วันที่ 18 พ.ค. 2567 เวลา 11.45 น. (ตามเวลาท้องถิ่นเมืองปาร์มา ซึ่งช้ากว่ากรุงเทพฯ 5 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ของบริษัท Italia Alimentari เมืองปาร์มา เพื่อเยี่ยมชมกระบวนการแปรรูปเนื้อสัตว์ โดยบริษัท Italia Alimentari เป็นผู้ดูแลผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปประเภทเนื้อหมัก (cured meat) ของยี่ห้อ Ibis Salumi และ Corte Buona ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ cured meat ชั้นนำของอิตาลี มีฐานการผลิต 5 แห่งในอิตาลี โดยในส่วนของฐานการผลิตที่เมืองปาร์มาจะเน้นการผลิตซาลามี แฮมมอร์ตาเดลลา (Motadella) แฮมปรุงรส เบคอน และเนื้อสัตว์หมักแห้งท้องถิ่นอื่น ๆ 

 

นายกฯ เสนอให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางเทคโนโลยีพิเศษกับบริษัท ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตการรักษามาตรฐานการผลิตตลอดจนสิ่งที่ทำให้พาร์มาแฮม มีชื่อเสียง เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการแปรรูปของไทย

 

ทั้งนี้มาตรฐานที่น่าสนใจของโรงงานแห่งนี้ คือมีกระบวนการคัดเลือกวัตถุดิบ การคัดกรอง การตรวจสอบเนื้ออย่างชัดเจน และมีกรรมวิธีแปรรูปสินค้าที่ดีมาก จนสามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าให้สูงขึ้นหลายเท่า ถือว่าเป็นภูมิปัญญาและนวัตกรรมใหม่ที่เราสามารถนำเอาไปปรับใช้กับการผลิต หรือแปรรูปสินค้าในบ้านเราได้ นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นต้นแบบของการร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนในการยกระดับสินค้าไปด้วยกัน