พระอาจารย์ประสูติ ปิยธัมโม เจ้าอาวาส "วัดถ้ำพระพุทธโกษีย์" หรือ วัดในเตา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เปิดเผยว่า ในวันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม 2567 (แรม 3 ค่ำ เดือน 6) นี้ ทาง วัดในเตา จะมีการจัดพิธีไหว้ครู ซึ่งเป็นการแสดงความกตัญญูต่อครูอาจารย์ ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา และเป็นผู้มีพระคุณ ถือเป็นโอกาสอันดีในการเสริมสร้างบุญบารมี จากความหมายดังกล่าว การไหว้ครู จึงเป็นเสมือนการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณ ต่อครูผู้มีพระคุณ ซึ่งในวัฒนธรรมไทยได้ให้ความสำคัญ กับคุณธรรมข้อนี้เป็นอย่างสูงเนื่องจากเป็นการแสดงถึงการรู้จักบุญคุณของผู้ให้ความรู้และผู้ที่รู้จักการตอบแทนบุญคุณน้ันจะเป็นผู้ที่เจริญรุ่งเรืองในชีวิต หากใครได้มาผ่านพิธีนี้ถือว่าเป็นมงคลอย่างมากในชีวิต จะพบเจอแต่สิ่งดีๆ พลิกร้ายมาเป็นดีได้ถือว่าพิธีดังกล่าวเป็นมงคลยิ่งหนัก และประชาชน หรือผู้มีจติศัทธาสามารถมาร่วงงานได้

ทั้งนี้ทางเพจ "วัดในเตา ถ้ำพระพุทธโกษีย์ " ได้ระบุว่าวัดในเตา จะมีการจัดพิธีไหว้ครู โดยเริ่มพิธี 08.00 น. ประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ : พิธีไหว้ครูและครอบครูตามศิลปวัฒนธรรมทางภาคใต้ของไทยที่เข้มขลังที่สุดกับประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น สัมผัสวัฒนธรรมอันงดงามของไทย ผ่านพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์  "พิธีไหว้ครูและครอบครูตามศิลปวัฒนธรรมทางภาคใต้ วัดในเตาปี 67"

ย้อนรอยตำนานต้นกำเนิด 

พิธีไหว้ครูและครอบครู มีมานานในวัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะในภาคใต้  พิธีกรรมนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเคารพต่อครูบาอาจารย์ ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ และความเชื่อในพลังศักดิ์สิทธิ์ที่จะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จ

หัวใจสำคัญของพิธีกรรม

พิธีไหว้ครู : แสดงถึงความเคารพและสำนึกในพระคุณของครูบาอาจารย์ ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้

พิธีครอบครู : เป็นสัญลักษณ์การรับศิษย์เข้าสู่สำนัก โดยครูจะประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ คอยปกป้องคุ้มครอง และช่วยเหลือศิษย์ให้ประสบความสำเร็จ

ความหมายอันลึกซึ้งที่หมายมุ่งให้ศิษย์

พิธีครอบครู เปรียบเสมือนการมอบพลังใจให้กับศิษย์ ช่วยให้เกิดความมั่นใจ กล้าแสดงออก และไม่หวั่นเกรงต่อความผิดพลาด

เปิดประตูสู่ความสำเร็จในชีวิต

การมีโอกาสเข้าร่วมพิธีไหว้ครูและครอบครู  เปรียบเสมือนการเปิดประตูสู่โลกของวัฒนธรรมอันล้ำค่า สัมผัสพลังแห่งความศรัทธา เรียนรู้เรื่องราวตำนาน และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีอันงดงามนี้

อย่าพลาดโอกาส กับประสบการณ์อันน่าประทับใจ สัมผัสวัฒนธรรมอันล้ำค่า 1 เดียวในภาคใต้ที่ผู้คนจากทั่วสารทิศจะหลั่งไหลมาเพียงปีละครั้งเท่านั้น