หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ยืนหยัดฟันฝ่า ทุกอุปสรรค ทุ่มเท ทำงานรับใช้สังคม นำเสนอความจริง ผลงานก้าวสู่ปีที่ 74 เป็นเครื่องพิสูจน์ ...*...

การไปเยือนโคราช รอบนี้ ต้องถือว่า “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 23 ปลุกใจให้ “ลูกพรรค” และ “รัฐมนตรีเพื่อไทย” ไปจนถึง “คนเสื้อแดง” ได้ฮึกเหิม  เพราะวันนี้ “นายใหญ่” แม้ไม่ต้องนั่งทำงานอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ก็แทบไม่แตกต่างกัน ทุกความเห็นที่ออกมาจาก “ทักษิณ” ล้วนเป็น “สัญญาณ” ที่มีความแรงชัด ชี้นำทิศทางการเมืองอยู่แล้ว อย่าลืมว่า “ทักษิณ” ไม่ใช่ผู้ที่รับประโยชน์จาก “ดีลลับ” จนทำให้เขาได้กลับประเทศไทย ในรอบ 17 ปีเท่านั้น แต่ “ทักษิณ” คือหนึ่งในคนที่ “เจรจา” ร่วมด้วย ...*...

“ดีลลับ” ที่เคยทำให้ “พรรคเพื่อไทย” เป็น “ฝ่ายได้” รับประโยชน์ สามารถจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ แม้จะต้องฝ่าด่าน “เสียงครหา” อันรุนแรงว่าด้วย “ตระบัดสัตย์” นั่งบริหารประเทศมาแล้ว 9เดือน มาถึงวันนี้ “ดีลลับ” ที่ว่านี้กำลัง “ออกฤทธิ์”  พ่นพิษ หวัง “ล้มนายกฯ” ลามไปถึง “เปลี่ยนรัฐบาล”  ดังนั้นถ้าจับใจความ อารมณ์ น้ำเสียง จาก “ทักษิณ”  ย่อมประเมินได้ว่า หนึ่ง คือรู้แล้วว่า “ใคร” อยู่เบื้องหลัง “40สว.” ...*...

และสอง คนชื่อ “ทักษิณ” คงไม่จบง่ายๆ แม้เจ้าตัวจะตอบคำถามสื่อเรื่องเตรียมเช็คบิล “40สว.” ว่า “ผมจะไปมีสิทธิ์อะไร วันนี้ผมเป็นคนแก่คนหนึ่ง ที่ให้คำปรึกษารุ่นน้องๆ ให้ช่วยกันให้บ้านเมืองเจริญดีกว่า ก็คงไม่มีน้ำยาอะไรหรอก แก่แล้ว” แต่งานนี้คงไม่มีใครเชื่อ เพราะวันนี้สิ่งที่หลายคนกำลังจับตา คือสถานการณ์ที่ “พรรคพลังประชารัฐ” หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  จะถูกยึดเก้าอี้ “รัฐมนตรี” คืนหรือไม่ ...*...

 เมื่อกางรายชื่อ “40สว.” ที่เข้าชื่อยื่นเรื่องให้ถอดถอน “นายกฯเศรษฐา ทวีสิน” และ “พิชิต ชื่นบาน” ออกจากความเป็นรัฐมนตรี จะพบว่าชื่อส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับ “บ้านป่ารอยต่อฯ” แทบทั้งนั้น แม้ “พิชิต” จะตัดสินใจ ลุกออกจากตำแหน่ง “รมต.ประจำสำนักนายกฯ” ไปแล้ว แต่ “บ่วงคดี” ก็ยังพันอยู่ที่ “นายกฯเศรษฐา” เนื่องจาก “ศาลรัฐธรรมนูญ” มีมติรับคำร้องเอาไว้พิจารณา ...*...

ที่มา:พันแสง (27/05/67)