วันที่ 20 พ.ค. 2567 ที่สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ บอกไม่มีอยากเข้าร่วมงานร่วมกับรัฐบาล เนื่องจากมีหลายโครงการส่อเค้าผิดกฎหมายโดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ฟังแล้วรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ การที่คนมีหน้ามีตา เคยเป็นอดีตสส. แล้วมาพูดถึงเรื่องการทุจริต โดยพูดไม่ชัดว่าเป็นเรื่องอะไร  ทั้งนี้โดยส่วนตัวพร้อมที่จะพิสูจน์หากมีหลักฐานอะไร ก็พร้อมที่จะให้การตรวจสอบ หรือจะดำเนินการกับหน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ดังนั้นอยากทำงานด้วยกันหรือไม่อยากทำงานด้วยกันก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคนไป

"แต่ในหน้าที่ผมในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรี ก็อยากทำงานร่วมกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฝ่ายค้าน ฝ่ายนิติบัญญัติ หรือฝ่ายบริหาร ก็อยากให้ทำงานด้วยกันแบบสร้างสรรค์ หากมีเรื่องที่เราทำไม่ถูกก็บอกมา ถ้ามีหลักฐานก็เอามาบอก และคงไม่อยากจะกล่าวอะไรไปมากกว่านี้" นายกฯกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่นายมงคลกิตติ์ ที่เพิ่งจะเข้ามาอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์และออกมาพูดแบบนี้มองว่ามีผู้ใหญ่สนับสนุนอยู่เบื้องหลังหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่ขอคอมเม้นท์และไม่ทราบจริงๆ อย่างที่บอก ผมยินดีที่จะทำงานร่วมกับทุกพรรค อย่างวันก่อนผมได้ลงไปในพื้นที่ภาคใต้ สส.พรรคประชาธิปัตย์ก็มาต้อนรับ ความจริงแล้วเราเอาประชาชนเป็นที่ตั้งดีกว่า

ส่วนเรื่องที่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลใครจะเป็นฝ่ายค้าน เชื่อว่าทุกคนมีหน้าที่ทำงานเพื่อประชาชนในบทบาทที่แตกต่างกันไป คิดว่าตรงนี้เป็นเรื่องที่เราควรให้ความสำคัญมากกว่า ส่วนที่นายมงคลกิตติ์ จะเพิ่งเข้ามาหรือจะมีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ก็ขอให้เป็นเรื่องของท่านไปก็แล้วกัน ที่ผมสนใจมากกว่า ถ้าเป็นเรื่องที่ผมสามารถช่วยเหลือให้ความกระจ่าง หรือทำให้ประชาชนไม่มีความเข้าใจผิด ก็ยินดีให้ตรวจสอบ“ นายกฯ กล่าว