นาวาเอกคชพล งามชาลี รองประธานฝ่ายกีฬาโปโลน้ำ กล่าวถึงผลงานของ ทีมโปโลน้ำทีมชาติไทย ที่สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้า 1 เหรียญเงินจากทีมหญิงในการแข่งขัน เอเชียนเอจกรุ๊ป 2023 (Asian Age Group Championships 2023) ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพ โดย นาวาเอกคชพล งามชาลี รองประธานฝ่ายกีฬาโปโลน้ำ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ประเทศไทยไม่ได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการ เอเชียนเอจกรุ๊ป มาระยะหนึ่ง ส่งผลให้ไทยมีอันดับโลกในการจับสลากการแข่งขัน หรือ ลำดับของการพบคู่แข่งอยู่ในอันดับสุดท้ายของกลุ่มทั้งทีมชายและทีมหญิง

ทั้งนี้ทีมโปโลน้ำหญิง นักกีฬาตัวหลักเก็บตัวมาประมาณ 2 ปีครึ่งและมีประสบการณ์ในระดับ เวิล์ดแชมป์เปี้ยนส์ชิพ และ ซีเกมส์ ผสมผสานกับนักกีฬาเยาวชนรุ่นใหม่ที่ได้เริ่มคัดเลือกและเก็บตัวจากการแข่งขันโปโลน้ำชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยและแคมป์เยาวชน ส่วนทีมโปโลน้ำทีมชายใช้นักกีฬาจากชุดซีเกมส์เพียง 2-3 คน นอกนั้นเป็นนักกีฬาที่เพิ่งเริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมตามโครงการเตรียมเยาวชนระยะยาวเพื่อกีฬาซีเกมส์ ยังคงอยู่ในช่วงที่ต้องการปูพื้นฐานและเตรียมทีมให้แน่น เพื่อที่จะก้าวสู่ความเป็นเลิศในกีฬาซีเกมส์เป็นอันดับแรก รวมทั้งการนำนักกีฬาออกไปฝึกซ้อมและเก็บตัวในต่างประเทศ เพื่อเพิ่ประสบการณ์และพัฒนาเทคนิคใหม่ให้ทันในระดับโลก

ส่วนอีกหนึ่งผลงานที่ฝ่ายกีฬาโปโลน้ำส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาทางน้ำนานาชาติ รายการ BIMSTEC Championships 2024 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย โดยทีมนักกีฬาโปโลน้ำทีมชาติไทย ทั้งทีมชายและทีมหญิง สร้างผลงานเหรียญทอง ชนะทีมชาติศรีลังกาได้ จัดว่าเป็นผลงานประเดิมต้นปีให้กับโปโลน้ำทีมชาติไทยทั้งชายและหญิง นั้น นาวาเอกคชพล กล่าวว่า เมื่อช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ได้ไปเยี่ยมศูนย์ จ.สุรินทร์ และ จ.พังงา ได้เข้าไปช่วยขยายพื้นที่ของศูนย์ดังกล่าว เพื่อเป็นการสนับสนุนนักกีฬาจากชมรมว่ายน้ำต่างๆในต่างจังหวัดได้เข้ามาทดลองฝึกซ้อมและรับการแนะนำการฝึกซ้อมจากศูนย์ฝึกที่จัดตั้งขึ้น 

"เราได้จัดแคมป์ให้กับนักกีฬาเมื่อช่วงระหว่าง 17-26 เม.ย.2567 ที่สระว่ายน้ำการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยทีมผู้ฝึกสอนนักกีฬาทีมชาติไทยเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับเด็กที่สนใจกีฬาโปโลน้ำ ขณะเดียวกันเป็นการค้นหาดาวรุ่งที่จะมาร่วมแคมป์ทีมชาติ ร่วมฝึกซ้อมกับนักกีฬาทีมชาติต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาโครงการค้นหาและพัฒนาดาวรุ่งด้วยวิธีการดำเนินการแบบนี้ประสบความสำเร็จเห็นผลได้อย่างชัด้จน มีนีกกีฬาหน้าใหม่เข้าร่วมทีมหลายคน"

สำหรับการจัดการแข่งขันรายการโปโลน้ำชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชาย-หญิง อายุ 15 ปี 18 ปี และรุ่นทั่วไปจะจัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน 2567 โดยจะเชิญทีมสโมสรจากต่างชาติเข้าร่วมการแข่งขันด้วยเพื่อเป็นการพัฒนานักกีฬาของไทยให้มีประสบการณ์การแข่งขันพัฒนาฝีมือตามแผนการเตรียมทีมสู่ความเป็นเลิศในกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพต่อไป