"นายกฯ" ลุยพบชาวบ่อนไก่ แก้ปัญหาที่อยู่อาศัยหลังถูกไฟไหม้เมื่อปี 65  สั่ง พม.-สถาบันการเงินของรัฐเข้าช่วยเหลือ พร้อมให้กทม.-ทหารพัฒนาขุดลอกท่อระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง เตรียมพัฒนาเป็นชุมชนต้นแบบ

วันที่ 26 พ.ค.2567 ที่บ่อนไก่ คลองเตย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา  ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี  ใช้เวลาช่วงวันหยุดลงพื้นที่ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่  เขตคลองเตย เป็นการส่วนตัว  โดยไม่มีการแจ้งเป็นภารกิจทางการ  เพื่อติดตามชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนเมือง นำไปสู่การแก้ไขปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย อาชีพ รายได้  รวมถึงปัญหายาเสพติด  เนื่องจากชุมชนนี้ในปี 2565 เคยถูกไฟไหม้ทำให้บ้านเรือนในชุมชนได้รับความเสียหาย   ไฟไหม้ทั้งหลังจำนวน 100 กว่าครัวเรือน  ทำให้ประชาชนไม่มีที่อยู่อาศัย  ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ พบว่ายังมีปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยที่มีความแออัด ขณะที่บางส่วนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้ยังไม่มีที่อยู่อาศัย และแม้ตอนนี้จะมีโครงการสร้างอาคารที่อาศัยแห่งใหม่ แต่ประชาชนยังมีปัญหาด้านการเงิน และการหาสินเชื่อมาซื้อห้องพัก

 

นายกรัฐมนตรี  จึงรับปากว่าจะไปหาวิธีและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึง สถาบันทางการเงินของรัฐเข้ามาดูแล เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในเบื้องต้น ซึ่งอาจจะพัฒนาให้ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่เป็นชุมชนต้นแบบนำร่องแก่ชุมชนอื่นๆ

 

นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังเห็นว่าสถานที่ดูแลเด็กก่อนวัยเรียนของชุมชน มีปัญหาหลังคารั่วและน้ำท่วมขังช่วงเวลาฝนตก  จึงได้สั่งการให้ประสานไปยังมูลนิธิและภาคเอกชนที่ต้องการให้ความช่วยเหลือ   เข้ามาแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแล้ว  พร้อมทั้งยังได้ประสานไปยังกรุงเทพมหานครและหน่วยทหารพัฒนา   ให้มาขุดลอกท่อระบายน้ำและทำเส้นทางน้ำไหล   เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังในช่วงที่มีฝนตก

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ไปตรวจเยี่ยมการการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ สน.โคกคราม  ในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ  พนันออนไลน์  ยาเสพติด