วันที่ 21 พ.ค.67  นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายพิชิต ชื่นบาน ได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องนี้ไม่ได้ทำให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พ้นจากความผิด กรณีนี้เป็นคนละเรื่องกับคดีของนายนครชัย ขุนณรงค์  สส.ระยอง เขต 3 ของพรรคก้าวไกล ที่ได้ลาออกเนื่องจากขาดคุณสมบัติในการเป็น สส.เพราะเคยเป็นนักโทษ ต้องคดีลักทรัพย์ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี เมื่อลาออกจาก สส.แล้ว ศาลจึงไม่รับคำร้องไว้พิจารณาอีก ซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัวต่อบุคคลนั้น

นายสามารถ กล่าวต่อว่า เรื่องการแต่งตั้งนายพิชิต คือเรื่องความชอบธรรมของนายกรัฐมนตรี ว่าฝ่าฝืนกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ วันนี้ประชาชนให้ความสนใจว่ารัฐธรรมนูญจะศักดิ์สิทธิ์หรือไม่ในเรื่องของคุณสมบัติของคนจะเป็นรัฐมนตรีต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริตเป็นที่ประจักษ์ วันนี้นายพิชิตคิดว่า จะลาออกเพื่อรักษานายเศรษฐาเอาไว้ แต่มันไม่ได้เป็นแบบนั้น ข้อเท็จจริง ตนเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะต้องรับคำร้องและสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฎิบัติหน้าที่ นอกจากมีการครอบงำเป็นประเด็นอื่น เพราะถ้าจะนำมาเทียบเคียงต้องเทียบกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายสมัคร สุนทรเวช หรือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 

"จากจดหมายที่นายพิชิตยื่นลาออกก็ได้ยืนยันว่า ตัวเองไม่ผิด และเชื่อมั่นว่าตัวเองอยากทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน แต่ผมไม่เข้าใจว่าทำไมนายพิชิตไม่ยืนหยัดต่อสู้ เอาข้อเท็จจริงชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ หรือว่ามีใครชี้ช่องว่า ถ้านายพิชิตลาออกแล้วนายกฯจะรอด ผมคิดว่าถ้าใช้ทักษะศรีธนญชัยแบบนี้ประเทศจะเดินไปได้ลำบาก ผมจึงเรียกร้องให้นายเศรษฐาตัดช่องน้อยแต่พอตัว ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเหมือนนายพิชิต ทุกอย่างจะได้จบ แล้วเปิดทางให้รัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ขึ้นมา" นายสามารถ กล่าว

#สามารถเจนชัยจิตรวนิช #พิชิตชื่นบาน  #เศรษฐาทวีสิน