รองธนา & บิ๊กตุ้ย !!! บินด่วน ลงพื้นที่ตรวจชายแดนสังขละบุรี ประชุมติดตามความคืบหน้าคดี กสทช.จับกุม 4 บ้านพักแนวชายแดน ลักลอบส่งคลื่นมือถือ ข้ามแดน

วันนี้ 20 พฤษภาคม 2567 เวลา 11.00 น.พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร.(สส.)พร้อมด้วยพล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.(สส 4)พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรีเพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีที่ทางเจ้าหน้าที่ กสทช.เข้าตรวจค้นบ้านพักจำนวน 4 หลังในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งอยู่ติดกับแนวเขตชายแดนไทย - เมียนมา  

โดยมี พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 พร้อม พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ รอง ผบช.ภ.7 พ.ต.อ.กฤตชัย ทองอยู่ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.ภัทรชัย กอสนาน รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิลัย ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.ต.อ.กรณ์ สมคะเณย์ ผกก.ตม.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.ตชด.13 พ.อ.สุรเดช เมฆานุวงศ์ รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า พ.ต.ท.อรรถพล แพสะอาด ผบ.ร้อย ตชด.134  พ.ต.ท. เมธี ธีระสวัสดิ์ สว.ตม.จว.กาญจนบุรี นายพงษ์ศักดิ์ ทรัพยาคม ผู้อำนวยการสำนักงาน กสทช.ภาค 1 นายสุธิชัย ลัดดางาม ผู้อำนวยการสำนัก กสทช.เขต.13 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคอยให้การต้อนรับเข้าร่วมตรวจพื้นที่ บ้านพระเจดีย์สามองค์ ตรวจสอบการติดตั้งเสาสัญญาณโทรคมนาคมของ กสทช.และเอกชน ในพื้นที่วัดพระเจดีย์สามองค์  ซึ่งอยู่ติดเมืองพยาตองซู ประเทศเมียนมา และบ้านทั้ง 4 หลังที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กสทช.เขต 13 ทหารหน่วย ฉก.ลาดหญ้า และฝ่ายปกครอง ได้ร่วมสนธิกำลังกันเข้าร่วมตรวจสอบไปก่อนหน้านี้   


พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 กล่าวว่า การลงพื้นที่ในวันนี้เป็นไปตามนโยบายข้อสั่งการ ของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หลังจากที่ผ่านมามีขบวนการหลอกลวงประชาชน แก็งคอลเซ็นเตอร์ แอบใช้เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่ตามแนวเขตชายแดนประเทศเพื่อนบ้านในการกระทำผิดกฎหมาย รวมถึง การฉ้อโกง การพนันออนไลน์ การลักลอบขนสินค้าหนีภาษี การค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์ การก่อการร้าย และอาชญากรรมข้ามชาติ ส่งผลกระทบให้ได้รับความเดือนร้อน จากการกระทำเหล่านี้ ส่งผลร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ และมีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 กล่าวว่าเมื่อวันที่ 17 พ.ค.67 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.สังขละบุรี ได้รับแจ้งจาก นายสุธิชัย ลัดดางาม ผอ.สำนัก กสทช.เขต 13 นายเสนี ปะวะสาร นักวิชาการตรวจสอบและปฏิบัติการระดับสูง  นายกิตติชัย อุณรุทธ์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการนโยบายและแผนปฏิบัติการระดับกลางและ นางสาว ชิราภรณ์ สุริยธนกุล นักวิชาการตรวจสอบและปฏิบัติการระดับต้น สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ในฐานะผู้เสียหาย ขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมสนธิกำลังลงพื้นที่ ตรวจสอบเสาส่งสัญญาณตามแนวชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9  ตำบลหนองลู อำเอภสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี  เพื่อตรวจสอบและตรวจค้นพื้นที่ เป้าหมายตามหมายค้น 4 จุด คือ 1.ตรวจค้นบ้านเลขที่ 113 ซอยพาณิชย์ 7 หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี โดยมี นางสาวขวัญเรือน เป็นเจ้าของบ้าน ได้มีการติดตั้งจานรับส่งสัญญาณ แบบเชื่อมต่อโครงข่ายไร้สายระยะไกล พร้อมลากสายนำสัญญาณ ติดตั้งอยู่บนชั้น 3 หันไปทางโกดังของเจ้าของบ้าน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ กสทช.ตรวจสอบแล้วไม่ผ่านการรับรองมาตรฐาน จากสำนักงาน กสทช. 2.ตรวจค้นบ้านเลขที่ 81 ซอยเกษตร 4 หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายชวลิต เป็นเจ้าของบ้าน โดยมีการติดตั้งเครื่องวิทยุคมนาคมแบบเชื่อมโครงข่ายไร้สายระยะไกล พร้อมลากสายนำสัญญาณติดตั้งบนเสาเหล็ก สูงประมาณ 5 เมตร โดยหันหน้าจานรับส่งสัญญาณ ไปยังทิศทางประเทศเมียนมา จุดที่ 3 ตรวจค้นบ้านเลขที่ 306 ซอยพาณิชย์ 7 หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายจออู ไม่มีชื่อสกุล เป็นเจ้าของบ้าน ได้ตั้งสถานีวิทยุคมนาคม เพื่อรับ - ส่งสัญญาณคลื่นความถี่ โดยมีการติดตั้งเครื่องวิทยุคมนาคมแบบเชื่อมโครงข่ายไร้สายระยะไกล พร้อมลากสายนำสัญญาณติดตั้งบนเสาเหล็ก สูงประมาณ 5 เมตร โดยหันหน้าจานรับส่งสัญญาณ ไปยังทิศทางประเทศเมียนมา 4.ตรวจค้นบ้านเลขที่ 10 /1 ซอยพาณิชย์ 2 หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายชัยพัชร์ หรือ นายแสวงศักดิ์ เป็นเจ้าของบ้าน มีการติดตั้งเครื่องวิทยุคมนาคมแบบเชื่อมโครงข่ายไร้สายระยะไกล พร้อมลากสายนำสัญญาณติดตั้งบนเสาเหล็ก สูงประมาณ 6 เมตร โดยตรวจสอบแล้วไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากสำนักงาน กสทช. ในการตรวจค้นสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย คือ นายชวลิต เจ้าของบ้านเลขที่ 81 ซอยเกษตร 4 หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี และ นายจออู ไม่มีชื่อสกุล เจ้าของบ้านเลขที่ 306 ซอยพาณิชย์ 7 หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 


ส่วนผู้ต้องหาอีก 2 คน คือ นางสาวขวัญเรือน เจ้าของบ้านเลขที่ 113 ซอยพาณิชย์ 7 หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี และ นายชัยพัชร์ หรือ นายแสวงศักดิ์  เจ้าของบ้านเลขที่ 10 /1 ซอยพาณิชย์ 2 หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ยังไม่พบตัว


โดยทางเจ้าหน้าที่ กสทช.ซึ่งเป็นผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ต้องหาทั้งสี่คนว่า กระทำผิดในข้อกล่าวหาว่า “ มีใช้ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตฐานตั้งสถานีวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 และที่แก้ไขเพิ่มเติม”  


ทางเจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้นได้ทำการบันทึกตรวจยึดของกลางพร้อมควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรสังขละบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย