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอย่างไร จึงจะหามาตรการช่วยได้ และจะนำข้อมูลเกี่ยวกับการปรับค่าจ้าง เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้รับทราบด้วย


#ขึ้นค่าแรง #ค่าแรงขั้นต่ำ #ข่าววันนี้