เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝนกับสภาพอากาศที่แปรปรวนอาจส่งผลกระทบต่อส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นฝ้าเพดานและผนัง อาจเกิดความชื้น เชื้อรา น้ำรั่วซึม รวมถึงอากาศร้อนอบอ้าวภายในบ้าน ซึ่งนอกจากจะส่งผลเสียต่อโครงสร้างบ้านแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพของผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย   ยิปซัมตราช้าง ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์แผ่นยิปซัม และนวัตกรรมระบบฝ้าเพดานและผนังยิปซัมในประเทศไทย ชวนคุยและทำเช็กลิสต์ตรวจความพร้อมให้บ้าน หาจุดที่อาจก่อให้เกิดปัญหาในช่วงเปลี่ยนผ่านของฤดูกาล มาดูไปพร้อมกันได้เลย!

ตรวจเช็กภายนอกบ้าน

หลังคา ไม่แตกร้าว ไม่รั่วซึม

ควรตรวจสอบรอยแตกร้าว หรือรอยต่อของวัสดุหลังคา เพราะรอยชำรุดเหล่านี้อาจทำให้น้ำฝนรั่วซึมเข้าบ้าน ก่อให้เกิดความเสียหายในระยะยาว หากพบว่ามีรอยแตกร้าวหรือรั่วซึม ควรรีบซ่อมแซมโดยช่างผู้ชำนาญทันที อย่าปล่อยปัญหาไว้นาน เนื่องจากน้ำรั่วซึมอาจแพร่กระจายไปทั่วบ้าน การแก้ไขปัญหารั่วซึมบริเวณหลังคาอย่างรวดเร็วจึงมีความสำคัญในการป้องกันความเสียหายจากน้ำฝนในระยะยาว

ฝ้าภายนอก แข็งแรง ทนทาน

ฝ้าภายนอกเมื่อใช้งานมานาน มักมีปัญหาแผ่นบวม และเกิดคราบรา สาเหตุมาจากความชื้นสูงเมื่อเจอฝนตกหนักๆ ฉะนั้นการเลือก วัสดุที่ดีมีความแข็งแรงทนทานจะช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น แนะนำ แผ่นยิปซัมเวเทอร์บล็อค ตราช้าง (ฝ้าภายนอก) “เมทัลไลท์ฟอยล์” รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มีคุณสมบัติทนน้ำได้ดี เหมาะสมสำหรับการใช้งานในสภาวะอากาศที่มีความแปรปรวนสูง โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนเข้าหน้าฝน ช่วยลดปัญหาแผ่นบวม หดตัว แตกร้าว อันมาจากความชื้นได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ แผ่นยิปซัมเวเทอร์บล็อค ตราช้าง รุ่นใหม่ มีเมทัลไลท์ฟอยล์ติดด้านหลังแผ่นช่วยสะท้อนรังสีความร้อนได้ถึง 89% เหมาะใช้งานเป็นฝ้าภายนอก และฝ้าชายคา ทนทุกสภาพอากาศ ไม่ว่าจะร้อนจัด หรือความชื้นสะสมสูงอย่างประเทศไทย เรียกได้ว่าเอาอยู่

รางน้ำฝนสะอาดไร้รอยรั่ว

การเตรียมความพร้อมของระบบรางน้ำฝนและท่อระบายน้ำก่อนหน้าฝน เป็นเรื่องสำคัญ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังและน้ำรั่วซึมเข้าบ้าน ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงได้ จำเป็นต้องทำความสะอาดรางน้ำฝนและท่อระบายน้ำ เพื่อกำจัดสิ่งสกปรก ตรวจสอบหารอยแตกร้าวหรือรอยชำรุดที่อาจทำให้น้ำรั่วซึมได้ หากพบรอยชำรุดใด ๆ ควรรีบซ่อมแซมทันที เมื่อระบบรางน้ำฝนและท่อระบายน้ำสะอาดและไม่มีรอยรั่ว จะสามารถระบายน้ำฝนออกจากบ้าน และลดความเสี่ยงต่อความเสียหายจากฤดูฝนได้

ตรวจเช็กภายในบ้าน

บ้านไม่ร้อนก็เย็นสบาย

ฝ้าเพดานภายในบ้านนั้นแม้จะไม่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศภายนอกโดยตรง แต่ก็มีความสำคัญในการช่วยรักษาสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้เหมาะสม โดยเฉพาะในเรื่องการควบคุมอุณหภูมิ สำหรับฝ้าบริเวณที่โดนแดดโดยตรงอย่างชั้นบน ควรเลือกชนิดของวัสดุที่ดีมีคุณภาพสูงเหมาะสมตามสภาพภูมิอากาศ อย่างประเทศไทยเป็นแบบร้อนชื้น เลือกใช้ แผ่นยิปซัมฮีทบล็อค ตราช้าง (กันร้อน) ที่สามารถลดความร้อนบริเวณฝ้าใต้หลังคาภายในบ้าน และความร้อนสะสมในห้องที่เกิดจากการส่องผ่านของรังสีความร้อนเข้ามาในบ้าน โดยสามารถสะท้อนรังสีความร้อนได้ถึง 89% ผ่านการทดสอบการสะท้อนรังสีความร้อน ตามมาตรฐาน JIS R 3106 ช่วยรักษาสภาพแวดล้อมภายในให้เย็นสบาย

บ้านไม่ชื้นก็ชื่นใจ  

เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน ปัญหาความชื้น ก็จะกลายเป็นอีกปัญหาสำคัญ เราจึงควรเลือกวัสดุก่อสร้างที่ทนทานต่อความชื้นอย่าง แผ่นยิปซัมมอยส์บล็อค ตราช้าง (ทนชื้น) ที่สามารถใช้เป็นฝ้าเพดานได้ในทุกพื้นที่ภายในบ้าน ทั้งห้องน้ำ ห้องครัว หรือแม้แต่ห้องนั่งเล่น หรือห้องนอน แผ่นมีคุณสมบัติดูดซึมน้ำต่ำกว่า 5% จึงหมดกังวลเรื่องปัญหาแผ่นแอ่นตัว หดตัว แผ่นบวม ฯลฯ สู้ปัญหาความชื้นอันเกิดจากสภาพอากาศแปรปรวน ทั้งฝนตกแดดออก แนะนำติดตั้งเป็นฝ้าเพดานในทุกๆบริเวณภายในบ้านได้เลย

ปิดช่อง ปิดรอยก่อนบ้านซึม

จุดรั่วซึมรอบหน้าต่างและประตูเป็นสิ่งสำคัญที่มักถูกมองข้าม หากปล่อยให้น้ำฝนซึมผ่านเข้ามาในบ้าน อาจก่อให้เกิดปัญหาความชื้นสะสม เชื้อรา และความเสียหายต่อวัสดุตกแต่งภายในและโครงสร้างบ้านได้ในระยะยาว การแก้ปัญหาจุดรั่วซึมจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาและเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมในอนาคต ดังนั้นการตรวจสอบและปิดรอยต่อจุดรั่วซึมจึงเป็นวิธีป้องกันอีกทางก่อนฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง

นอกจากนี้ เรายังสามารถรับมือกับสภาพอากาศแปรปรวนได้อีกหลายวิธี เช่น การเลือกใช้สีทาบ้านโทนเย็น การติดม่านกันแสงยูวี การปลูกต้นไม้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน เป็นต้น แม้จะเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด หรือชื้นจัด อากาศแปรปรวนแค่ไหนก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป