เมื่อวันที่ 18 พ.ค.67 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Paisal Puechmongkol" ระบุว่า

คาดเศรษฐา-พิชิต ตกเก้าอี้

ดูจากรูปคดีคาดว่า นายกเศรษฐาและนายพิชิต ตายน้ำตื้น ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่สัปดาห์หน้านี้

เหตุผลเนื่องจาก

1 นายพิชิต ชื่นบาน ส่อว่าขาดคุณสมบัติที่จะเป็นรัฐมนตรี เพราะถูกศาลฎีกาพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เกี่ยวกับการทำความผิด ด้านจริยธรรมอย่างร้ายแรง และ ถูกเพิกถอนใบอนุญาตทนายความด้วย

2นายกเศรษฐาทราบเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว และรู้อยู่แล้วว่ามีปัญหาคุณสมบัติ จึงมิได้กราบบังคมทูลเสนอแต่งตั้งในครั้งก่อนแต่มาครั้งนี้กลับนำความขึ้นกราบบังคมทูลแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี จึงเป็นการกระทำขัดต่อรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกัน

3ในเรื่องที่เกี่ยวกับ ขาดจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ศาล รัฐธรรมนูญ ได้ รับ คำ ร้องในชั้่น รับ คำ คู่ ความ แล้ว และอาจพิจารณา เรื่อง นี้ ในวัน ที่ 23 พฤษภาคม นี้ ว่าจะมีคำสั่งรับเป็นคำร้อง หรือไม่

ถ้า ศาล มี คำ สั่ง รับ ก็อาจมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และในกรณีนี้ ทั้งนายกเศรษฐาและนายพิชิต ชื่นบานต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที โดยรองนายกรัฐมนตรีอาวุโสลำดับที่ 1 ก็จะปฏิบัติหน้าที่แทนและรัฐมนตรีที่มีหน้าที่ปฏิบัติแทนนายพิชิต ชื่นบาน ก็จะเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนเช่นเดียวกัน

4เนื่องจากคดีนี้ข้อเท็จจริงยุติหมดแล้ว ดังนั้นถ้าหากศาลสั่งรับ ศาลอาจใช้เวลาพิจารณาเพียงไม่เกิน 2เดือน คดีก็จะวินิจฉัยได้

และผลการวินิจฉัยคงเป็นไปในทางเดียวกัน

และถ้าศาลพิพากษาให้พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ต้องเลือกนายกกันใหม่ แต่ครั้งนี้สว.ชุดเก่า ไม่มีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรีแล้วเนื่องจากหมดวาระแล้ว ถึงยังคงรักษาการอยู่แต่ไม่มีอำนาจเลือกนายก

ผมเตือนอาเพศเรื่องอุบาทว์พระพายไว้ก่อนแล้วก็หามีใครใส่ใจไม่

แม้คุณโทนี่ก็เถิด พึงระวังให้จงดี อาจโดนหางเลขอุบาทว์พระพาย ต้องกลับเข้าสู่เรือนจำหรือต้องไปอยู่ต่างประเทศอีกครั้งหนึ่งก็ได้

จุ๊ๆ อย่าลืมชำเลืองดู ปปช.ทั้งคณะไว้ให้ดีนะครับ อาจจะโดนหางเลขกับเขาไปด้วย และขณะนี้อาการหนักมาก อาจถูกจำคุกหมดทั้งคณะ ชนิดไม่เห็นเดือนเห็นตะวันก็ได้!!!!