“ภูมิธรรม" เตรียมนำทัพเอกชนไทยขายคอนเทนต์ ภาพยนตร์ แอนิเมชัน ซีรีส์วาย ในงานเทศกาลภาพยนตร์ระดับโลก Cannes Film Festival 2024 ที่เมืองคานส์ พร้อมใช้พลังอินฟลูฯ โปรโมทอาหารไทยในฝรั่งเศส 16-19 พ.ค.นี้

วันที่ 15 พ.ค.67 นายวิทยากร มณีเนตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 16–19 พฤษภาคม 2567 นี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะนำทีมผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์เดินทางเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศส เพื่อรับเสด็จทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี องค์ประธานพิธีเปิดกิจกรรม Thai Night 2024 ในงาน Cannes Film Festival 2024 ณ เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส และเข้าร่วมงานCannes Film Festival 2024 ซึ่งเป็นงานเทศกาลภาพยนตร์ที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุด ภายในเทศกาลมีกิจกรรมทางธุรกิจ อาทิ งานแสดงสินค้า Marché du Film ที่เป็นตลาดซื้อ-ขายภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป เป็นโอกาสดีที่จะได้ผลักดัน Soft Power ผ่านภาพยนต์ ซีรีส์ไทยไปสู่ระดับโลก โดยในปีนี้จำนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้า (Business Matching) ในงาน Marché du Film จำนวน 12 บริษัท ในสาขาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ แอนิเมชัน ซีรีส์วายและธุรกิจบันเทิงที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนจะได้สำรวจลู่ทางเพื่อขยายโอกาสสำหรับสินค้าและธุรกิจบริการไทยในตลาดฝรั่งเศส 
 

โดยการเยือนครั้งนี้ยังมุ่งเน้นที่จะสร้างโอกาสอาหารไทยและธุรกิจบริการร้านอาหารไทยในตลาดฝรั่งเศส โดยนายภูมิธรรมจะได้ร่วมกิจกรรมส่งเสริมอาหารไทยร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงในฝรั่งเศสและภูมิภาคยุโรปที่มีผู้ติดตามบน Instagram รวมกว่า 1 ล้านคน ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับอาหารไทย และมอบประกาศนียบัตร Thai SELECT ให้แก่ร้านอาหาร Tuk Tuk Thai Café ซึ่งเป็นร้านอาหารไทย ที่ได้รับความนิยมในเมืองคานส์ มีการนำของใช้ของตกแต่งจากไทยมาประดับร้าน รวมถึงนำเข้าวัตถุดิบจากไทย โดยผสมผสานกับการปรุงแต่งรสชาติ ให้หน้าตาของอาหารเข้ากับสมัยนิยมแต่คงรสชาติแบบไทยแท้ 

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม มีแผนในการนำคณะเดินทางไปเมืองยังแอ็ซ หารือกับผู้อำนวยการใหญ่ภาคบริการเมืองแอ็ซ ที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในระดับโลกด้านความเชี่ยวชาญในการผลิตน้ำหอมและเครื่องสำอาง ซึ่ง ไทยมีสมุนไพรที่เป็นที่ต้องการ จะประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์เครื่องหอมและเครื่องสำอางจากไทยให้เป็นที่รู้จักยิ่งขึ้นในกลุ่มผู้ผลิตเครื่องหอมและเครื่องสำอางชั้นนำในฝรั่งเศสได้อีกทางหนึ่ง และจะได้เชิญผู้ประกอบการท้องถิ่นของฝรั่งเศสเยือนงานแสดงสินค้านานาชาติในไทย เช่น งาน THAIFEX – ANUGA ASIA งาน THAIFEX-HOREC ASIA และงาน STYLE Bangkok เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าระหว่างกัน และสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพของผู้ประกอบการไทยให้ดียิ่งขึ้น 

ทั้งนี้ในปี 2566 การค้ารวมระหว่างไทยกับฝรั่งเศสมีมูลค่า 5,280.14 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 17.17% จากปีก่อนหน้า โดยการส่งออกสินค้าไทยไปฝรั่งเศส คิดเป็นมูลค่า 1,938.86 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัว 8.58% โดยฝรั่งเศสถือเป็นตลาดส่งออกสำคัญลำดับที่ 3 ใน EU รองจากเยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปยังฝรั่งเศส ได้แก่ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เลนซ์ผลิตภัณฑ์ยาง และยางพารา เป็นต้น ในขณะที่สินค้าศักยภาพและเป็นที่นิยมในตลาดฝรั่งเศสที่ไทยมีการส่งออกไป ได้แก่ เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว มูลค่ารวม 16.18 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 311.62% สำหรับผู้ที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

#คอนเทนต์ #ข่าววันนี้ #ซีรีส์วาย #เมืองคานส์ #กระทรวงพาณิชย์