พ่อและแม่ร้องไห้แทบขาดใจ ศพลูกชายถึงบ้านเกิดอุดร หัวอกคนเป็นแม่ร้องไห้โฮเป็นล้มฟุบแล้วฟุบอีก ญาติๆ ต้องปฐมพยาบาล แม่บอกใจแข็งจะไม่ร้องไห้แล้ว แต่สุดท้ายเห็นศพลูกชายทนไม่ไหว สำหรับนายอนุชาเตรียมฌาปนกิจในวันจันทร์ที่ 23 ต.ค.66 นี้ที่ป่าช้าหมู่บ้าน

วันนี้ (20 ต.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 5 หมู่ 10 บ้านเดียม ต.เชียงแหว อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านของนายอนุชา โสภากุล หรือ “แจ๊ค” อายุ 28 ปี แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากกลุ่มฮามาส ญาติๆ และชาวบ้านได้เตรียมจัดงานเพื่อรอรับศพของนายอนุชา มาบำเพ็ญกุศล โดยวันนี้ ว่าที่ ร.ท. อนุเทพ ศรีดาวเรือง จัดหางานจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วย น.ส.รัชดา อุดมมงคลกิจ หัวหน้าสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสาขากุมภวาปี ได้เดินทางมารับเอกสารของพ่อและแม่เพื่อไปยื่นขอรับเงินเยียวยาจากทางการอิสราเอล โดยในส่วนของทางการไทย เบื้องต้นนายอนุชาได้รับจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนงานปทำงานต่างประเทศ จำนวน 40,000 บาท และทางประกันสังคม จ่ายเงินประโยชน์ทดแทนกรณีบำเหน็จชราภาพให้กับผู้สิทธิกรณีเสียชีวิต จำนวน 8,025.62 บาท

ต่อมาเวลา 18.20 น. รถตู้โตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน นจ 3918 นนทบุรี เป็นรถบริษัทสุริยาหีบศพ คลองหลวง ได้นำร่างของนายอนุชามาถึงที่บ้านในซอยโพธิ์ทองภายในหมู่บ้านบ้านเดียม เมื่อมาถึงเสียงร้องไห้ระงมก็ดังขึ้น ญาติๆ และชาวบ้านเมื่อเห็นโลงศพของนายอนุชา พากันร้องไห้ออกมา บรรยากาศสุดเศร้า ญาติๆ ก็บอกว่า ถึงบ้านแล้วเด้อบักหล่า โดยเฉพาะผู้เป็นพ่อและแม่ นายปัญญา โสภากุล และนางสมพิศ อินทรวิเศษ  ร้องไห้แทบขาดใจจนเป็นลมหลายครั้ง ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ทำใจพอได้แต่เมื่อเห็นศพลูกชายก็กลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ ญาติๆ ต้องช่วยกันปฐมพยาบาล ขณะเดียวกันปู่และย่าคือนายจันทร์และนางสนิท เมื่อเห็นโลงศพหลานชายร้องได้โฮออกมาดังๆ เหมือนกัน จนญาติๆ ต้องพาเข้าไปในบ้าน บรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้ามีชาวบ้านที่เดินทางมาร่วมรับศพทุกคนกลั้นน้ำตาแทบไม่อยู่ จากนั้นนายปัญญาและนางสมพิศได้เดินไปเคาะโลงและจุดธูปบอกลูกชาย มาถึงบ้านแล้วเด้อบักหล่า แต่ไม่วายร้องไห้ตลอดเวลา ชาวบ้านได้ช่วยกันยกโลงศพที่บรรจุร่างอันไร้วิญญาณของนายอนุชามาไว้ที่หน้าบ้าน และจุดธูปบอกดวงวิญญาณของผู้วายชนม์ว่ามาถึงบ้านแล้ว

สำหรับศพนายอนุชา เปลี่ยนแผนกำหนดฌาปนกิจศพจากเดิมที่ทางญาติๆ แจ้งว่า พอมาถึงจะเผาเลย ตามความเชื่อของชาวบ้าน แต่จะมีพิธีฌาปนกิจศพในวันจันทร์ที่ 23 ต.ค.66 ที่ป่าช้าอยู่ท้ายหมู่บ้าน โดยวันอาทิตย์ที่ 22 ต.ค.66 นายวันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี จะเดินทางมาเป็นเจ้าภาพในพิธีสวดอภิธรรมศพแรงงานไทยที่เสียชีวิตท่านนี้