วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำและอาชีพ บริเวณโครงการฝายทดน้ำบ้านหนองแดงอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ณ ต.หนองกุ่ม อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี โดยมี นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายสุรสิทธิ์ จันอุทา นายอำเภอบ่อพลอย นายบัณฑิต พรหมทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี นายธงชัย อินทร์ประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกุ่ม และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ ฯ

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และคณะ ฯ ลงพื้นที่ ฯ ตรวจเยี่ยมตามจุดต่างๆ ได้แก่ โครงการฝ่ายทดน้ำบ้านหนองแดงอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ระบบกระจายน้ำฝายทดน้ำบ้านหนอง โรงเรียนชาวนายุคใหม่ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในกระชังบก การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกเพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน จัดทำระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ เพื่อเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำ บ่อดักน้ำ คูระบายน้ำฝ่ายชะลอน้ำ (Soil Cement) 

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวฯ เพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนในพื้นที่ใช้ในการอุปโภค-บริโภค สร้างความเข้มแข็งให้แก่กลุ่มผู้ใช้น้ำ ในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ และการดูแลรักษาแหล่งน้ำ รวมทั้งส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ เพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน และให้จัดทำระบบอนุรักษ์ดินและน้ำในรูปแบบการปรับรูปแปลงนา เพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำ ทำให้สามารถปลูกพืชได้หลากหลาย อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย