สุรินทร์ ผู้สมัคร สว. ทยอยเดินทางเข้ายื่นใบสมัคร สมัครสมาชิกวุฒิสภา วันแรกไม่คึกคักเท่าที่ควร ระบบอินเตอร์เน็ตล่าช้าหยุดเป็นช่วงๆ 


ที่ห้องประชุม อำเภอเมืองสุรินทร์ 1  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศของการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ซึ่งเป็นวันแรกของการรับสมัคร ปรากฏว่าบรรยากาศการับสมัคร ไม่คึกคักเท่าที่ควร เพราะผู้สมัครที่มาขอรับใบสมัครก่อนหน้านี้ มีจำนวนกว่า 118 ราย  ต่างทยอยกันเข้ามายื่นใบสมัครกันอย่างประปราย  โดยไม่มีคน ที่มีชื่อเสียงภายในจังหวัด และอำเภอ เดินทางมาในบริเวณสมัครแต่อย่างใด  ขณะเจ้าหน้าที่ รับสมัคร ซึ่งมารับเอกสารใบสมัครก็ยังต้องประสบกับระบบ การลงระบบใบสมัคร ในคอมพิวเตอร์ ที่มีความล่าช้า เพราะระบบรับสมัคร มีการเชื่อมโยง ระบบคอมพิวเตอร์ของการรับสมัคร เข้ากับระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ อำเภอ และเชื่อมโยงกับระบบคอมพิวเตอร์กับส่วนกลาง ทำให้อินเตอร์เน็ตคอมพิวเตอร์ทำงานล่าช้า ผู้สมัครในช่วงเช้า ในเวลานานกว่า คนละ 1 ชั่งโมงกว่าจะเสร็จแต่ละคน 


ส่วนที่อำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ เจ้าหน้าที่ประจำสถานที่รับ สมัคร สมาชิกวุฒิสภา บรรยากาศการรับสมัคร ก็มีผู้เดินทางมายื่นใบสมัคร ในวันนี้แบบประปราย จำนวน 39 คน ไม่ครบตามจำนวนกลุ่ม ที่ กกต.กำหนด จำนวน 20 กลุ่ม เช่นเดียวกับ อำเภออื่นๆอีก 15 อำเภอ ในจังหวัดสุรินทร์ ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ประจำสถานที่เปิดรับสมัครที่อำเภอ ก็ได้รับคำตอบว่า ว่า มีผู้เดินทางมาสมัครแบบประปราย เช่นกัน ซึ่งจะสามารถแจ้งผลผู้มาสมัครได้อย่างเป็นทางการก็ในวันสุดท้ายของการสมัคร 24 พ.ค.67 ช่วงนี้ไม่สามารถบอกจำนวนผู้มาสัครและสมัครกลุ่มไหนมาสมัครมาก หรือสมัครน้อย 


ขณะที่เจ้าหน้าที่ ประจำหน่วยรับสมัครที่อำเภอเมืองสุรินทร์  ได้แจ้งเตือนสื่อมวลชน ที่มารายงานข่าว ให้อยู่ในขอบเขตที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้ ห้ามเข้าไปในบริเวณโต๊ะรับสมัคร ทึกภาพ ได้รับการแนะนำว่าจะถ่ายติดหน้าของผู้สมัครไม่ได้ เพราะจะผิดกฎหมาย นอกจากนี้การจะแจ้งจำนวนผู้สมัคร จะรายงานตัวเลขยอดผู้สมัครแต่ละกลุ่มไม่ได้ในช่วงที่กำลังรับสมัครในแต่ละวันจะแจ้งยอดผู้รับสมัครได้ ก็ต่อเมื่อเป้นวันและเวลาสุดท้ายของการรับสมัครเท่านั้น