บรรยากาศวันแรก รับสมัครสมาชิกวุฒิสภา เป็นไปอย่างเรียบร้อย ในช่วงเช้าถึงเย็นพบว่ามีผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567 อำเภอเมืองชัยภูมิ ทยอยเดินทางมารับสมัครกันแต่ไม่มีความคึกคักมากนัก
     

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่าบรรยากาศในช่วงเช้าพบว่า มีผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567ในเขตอำเภอเมืองชัยภูมิทยอยเดินทางมารับสมัครกันแต่ไม่มีความคึกคักมากนัก คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้กำหนดให้ที่ห้องประชุมชั้นที่ 2 ของอำเภอเมืองฯ เป็นสถานที่รับสมัครสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 และเปิดรับสมัครในอีก 16 อำเภอของจังหวัดชัยภูมิ ระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2567 
     

ว่าที่ร้อยตรี  ตะติยาวัฒน์  สุวรรณศรี ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับ นางสาว สุกัญญา กุลสุวรรณ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่และผู้สมัคร สว. ชัยภูมิ ได้เปิดเผยว่า การรับสมัครสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดชัยภูมิ กำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. โดยพบว่าบรรยากาศโดยรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อย่างไรก็ตามระหว่างการรับสมัครนี้ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลของผู้สมัครได้ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย กกต. จนกว่าจะเสร็จสิ้นการสมัคร และรอผลประกาศจาก กกต.กลางรองรับในอีก 5 วันหลังจากรับสมัครแล้วเสร็จ 
       

ทั้งนี้ การสมัครชิงตำแหน่ง สว. แบ่งผู้สมัครออกเป็น 20 กลุ่มตามลักษณะของแต่ละอาชีพ-อัตลักษณ์ ซึ่งผู้สมัครเป็นคนเลือกสมัครเองว่า ต้องการจะสมัครในกลุ่มใด เนื่องจากในขั้นตอนการคัดเลือก หรือที่เรียกกันว่า “เลือกกันเอง” ผู้สมัครจะต้องถูกแบ่งไปเลือกกันเองตามกลุ่มอาชีพที่ได้ลงสมัครไว้แต่แรกโดยทั้ง 20 กลุ่ม และขอฝากให้ผู้ที่จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภาในจังหวัดชัยภูมิ ไปตรวจสอบคุณสมบัติของตนเองให้แน่ใจก่อน(ที่กกต.จังหวัด)เพื่อป้องกันการกระทำที่ผิดต่อกฏหมายการเลือกตั้งวุฒิสภา พ.ศ.2567