เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 21 พ.ค.67 ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พหลโยธิน จตุจักร กทม. ตุ๊ - นพดล พรหมภาสิต เลขาธิการศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.นันทณัฐ ปิณะวันนา รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท.พร้อมนำหลักฐานการกระทำผิดมาให้ตรวจสอบ เป็นเพจเฟซบุ๊กบัญชีหนึ่ง ที่โพสต์คลิปในลักษณะที่น่าเชื่อว่าจะเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง เนืัอหาเป็นเรื่องราวของคนป่วย ว่าจ้างหาพยาบาลสาวที่มีความสามารถพิเศษในการขมิบก้นมารักษาพ่อป่วย โดยการทดสอบลองนั่งทับธนบัตรฯ ซึ่งเพจดังกล่าวมีผู้ติดตามจำนวนกว่า 1.4 ล้านคน

ตุ๊ นพดล เลขาฯ ศชอ. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมาทาง ศชอ.ได้รับแจ้งข้อมูลจากประชาชนที่พบเห็นคลิปวีดิโอหนึ่งที่โพสต์ในเพจเฟซบุ๊กหนึ่ง ที่มีเนื้อหาในลักษณะน่าจะประมาทพระมหากษัตริย์ ประกอบข้อความว่า“ ตามหาพยาบาลสาว เพื่อดูแลพ่อที่นอนป่วย“ โดยคลิปดังกล่าวได้โพสต์ในเพจดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา 

คลิปวิดีโอปรากฏภาพบุคคลสามคนเป็นชายหนึ่งหญิงสองผู้ชายสวมเสื้อเชิ้ตกางเกงขายาวสีดำรองเท้าหนังสีดำผู้หญิงสวมชุดในลักษณะที่คล้ายกับพยาบาลสีขาวการกระทำในลักษณะที่นำบั้นท้ายนั่งลงไปบนธนบัตรฉบับละ 1,000 บาทที่มีรูปของพระมหากษัตริย์ 2 พระองค์ แล้วแข่งกันขมิบบั้นท้ายเพื่อให้ธนบัตรติดขึ้นมาบริเวณบ้านท้ายให้มากที่สุด ซึ่งตนเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำในลักษณะที่มีเจตนาหมิ่นพระมหากษัตริย์ ทั้งนี้ ปกติการถ่ายทำคลิปวิดีโอทั่วไปสามารถใช้ธนบัตรปลอมแทนได้ แต่คลิปนี้ผู้ถ่ายทำกลับใช้ธนบัตรจริงในการถ่ายทำ

นอกจากนี้จากการตรวจสอบ การแสดงความคิดเห็นในโพสต์ดังกล่าว พบว่ามีประชาชนทั่วไปที่เข้ารับชมคลิปได้แสดงความคิดเห็นในลักษณะที่ว่าการกระทำที่ อาจจะเข้าข่ายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ได้ จำนวนมาก ทาง ศชอ.ได้เข้าไปเตือนก็ไม่สนใจ จนแจ้งไปอีกครั้งว่าจะนำไปแจ้งความเนินคดีตามกฎหมาย ถึงยอมลบ หลังมีคนเข้าดูกว่าล้านครั้ง

ศชอ.จึงรวบรวมพยานหลักฐานมามอบให้ พนักงานสอบสวน บก.ปอท.พิจารณาดำเนินคดีฐานความผิดหมิ่นประมาทดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์

ตุ๊ นพดล กล่าวทิ้งท้าย ฝากเตือนไปถึงบรรดาพวกที่ชอบหมิ่นเจ้าที่ดำดินหาย ตอนนี้พบว่ามุดดินออกมาแล้วให้ระวังตัว ศชอ.ก็ฟื้นกลับมาทำหน้าที่ตรวจสอบเช่นกัน

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับหลักฐานทั้งหมดไว้เสนอผู้บังคับบัญชาดำเนินการส่งคณะกรรมการพิจารณาคดีความผิดตาม ม.112 ตรวจสอบต่อไป