วันที่ 24 พ.ค.67 ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการโครงการและการเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (อกก.คง.) ครั้งที่ 5/2567 ณ ห้องประชุมไชยยงค์ ชูชาติ ส.ป.ก. ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ 

ในการประชุม อกก.คง. ครั้งที่ 5/2567 มีวาระการประชุมที่สำคัญในการขอความเห็นชอบโครงการและใช้เงินกองทุนฯ (1) โครงการพัฒนาบุคลากร อนุมัติโครงการและเงินกองทุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายโครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานกองทุนฯ หลักสูตรฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การบริหารจัดการทรัพย์สิน การประเมินมูลค่าทรัพย์สินและพัฒนารายได้จากที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์” รุ่นที่ 2 จำนวนเงิน 414,000 บาท (2) อนุมัติเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายตามโครงการส่งเสริมการดำเนินงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กิจกรรมพัฒนาและส่งเสริมศิลปหัตถกรรม ปีงบประมาณ ๒๕๖๗ จำนวนเงิน 2,371,100 บาท (3) โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ อนุมัติเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายตามโครงการฝายชะลอน้ำแบบชั่วคราว ชนิดแกนดินซีเมนต์ ในเขตปฏิรูปที่ดิน ในกรณีศึกษาพื้นที่นำร่อง จ.พะเยา 2 แห่ง และ จ.ชุมพร 2 แห่ง ปีงบประมณ 2567 จำนวนเงิน 333,484 บาท อนุมัติเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายตามโครงการสำรวจออกแบบงานพัฒนาแหล่งน้ำและระบบกระจายน้ำ ในแปลงที่ดินที่ได้จากการยึดคืนพื้นที่ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 36/2559แปลงที่ดิน No83 ตำบลหงษ์เจริญ อำเภอท่าแซะ จ.ชุมพร ระยะที่ 2 จำนวนเงิน 198,360 บาท เพื่อเป็นการช่วยให้เกษตรกรมีแหล่งน้ำสำหรับแก้ปัญหาภัยแล้งและการอุปโภค-บริโภค รวมถึงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแหล่งน้ำในเขตปฏิรูปที่ดิน    

นอกจากนั้น ยังมีการขออนุมัติโครงการและใช้เงินกองทุนฯ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายโครงการก่อสร้างถนนสายหลักและสายซอยผิวจราจรหินคลุกในแปลงเกษตรกรรม ตามโครงการจัดที่ดินแปลงเกษตรเกื้อกูลทัปปะตีโมเดล ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อนจ.จันทบุรี โดยก่อสร้างถนนสายหลัก จำนวน 1 สาย ระยะทางรวม 1.600 กิโลเมตร และถนนสายซอย จำนวน 7 สาย ระยะทางรวม 4.845 กิโลเมตร จำนวนเงิน 11,149,390 บาท ทั้งนี้ อกก.คง. ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบเพื่อเข้า คปก. อนุมัติต่อไป และยังได้อนุมัติค่าใช้จ่ายเพื่อการจัดซื้อและอนุมัติราคาที่ดินในท้องที่ตำบลปากู อำเภอทุ่งยางแดง และตำบลกะดุนง อำเภอสายบุรี จ.ปัตตานี จำนวน 7 ราย 10 แปลง เนื้อที่ประมาณ 205-0-54.70 ไร่ วงเงินจัดซื้อทั้งสิ้น 20,020,325 บาท และที่ดินตำบลตรีณรงค์ ตำบลระไว และตำบลจรเข้ร้อง อำเภอไชโย จ.อ่างทอง จำนวน 3 ราย 3 แปลง เนื้อที่ประมาณ 21-2-20.30 ไร่ วงเงินจัดซื้อทั้งสิ้น 3,406,588.75 บาท

ดร.วิณะโรจน์ เผยว่า “เราให้ความสำคัญในเรื่องสาธารณูปโภคและเพิ่มประสิทธิภาพความเป็นอยู่ของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน จึงมีมติอนุมัติโครงการปรับปรุงถนนทั้งสายหลักและสายซอยในแปลงเกษตรกรรมเพื่อการสัญจรและการขนส่งสินค้าทางการเกษตรออกสู่ตลาดได้อย่างสะดวก นอกจากนั้นยังอนุมัติค่าใช้จ่าย เพื่อการจัดซื้อและอนุมัติราคาที่ดิน โดย ส.ป.ก. จะนำมาวางผังแปลงที่ดินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน แหล่งน้ำ รวมถึงการพัฒนาบุคลากรในองค์กร เพื่อให้มีความรู้สามารถให้คำแนะนำ และสามารถบริการพี่น้องเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราจะขับเคลื่อนไปด้วยกันทั้งในมิติเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุลและเกิดความยั่งยืนเกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินทั่วประเทศ”