จากกรณีผู้ปกครองเยาวชนชายอายุ 14 ปี เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่และผู้ที่ทำร้ายร่างกาย หลังลูกชายตัวเองถูกเจ้าหน้าที่ รพ.ชื่อดังย่านแจ้งวัฒนะ จับได้ว่าสูบบุหรี่ในห้องน้ำของโรงพยาบาล และได้ยึดมือถือไว้ จากนั้นถูกชายคนหนึ่งเดินมาทำร้ายร่างกาย ก่อนจะบังคับให้แก้ผ้าเดินออกจากรพ.ไป เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 14 พ.ค.67 พ.ต.อ.ชิศณุพงศ์ สุริยานนท์ ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง กล่าวว่า เบื้องต้นทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งเหตุเกิดขึ้นเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้ปกครองของเด็กไว้แล้ว ส่วนการสอบปากคำเด็กต้องประสานสหวิชาชีพมาร่วมสอบปากคำ จากนั้นจะต้องประสานขอภาพวงจรปิดกับทาง รพ. เพื่อพิสูจน์ตัวบุคคลว่าใครเป็นใครก่อน เมื่อระบุตัวบุคลได้ก็จะเรียกมาสอบปากคำ จากนั้นก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

ด้าน นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ให้สัมภาษณ์ ชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับผู้สื่อข่าวผ่านทางโทรศัพท์ ว่า เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นช่วงห้าทุ่มของวันที่ 13 พ.ค. วัยรุ่นคนนี้พาเมียที่ตั้งท้องมาโรงพยาบาลด้วยภาวะเด็กในท้องมีปัญญาดิ้นน้อยลง เราก็รักษาตามขั้นตอนตามปกติจนอาการดีขึ้น แต่วัยรุ่นคนนี้คงจะติดบุหรี่หนัก ก็แอบไปสูบบุหรี่ในห้องน้ำ ซึ่งเป็นห้องน้ำของแผนกผู้ป่วยโอพีดี ที่มีผู้ป่วยมานั่งรอรักษากันเต็มทั้งแผนก ซึ่งการเข้าไปสูบบุหรี่ในห้องน้ำควันจะถูกดูดเข้าไปในระบบอากาศและเข้าสู่ระบบปรับอากาศจนคลุ้งไปทั่วห้องโอพีดี ทำให้คนไข้ที่อยู่ตรงนั้นร้องเรียนมาที่เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล จากนั้นทางเจ้าที่ของโรงพยาบาลได้ไปจับตัววันรุ่นคนนั้นมา ต้องบอกว่าทางโรงพยาบาลประสบปัญหาเรื่องร้องเรียนการสูบบุหรี่อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งทางโรงพยาบาลก็มีกฎระเบียบ ติดป้ายเตือน รวมถึงเสียงตามสายประกาศด้วยเสียงของผมเองทุกๆ 2 ชั่วโมง

แต่วัยรุ่นคนนี้กลับมีการท้าทายไม่เกรงใจ ทางเจ้าหน้าที่จึงรายงานมาที่ผมพร้อมยึดมือถือไว้เพื่อให้มาเสียค่าปรับ แค่เขาคงไม่มีตัง จากนั้นผู้ปกครองก็ได้โทรมาถามว่าเรามีสิทธิ์อะไรไปยึดโทรศัพท์มือถือลูกเขา ก็ยอมรับว่ามีการละเมิดสิทธิ์จริงแต่เขาก็ไม่มีสิทธิ์มาสูบบุหรี่ในโรงพยาบาลแพร่สารก่อมะเร็งให้กับคนอื่นเขา

ยอมรับว่าเป็นคนตบเองที่ใบหน้า 3-4 ครั้ง แล้วก็ให้ถอดเสื้อผ้าวิ่งออกจาก รพ.ไป ส่วนการทำร้ายร่างกายตนเองยอมรับผิดก็ให้ดำเนินการตามกฏหมายไป แต่จะไม่มีการขอโทษใดๆทั้งสิ้น ส่วนที่เขาละเมิดทางโรงพยาบาลก็จะดำเนินการเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างเราไม่ง้อถึงคุณจะมีเงินมีทองใหญ่โตมาจากไหนก็ตามถ้ามากระทำการละเมิดโดยการสูบบุหรี่ฝนโรงพยาบาลผมก็ไม่ยอมเขิญไปใช้บริการที่อื่น ส่วนใครจะมองว่าเราทำเกินกว่าเหตุหรือไม่นั้นตนเองก็ไม่สนใจ จะไม่มีใช้บริการกับเราก็ได้เราไม่สน

ซึ่งหลังเกิดเหตุก็มีการยกพวกซึ่งเป็นกลุ่มเด็กแว้นกลับมาป่วนที่ รพ.ด้วย ยื่นยันว่าโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะเป็นเขตปลอดอันธพาล ใครจะมาสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ หรือเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล เราไม่ยอม และจะไม่ยอมให้ใครก็ได้ที่คิดจะมาสูบบุหรี่ในโรงพยาบาลได้ตามอำเภอใจ โรงพยาบาลจะต้องเป็นเขตปลอดบุหรี่ไม่ว่าจะในประเทศไทยหรือทั่วโลก ใครจะมองว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุก็แล้วแต่ แต่โรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะมองว่าเป็นการสมควรกว่าเหตุ

ส่วนจะมีการดำเนินการใดๆกับวัยรุ่นคนดังกล่าวหรือไม่นั้นทางโรงพยาบาลถือว่าได้ตอบโต้ไปแล้ว เราไม่ได้กลัวใครประนามใครจะโลกสวยมาว่าโรงพยาบาลก็อย่าเข้ามาใช้บริการ ส่วนใครมองว่าเราเป็นโรงพยาบาลที่ปลอดบุหรี่แล้วจะมาใช้บริการเราก็ยินดี

ผู้สื่อข่าวได้ขออนุญาติลงพื้นที่บริเวณที่พบวัยรุ่นเข้าไปสูบบุหรี่ ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณห้องน้ำชั้น 1 แผนกโอพีดี ติดกับห้องฉุกเฉิน อาคาร 3  ซึ่งเป็นอาคารสร้างใหม่ ภายในห้องน้ำมีการติดป้ายเตือนและกฏระเบียบต่างๆไว้อย่างชัดเจน รวมถึงจุดอื่นๆก็มีป้ายติดด้วยเช่นกัน อีกทั้งยังมีประกาศเสียงตามสายซึ่งเป็นเสียงของนพ.เหรียญทอง แน่นหนา ที่ประกาศกฏระเบียบอย่างชัดเจน ทุกๆ 2 ชั่วโมง

 

#หมอเหรียญทอง #เด็ก14 #แอบสูบบุหรี่ #ข่าววันนี้