ที่วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แถลงข้อเท็จจริงสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร หรือบุ้ง ทะลุวัง ว่า กรณีดังกล่าวว่า  ขณะนี้ญาติยังไม่ได้รับรายงานการรักษา แต่ประเด็นหลักคือรายงานการรักษาจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติที่ส่งมาให้ ระบุว่า น.ส.เนติพร มาถึงโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เวลา 09.30 น. ซึ่งไม่หายใจและไม่มีสัญญาณชีพ วัดค่าลมหายใจเป็นศูนย์

"สิ่งที่รพ.ตรวจพบว่าการรักษาพยาบาลจากราชทัณฑ์ และส่งมาโดยรถพยาบาลทำผิดพลาด คือใส่ท่อช่วยหายใจผิดตําแหน่ง โดยใส่ในหลอดอาหารแทนที่จะใส่ในหลอดลม เพื่อนําออกซิเจนเข้าไปช่วยในการหายใจ ซึ่งแพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ยืนยันว่านี่คือหนึ่งในสาเหตุใหญ่ที่ทําให้บุ้งเสียชีวิต ผลของการใส่ท่อช่วยหายใจผิดจุดผล คืออากาศลมที่ออกไปจะเข้าไปในท้องและในลำไส้ และจากการเข้าร่วมสังเกตด้วยตาในวันชันสูตร ก็เห็นและตอนผ่าชันสูตร ท้องบวมมาก และในลำไส้เต็มไปด้วยลม เพราะท่อหายใจส่งออกซิเจนเข้าไปในหลอดอาหารแทนที่จะเข้าไปในหลอดลมที่จะนำไปสู่ปอดโดยตรง ซึ่งข้อเท็จจริงนี้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และมีการถ่ายภาพรายละเอียดชัดเจน "

นอกจากนี้ มีเรื่องที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือแพทย์พบสารบางอย่าง ซึ่งจะวิเคราะห์ และแยกแยะจากผลตรวจเลือดต่อไป ยืนยันว่า น.ส.เนติพร เริ่มรับอาหาร และมีการให้ยาและให้โพแทสเซียม ก็รับมาตลอด ทนายความไปเยี่ยมทุกวัน และไม่เคยได้รับทราบข้อมูลหรือแพทย์แจ้งว่าปฏิเสธการรับยา และโพแทสเซียม หรือมีการให้อะไรที่ผิดพลาดจึงปกปิดรายงานซึ่งตนยังไม่ขอเปิดเผยตอนนี้ รอผลวิเคราะห์แยกแยะอย่างเอียดก่อน และเพราะเหตุนี้หรือไม่ทางราชทัณฑ์จึงไม่ยอมส่งรายการการรักษาของ น.ส.เนติพร

และว่า ตนไม่อยากบอกว่าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ห่วย แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทําให้เกิดข้อกังขาหลายอย่างและถือเป็นเรื่องที่ใหญ่ เพราะ น.ส.เนติพรเสียชีวิตภายใต้การควบคุมของราชทัณฑ์ ส่วนใครจะเป็นผู้รับผิดชอบนั้นตนไม่ทราบ นอกจากนี้แพทย์ตรวจพบว่า มีค่าบางอย่างที่พุ่งสูงผิดปกติ แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ขอให้แพทย์ตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะตนไม่ต้องการใส่ร้ายใคร แต่อยากบอกว่าเป็นสิ่งที่น่าตกใจว่า ทํากันถึงขนาดนี้เลยหรือ

ส่วนอาการของ น.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน ตนได้บอกเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ว่า อย่าเข้าไปบังคับให้ น.ส.ทานตะวันต้องเซ็นอะไร อย่าเข้าไปหลอกลวงให้เซ็นพยานเอกสาร เพราะเป็นพยานบุคคลคนหนึ่ง ตอนนี้ต้องดูแลความปลอดภัยของ น.ส.ทานตะวันให้มากที่สุด เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุอะไรขึ้นหรือไม่  ดังนั้นอยากให้ครอบครัวและเพื่อนช่วยกันดูแลความปลอดภัยให้ดี เพราะไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นกับตะวันหรือไม่ แต่เชื่อว่าตอนนี้อยู่ในการดูแลของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ปลอดภัยแน่นอน