ครม.ไฟเขียว ค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ ก.ย.-ต.ค. นี้ ด้าน รมว.แรงงาน เล็งหามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการ
       

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 14 พ.ค.67 ที่จังหวัดเพชรบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอความคืบหน้า ในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ  400  บาทต่อวันเท่ากันทั่วประเทศ โดยจะมีผลบังคับในเดือนกันยายนถึงตุลาคม 2567 นี้
    
 ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ยืนยันเดินหน้าการปรับค่าจ้างเป็น 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศ ทุกสาขาอาชีพ ซึ่งการปรับขึ้นค่าแรงครั้งนี้ยอมรับว่าอาจกระทบกับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) แต่เตรียมหารือกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ และกระทรวงการคลัง เพื่อหามาตรการเยียวยา ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบในด้านต่างๆ อาทิ ด้านภาษี และการอัพสกิล รีสกิล ให้กลุ่มลูกจ้าง
   
  อย่างไรก็ตาม การปรับค่าจ้าง 400 บาททั่วประเทศ ยืนยันประเทศไทยไม่ได้ปรับเพิ่มสูงกว่าประเทศอื่น ทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย ล้วนค่าจ้างสูงกว่าไทย ซึ่งกระทรวงแรงงานเตรียมนำข้อมูลเรื่องของค่าจ้างของไทยและต่างประเทศทำข้อมูลเปรียบเทียบให้เห็นว่า เมืองไทยค่าจ้างไม่ได้สูงกว่าคู่แข่ง
    
 นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า กระทรวงแรงงานพร้อมรับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการ กรณีที่จะมีการปรับค่าจ้างเป็น 400 บาททั่วประเทศ เพื่อหาวิธีช่วยเหลือ ซึ่งจำเป็นต้องรู้ว่าผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอย่างไร จึงจะหามาตรการช่วยได้ และจะนำข้อมูลเกี่ยวกับการปรับค่าจ้าง เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้รับทราบด้วย